Bộ Công Thương bất ngờ dừng đề xuất dán tem bia

(ĐTTCO)-Bộ Công Thương cho biết đã dừng không xem xét phương án dán tem bia. Thay vào đó, Bộ sẽ nghiên cứu các giải pháp khác trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp
Bộ Công Thương cho biết đã dừng đề xuất dán tem để quản lý bia và sẽ nghiên cứu các giải pháp khác trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp
Bộ Công Thương cho biết đã dừng đề xuất dán tem để quản lý bia và sẽ nghiên cứu các giải pháp khác trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp

Thông tin từ Bộ Công Thương ngày 28/9 cho biết, trong những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí có đăng tải thông tin về đề án dán tem bia với những lo ngại việc dán tem sẽ tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, dẫn đến nguy cơ đẩy giá giá sản phẩm tăng theo.

“Tuy nhiên, xét thấy, việc dán tem có thể khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục, vì thế, Bộ Công Thương đã không xem xét phương án dán tem bia. Thay vào đó, Bộ sẽ nghiên cứu các giải pháp khác trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp”, đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong bối cảnh Bộ Công Thương đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm mạnh điều kiện kinh doanh mà đề xuất dán tem bia được đưa ra là dễ cho cơ quan quản lý, đẩy khó cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Theo dự thảo lần thứ 3 của đề án “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh bia đang được Bộ Công Thương xây dựng và lấy ý kiến, việc dán tem trên sản phẩm bia nhằm tăng thu ngân sách và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại.

Với đề án này của Bộ Công Thương, tem bia sẽ được dán ở tất cả các sản phẩm bia sản xuất ở Việt Nam, nhập khẩu từ nước ngoài trước khi được đưa lưu thông trên thị trường. Theo đó, giá thành một tem bia giấy là 179 đồng, với tem được in phun trực tiếp là 145,44 đồng. Số tiền các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra để dán tem cho sản phẩm bia hàng năm dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng.

Ước tính của Bộ Công Thương cũng cho thấy, việc dán tem bia giúp cho ngân sách tăng thu khoảng hơn 2.000 tỷ đồng đồng thời việc dán tem sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí từ việc thay đổi mẫu mã, tem nhãn… để chống hàng lậu, hàng giả.

Đề xuất dán tem cho sản phẩm bia của Bộ Công Thương không phải là lần đầu được đưa ra bàn thảo lấy ý kiến. Thậm chí, trong lần lấy ý kiến trước đó, chính đại diện một đơn vị của bộ này khi trả lời báo chí cũng cho rằng đây là việc mà trên thế giới không ai làm.

Các tin khác