Bộ Công Thương: Sẽ xem xét lại biểu giá điện

(ĐTTCO)-Ngày 21-5, Chính phủ vừa có báo cáo gửi đến các vị đại biểu Quốc hội về công tác điều hành giá điện, giá xăng dầu. Đây là những vấn đề đang được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước rất quan tâm. 
Bộ Công Thương: Sẽ xem xét lại biểu giá điện

Thừa uỷ quyền ký báo cáo này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, sau khi xem xét, cân nhắc các yếu tố một cách toàn diện, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg, theo đó giá điện sẽ được xem xét điều chỉnh từ tháng 6 năm 2018 (sau 06 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất là ngày 01 tháng 12 năm 2017).

Tuy nhiên, căn cứ thực tế các yếu tố chi phí đầu vào cấu thành giá điện và để đảm bảo ổn định giá cả, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, Chính phủ đã quyết định không điều chỉnh giá điện trong năm 2018. Việc không điều chỉnh giá điện trong năm 2018 đã góp phần kiềm chế lạm phát ở mức 3,54% và giúp tăng trưởng tổng sản phẩm GDP đạt 7,08%.

Trong năm 2019, Chính phủ đã xem xét điều hành điều chỉnh giá điện trong năm 2019 theo đúng qui định tại Luật Điện lực và Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg, đồng thời thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội trong việc điều chỉnh giá khí, giá than bán cho điện, thuế bảo vệ môi trường và phân bổ một phần các khoản chênh lệch tỷ giá còn treo trong các năm trước.

Dẫn ra toàn bộ tiến trình thủ tục, người đứng đầu Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc lựa chọn thời điểm tăng giá (từ ngày 15 đến ngày 30 tháng 3) là theo đề xuất của liên Bộ và Tổng cục Thống kê. Dự kiến điều chỉnh giá điện bán lẻ bình quân tăng bình quân 8,36% vào ngày 20 tháng 3 năm 2019 chỉ làm CPI cả năm tăng 0,3%. Mặt khác, việc áp dụng thời điểm điều chỉnh giá điện vào ngày 20 tháng 3 năm 2019, đã được Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá tính toán tổng thể để đồng bộ với các điều chỉnh về giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế, học phí, dự kiến CPI của tháng 3 năm 2019 và cả năm 2019 nhằm đảm bảo CPI của cả năm nằm trong khoảng từ 3,3 – 3,9%, thấp hơn 4% - là mức CPI chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua.

Đáng lưu ý, về các chi phí được phép đưa vào trong giá thành sản xuất kinh doanh điện và đưa vào tính toán điều chỉnh giá điện năm 2019, Báo cáo khẳng định, chi phí sản xuất kinh doanh điện được tách bạch theo chi phí các khâu, như phát điện, truyền tải, phân phối, phụ trợ và quản lý ngành; đã được các cơ quan chức năng kiểm tra và công bố công khai. Bộ này cũng phủ định thông tin cho rằng giá điện “gánh” các chi phí, lỗ đầu tư ngoài ngành của EVN.

Theo báo cáo của EVN tại Văn bản 2586/EVN-TCKT ngày 21 tháng 5 năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 852/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2017 về phê duyệt Đề án tổng thể sắp sếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN, các khoản đầu tư ngoài ngành cơ bản đã được EVN thoái hết vốn nên không có các khoản lỗ đầu tư ngoài ngành.

Cụ thể, EVN đã thực hiện thoái toàn bộ vốn đầu tư ngoài ngành sản xuất kinh doanh điện với tổng giá trị vốn thoái vốn thành công theo mệnh giá thực hiện là 2.214 tỷ đồng, tổng giá trị vốn thu về 2.341 tỷ đồng, thặng dư vốn 127 tỷ đồng. Riêng khoản vốn đầu tư còn lại 7,5% vốn điều lệ tương ứng 187,5 tỷ đồng tại Công ty cổ phần Tài chính Điện lực đang kinh doanh có lợi nhuận và trả cổ tức hàng năm sẽ được EVN thực hiện thoái vốn trong năm 2019.

Các khoản chi phí giá thành sản xuất kinh doanh điện đã được kiểm toán và không bao gồm các khoản chi phí đầu tư ra ngoài ngành của EVN. Việc tính toán phương án giá bán lẻ điện bình quân đã được EVN, Bộ Công Thương thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc xác định mức giá bán lẻ điện bình quân.

Về số dư tiền gửi ngân hàng của EVN và quản lý dòng tiền của EVN tại thời điểm 30 tháng 6 năm 2018, Bộ này khẳng định là thực hiện đúng luật.

Đề cập công tác công khai minh bạch và giám sát điều hành giá điện, Bộ Công Thương cho biết định kỳ hàng tháng, hàng quý đã thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương về tỷ giá USD, giá than, giá dầu trong nước và thế giới, giá khí, cơ cấu sản lượng điện mua, giá mua điện bình quân hàng tháng, phụ tải cực đại và công suất khả dụng của hệ thống điện. Số liệu đều được kiểm tra và công bố minh bạch.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian tới, tiếp thu ý kiến của các hộ sử dụng điện, các cơ quan báo chí, các nhà kinh tế, Bộ sẽ nghiên cứu xem xét lại quy định về các bậc thang trong biểu giá điện sinh hoạt nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện của các hộ sử dụng điện, đánh giá đầy đủ tác động của việc điều chỉnh đến các nhóm khách hàng, đặc biệt là tác động đến các nhóm khách hàng thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Đồng thời tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các hộ chính sách, hộ nghèo theo qui định.

Các tin khác