Bộ Tài chính: Sẽ "mở nút" 168 thủ tục gây khó cho tổ chức, cá nhân

(ĐTTCO)-Các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính đã xây dựng được phương án và đang trình lãnh đạo bộ xem xét cắt giảm đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, gây khó cho tổ chức, cá nhân.
Bộ Tài chính: Sẽ "mở nút" 168 thủ tục gây khó cho tổ chức, cá nhân

Cắt thêm 177 điều kiện kinh doanh

Trả lời báo chí ngày 23/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, trong giai đoạn 2011-2015, Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát và cắt giảm 248 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 962 thủ tục. 

Tiếp đó, từ năm 2016 đến 2/10/2018, Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát cắt giảm 174 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 888 thủ tục hành chính. Trong số này, riêng lĩnh vực thuế đã cắt giảm được 95 thủ tục và đơn giản hóa 300 thủ tục, lĩnh vực hải quan cũng cắt giảm 42 thủ tục và đơn giản hóa 181 thủ tục.

Kết quả, đến tháng Mười năm nay, bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính còn 997 thủ tục hành chính, trong đó lĩnh vực thuế có 298 thủ tục, hải quan có 183 thủ tục, chứng khoán là 184 thủ tục, Kho bạc Nhà nước còn 22 thủ tục, còn lại là 300 thủ tục các lĩnh vực tài chính khác.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, để tiếp tục cải cách hành chính, Bộ Tài chính đã chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm, bãi bỏ những thủ tục không cần thiết, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân.

Các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính đã xây dựng được phương án và đang trình lãnh đạo bộ xem xét cắt giảm trên 140 thủ tục hành chính và đơn giản hóa 28 thủ tục. Cụ thể, lĩnh vực thuế dự kiến cắt giảm 7 thủ tục, đơn giản hóa 2 thủ tục. Lĩnh vực hải quan sẽ cắt giảm và đơn giản hóa 14 thủ tục, ngành kho bạc có 22 thủ tục, chứng khoán là 36 thủ tục, còn lại 93 thủ tục các lĩnh vực tài chính khác.

“Đồng thời, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, dự kiến sẽ cắt giảm 117 điều kiện kinh doanh trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính,” Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Sẽ hợp nhất một loạt chi cục thuế

Ở hướng khác, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, từ đầu năm 2013 đến tháng 10/2018, Bộ Tài chính đã cắt giảm gần 3.000 đầu mối các đơn vị từ cấp Trung ương đến cấp tổ (đội) tại địa phương. Trong số này, bộ đã thực hiện giảm 180 đầu mối cấp phòng và tương đương và khoảng 2.800 đầu mối cấp tổ (đội) tại địa phương

Ông cũng tính toán, số các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính đã giảm từ 35 đơn vị (cuối năm 2016) xuống còn 28 đơn vị do đã tổ chức lại, giải thể, dừng hoạt động.

Riêng về số chi cục, theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính đã thực hiện cắt giảm 53 Chi cục và tương đương thuộc các cục địa phương. Cụ thể, bộ đã giải thể 1 chi cục hải quan; hợp nhất, sáp nhập 10 chi cục dự trữ Nhà nước thành 5 chi cục; giải thể 43 phòng giao dịch trực thuộc Kho bạc Nhà nước các tỉnh và hợp nhất 7 chi cục thuế thành 3 chi cục thuế khu vực.

Riêng về các chi cục thuế, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc hợp nhất 7 chi cục thuế huyện thành 3 chi cục thuế khu vực được tiến hành tại các đơn vị thuộc Cục thuế tỉnh Quảng Ninh.

Trong tháng Mười, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện hợp nhất chi cục thuế khu tại các tỉnh Hải Dương, Yên Bái, Quảng Ngãi, Lâm Đồng và Cà Mau. 

Nói thêm về thời gian tới, Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính. Mục tiêu theo ông là phấn đấu các chỉ số cải cách đạt chuẩn xếp hạng các nước ASEAN 4 và hướng tới tiêu chuẩn của các nước OECD.

Các tin khác