Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TPHCM 2019 là dịp để các nhà đầu tư trao đổi nhận diện các tiềm năng và cơ hội đầu tư, cũng như gặp gỡ đối thoại với các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thông qua hội nghị, giúp TP nhận diện các tồn tại hạn chế trong chính sách thu hút đầu tư, từ đó đề ra các cơ chế giải pháp tạo môi trường thuận lợi, góp phần tạo nguồn lực quan trọng cho TP. 

TPHCM là đô thị đặc biệt, với những lợi thế và tiềm năng đã khẳng định là đầu tàu của cả nước, là nơi hội tụ khởi nghiệp và thành công của doanh nghiệp ở mọi miền đất nước. Hiện nay TP có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về GRDP, đóng góp khoảng 21% tổng sản phẩm quốc nội, 28% thu ngân sách quốc gia, 16% sản lượng công nghiệp và 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. TP cũng là địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất, khi lũy kế đến nay đã có hơn 8.000 dự án FDI với tổng mức đầu tư 45 tỷ USD, và 152 dự án hợp tác công tư (PPP) đã và đang triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ USD. 
Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thành Phong (trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM ,
chúc mừng nhà đầu tư nước ngoài tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TPHCM 2019. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhận diện những lợi thế, TP đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thu hút đầu tư, nhưng cũng như các đô thị trên thế giới, TPHCM đang từng bước chuyển mình thành siêu đô thị và hiện đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn trong quá trình phát triển, như ô nhiễm môi trường, ngập nước, kẹt xe… Đây không chỉ là trở ngại, còn là rào cản tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, khả năng cạnh tranh của TP. 
Những vấn đề trên đã được TP nhận diện có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân thiếu nguồn lực phát triển hạ tầng. Theo tính toán giai đoạn 2016-2020, để đạt được mức tăng trưởng GRDP 8-8,5% TP cần huy động vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 78 tỷ USD. Trong đó nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản khoảng 40 tỷ USD. Đây là thách thức rất lớn vì khả năng cân đối ngân sách của TP chỉ có thể đáp ứng được 20% nhu cầu. Trong khi tỷ lệ điều tiết cho ngân sách TP giảm từ 23% xuống còn 18%, làm nguồn thu ngân sách giai đoạn 2017-2018 hưởng theo phân cấp giảm 16.000 tỷ đồng, đã tác động trực tiếp đến nguồn vốn đầu tư TP. 
Với vai trò đầu tàu của cả nước, sự chậm lại của TP sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước. Vì vậy thông qua hội nghị này, TP kêu gọi các nhà đầu tư hãy đến đầu tư và phát triển cùng TP. Mỗi nhà đầu tư tham gia 1 dự án TP sẽ được tiếp thêm một động lực mới để hoàn thành các kế hoạch đề ra. 
Khi nhà đầu tư triển khai dự án chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ các lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cảm thấy yên tâm nhất khi đầu tư vào TP. Môi trường đầu tư tốt đối với doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở chính sách ưu đãi, quan trọng hơn là sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời của chính quyền TP. TP cam kết làm hết sức mình, đảm bảo môi trường, chính trị xã hội, an ninh để nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư. TP hy vọng có nhiều chương trình xúc tiến đầu tư trong thời gian tới. 
 Những ý kiến đóng góp chân tình
Ông Harold Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King: 
Mong muốn hợp tác chặt chẽ với TP
Công ty TNHH Build Your Dream (BYD) là đối tác của Tập đoàn Alpha King tại Việt Nam. Thời gian qua, BYD đã đầu tư 800 triệu USD và huy động hơn 1.000 kỹ sư trong dự án R&D kéo dài 5 năm tạo ra BYD Sky Rail, một hệ thống đường ray dầm ngang thích ứng tốt địa hình và hòa vào hệ giao thông TPHCM.
Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh 2  
Hệ thống này giúp giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông đô thị với chi phí xây dựng thấp hơn, thời gian xây dựng ngắn hơn so với đường sắt trên cao và tàu điện ngầm. Chúng tôi mong muốn hợp tác góp phần xây dựng TPHCM trở thành cửa ngõ hiện đại của Đông Nam Á và hy vọng lãnh đạo TP cho phép Alpha King và BYD nghiên cứu đầu tư xây dựng đường sắt đô thị trên cao tuyến số 1 và số 2. 
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG:
TP cần tiếp tục có chính sách cởi mở

Du lịch, khách sạn và vui chơi giải trí là các lĩnh vực TPHCM có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, cần được khai thác đa dạng hơn nữa. Đây cũng là các lĩnh vực BRG có thế mạnh và kinh nghiệm. Hiện nay BRG đang triển khai tại TPHCM các dự án khách sạn, văn phòng.
Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh 3  
Sau quá trình M&A, BRG tiếp tục đầu tư phát triển các tổ hợp khách sạn Hilton Garden Inn, Crowne Plaza (Intercontinental), Diamond Complex; nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp khu du lịch giải trí tại Hóc Môn, dự án vui chơi giải trí Hello Kitty. Tập đoàn BRG cũng rất quan tâm đến các dự án có ý nghĩa cộng đồng của TPHCM, như dự án quy hoạch khu đô thị sáng tạo (tại quận 2, 9 và Thủ Đức). 
Việc TP áp dụng công nghệ để chia sẻ thông tin cho nhà đầu tư, như các ứng dụng tìm kiếm thông tin quy hoạch hay ứng dụng tra cứu các dự án mời gọi đầu tư trực tuyến, là những bước đi tích cực trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa thông tin của TP.
Mong TP tiếp tục có chính sách cởi mở và cam kết mạnh mẽ đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư có năng lực phát triển những dự án trọng điểm, hợp tác xây dựng TPHCM trở thành TP hùng mạnh của châu Á. 
Ông Linson Lim, Chủ tịch  Tập đoàn Keppel Land:
Hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, nền kinh tế Việt Nam có thể bị ảnh hưởng, nhưng tôi vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam và cam kết tăng cường hơn nữa sự hiện diện của Keppel Land tại Việt Nam, tập trung vào TPHCM. Tôi rất vui vì chính quyền TP đã ủng hộ các nhà đầu tư, giúp tạo ra môi trường thuận lợi. Tôi hy vọng các cấp chính quyền tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài giảm thiểu rủi ro đầu tư thông qua sự rõ ràng của các chính sách, minh bạch hóa các quy trình phê duyệt dự án.
Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh 4  
Những cải thiện này sẽ cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư với sự tự tin hơn, hoạt động hiệu quả hơn và đóng góp thiết thực hơn cho sự phát triển của TP. Con người là nền tảng thành công của doanh nghiệp, nguồn nhân lực chất lượng cao  là chìa khóa thu hút nhà đầu tư nước ngoài. TPHCM có một lực lượng lao động trẻ, cần cù và được đào tạo bài bản. Hy vọng TP tiếp tục đầu tư đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực địa phương, để sẵn sàng nắm bắt các cơ hội ở phía trước.

Các tin khác