Brazil-VN: Kim ngạch thương mại 9 tháng tăng 24%

Giày dép là mặt hàng xuất khẩu chính với giá trị xuất khẩu đạt 221,3 triệu USD, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm 2011.

Brazil-VN: Kim ngạch thương mại 9 tháng tăng 24% ảnh 1 

Theo Thương vụ Việt Nam tại Brazil, 9 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazil đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 597 triệu USD, tăng 23%, đạt 87,7 % kế hoạch xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu đạt 709 triệu USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm 2012, giày dép là mặt hàng xuất khẩu chính với giá trị xuất khẩu đạt 221,3 triệu USD, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm 2011, chiếm tỷ trọng 37 % trong cơ cấu hàng xuất khẩu.

So sánh với các nước xuất khẩu giày dép vào Brazil thấy giày dép Việt Nam chiếm thị phần cao nhất (48,3%), đứng sau là Indonesia (18,8%), Trung Quốc (18,1%), Pagaguay (4,4%), hơn 20 nước khác còn lại, mỗi nước chỉ chiếm thị phần chưa tới 1%.

Bên cạnh hàng giày dép, mặt hàng thủy sản của Việt Nam, chủ yếu là cá tra, basa tuy mới thâm nhập được vào thị trường Brazil từ vài năm gần đây, nhưng đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất và chế biến thủy sản nước ta có tên trong danh sách đủ tiêu chuẩn kỹ thuật xuất khẩu sang Brazil.

Đáng chú ý, trong vòng hơn 1 năm qua, Brazil đã mở 5 cuộc điều tra bán phá giá và xuất khẩu vòng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Điều đó đã tác động tới tâm lý giao thương giữa các doanh nghiệp đối tác mới được gây dựng và ảnh hưởng không nhỏ tốc độ phát triển thương mại song phương.

Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp hợp tác giữa các cơ quan và giới doanh nghiệp trong xử lý vụ việc, tới nay 2 cuộc điều tra đối với hàng hóa của ta đã được hủy bỏ.

(Gafin)

Các tin, bài viết khác