Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ

(Nguồn: internet)
(Nguồn: internet) 

 (Nguồn: internet)

Bộ Tài chính đề xuất trình Chính phủ tăng mức áp thuế tuyệt đối đối với các dòng xe sang và siêu sang đã qua sử dụng nhập khẩu. Thời điểm áp dụng có thể là ngay trong tháng 5 tới, nếu được Chính phủ thông qua.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án điều chỉnh biểu thuế tuyệt đối với xe đã qua sử dụng, gồm tăng thuế đối với dòng xe có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít từ 30.000 USD lên 54.000 USD một chiếc hoặc áp thuế bậc thang theo giá trị xe.

Hiện nay, các dòng xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu về Việt Nam được áp dụng thuế suất tuyệt đối theo dung tích xi-lanh. Bộ Tài chính cho rằng việc áp thuế như vậy đang tồn tại một nghịch lý: Những dòng siêu sang như Maybach hay Rolls-Royce có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít, cũng áp dụng thuế suất tuyết đối giống như dòng xe hạng sang như BMW hay Audi... Trong khi cùng một dung tích, nhưng các dòng xe kể trên lại có giá trị khác nhau. Do vậy, cơ quan này cho rằng đã đến lúc cần phải chỉnh sửa lại biểu thuế cho phù hợp với tình hình.

Theo giới phân tích, phương án áp thuế dạng bậc thang, theo giá trị xe là phù hợp với điều kiện thực tế hơn. Bởi nếu áp dụng chung một mức thuế thì vô hình trung, dòng xe hạng trung, sang và siêu sang có cùng dung tích đều áp dụng thuế suất như nhau.

Các tin khác