Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gặp gỡ song phương bên lề lễ ký CPTPP

(ĐTTCO)-Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh ngày 9/3 đã có các cuộc gặp song phương với bộ trưởng các nước Nhật Bản, Chile và Mexico bên lề Lễ ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Chile.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (trái) và Đại diện phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản Toshimitsu Motegi. (Nguồn: TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (trái) và Đại diện phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản Toshimitsu Motegi. (Nguồn: TTXVN)
Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Chính sách kinh tế và Tài chính Nhật Bản Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Nhật Bản, đặc biệt là của Bộ trưởng Motegi trong suốt tiến trình thúc đẩy và đàm phán nhằm đạt được CPTPP có chất lượng cao nhưng vẫn dành những linh hoạt cần thiết, phù hợp với trình độ phát triển của mỗi thành viên.

Đặc biệt, Việt Nam cảm ơn sự hỗ trợ đắc lực, hiệu quả của Nhật Bản, nhất là cá nhân Bộ trưởng Motegi, trong việc thuyết phục các thành viên CPTPP khác đồng ý dành linh hoạt cho Việt Nam đối với các vấn đề mà Việt Nam quan tâm như vấn đề lao động-công đoàn, sở hữu trí tuệ..., góp phần kết thúc đàm phán toàn diện hiệp định này tại Nhật Bản vào tháng Một vừa qua tại Tokyo.

Hai bên hoan nghênh thành công của CPTPP nói chung và Lễ ký kết CPTPP nói riêng. Đây sẽ là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới tiêu chuẩn cao và toàn diện, là nền tảng định hình các mối quan hệ mới trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, Việt Nam khẳng định quyết tâm cùng Nhật Bản và các nước sớm đưa hiệp định này vào thực thi nhằm hiện thực hóa các lợi ích mà hiệp định này mang lại cho doanh nghiệp và người dân các nước tham gia.

Hai bên nhất trí rằng việc 11 nước ký kết CPTPP sẽ là một bước ngoặt lịch sử quan trọng, tạo tiền đề để các thành viên tham gia bắt đầu quá trình phê chuẩn và nhanh chóng đưa hiệp định này vào thực thi.

Việt Nam đề nghị Nhật Bản sớm triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cần thiết nhằm giúp Việt Nam thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết trong CPTPP, đặc biệt là các nội dung liên quan tới CPTPP và hợp tác khu vực được nêu tại Ý định thư về hợp tác chiến lược chung giữa hai nước đã được ký kết giữa Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và ông Hiroshige Seko, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) vào ngày 14/9/2017 tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Chile Healdo Muños, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao việc Chile đứng ra đăng cai tổ chức Lễ ký kết CPTPP.

Việc kết thúc đàm phán và ký kết hiệp định này là một sự kiện quan trọng đối với tiến trình tự do hóa thương mại trong khu vực và toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, giúp đẩy lùi chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang diễn ra.

Là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới tiêu chuẩn cao và toàn diện, CPTPP sẽ là nền tảng định hình các mối quan hệ mới trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong thời gian tới.

Việc 11 nước ký kết CPTPP sẽ là một bước ngoặt lịch sử quan trọng, tạo tiền đề để các thành viên tham gia bắt đầu quá trình phê chuẩn và đưa hiệp định này vào giai đoạn thực thi.

Việt Nam quyết tâm cùng với Chile và các nước sớm đưa hiệp định này vào thực thi nhằm hiện thực hóa các lợi ích mà hiệp định này mang lại cho doanh nghiệp và người dân của các nước tham gia.

Việt Nam cảm ơn sự ủng hộ của Chile trong quá trình đàm phán CPTPP, đặc biệt là đối với các vấn đề mà Việt Nam quan tâm như vấn đề lao động-công đoàn..., góp phần vào thành công kết thúc đàm phán toàn diện hiệp định này tại Nhật Bản vào tháng Một vừa qua.

Về phần mình, Ngoại trưởng Healdo Muños nhấn mạnh Chile cũng nhất trí với quan điểm của Việt Nam về những lợi ích mà hiệp định này mang lại cũng như khẳng định sẽ nỗ lực tiến hành các thủ tục cần thiết để hiệp định sớm được phê chuẩn để đi vào thực thi.
Về quan hệ thương mại song phương, hai bên đánh giá cao những kết quả tích cực về thương mại đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là sau khi hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Chile có hiệu lực và đi vào thực thi.

Do vậy, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường phổ biến FTA này tới cộng đồng doanh nghiệp hai nước thông qua các sự kiện xúc tiến, hội nghị, hội thảo… để ngày càng có nhiều doanh nghiệp hiểu và tận dụng lợi ích của hiệp định khi tiến hành hoạt động xuất nhập khẩu.

Chính phủ hai bên cần tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến cách thức tận dụng các điều khoản ưu đãi trong hiệp định cho doanh nghiệp nhằm giảm bớt thời gian, thủ tục và chi phí cho các doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo, hai bên đã tiến hành trao đổi các thư song phương mà hai Bộ trưởng đã ký kết trong khuôn khổ đàm phán CPTPP.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận một số nội dung nhằm chuẩn bị cho việc phê chuẩn và thực thi CPTPP sau này.

Các tin khác