Cải thiện môi trường kinh doanh: Bộ Công Thương chưa đạt 1/3 yêu cầu

(ĐTTCO)-Tính đến tháng 6, Bộ Công Thương thực sự bãi bỏ 600 điều kiện kinh doanh trong khi yêu cầu cần bãi bỏ trên 2.000 điều kiện kinh doanh.
Cải thiện môi trường kinh doanh thực hiện quá chậm so với yêu cầu.
Cải thiện môi trường kinh doanh thực hiện quá chậm so với yêu cầu.

Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá, mặc dù các bộ, ngành đã rất tích cực trong rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực mình quản lý song việc triển khai nghị quyết 19 vẫn diễn ra chậm với chất lượng chưa thực sự đáp ứng yêu cầu mà Chính phủ đặt ra.

Cho đến nay là tháng 6, mới có Bộ Công Thương thực sự là bãi bỏ 600 điều kiện kinh doanh, trong khi số điều kiện cần bãi bỏ trên 2.000 và nhiều bộ hiện nay đang xếp hàng để ra các Nghị định trình Chính phủ ban hành các Nghị định có liên quan.
"Tốc độ cải thiện môi trường kinh doanh quá chậm. Qua khảo sát, chúng tôi thấy các bộ, ngành có lược bỏ, tuy nhiên thực sự chỉ gọi là gạch một vài cụm từ trong quy định về điều kiện kinh doanh", Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.
Nghị quyết số 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo đặt ra mục tiêu hết năm nay sẽ bãi bỏ được 50% điều kiện kinh doanh đang trói doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy kinh doanh.
Nhiều Bộ, ngành đã tuyên bố cắt bỏ hàng loạt điều kiện kinh doanh bất hợp lý, tạo thuận lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp, tuy nhiên, việc cắt giảm thực chất hay không mới là vấn đề.

Các tin khác