Bình ổn thị trường Tết 2013

Kinh tế khó khăn, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa có xu hướng giảm, nhưng các doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn thị trường vẫn đang chuẩn bị tích cực cho thị trường dịp Tết Quý Tỵ 2013 để tránh tình trạng tăng giá phi mã cuối năm.

Chủ động nguồn hàng

Dù thị trường đang diễn ra nhiều yếu tố bất lợi như giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, sức mua giảm, nhưng các DN tham gia bình ổn giá tại TPHCM vẫn gấp rút triển khai kế hoạch sản xuất để chuẩn bị nguồn hàng bình ổn giá số lượng lớn để cung cấp cho thị trường trong dịp tết sắp tới.

Theo báo cáo của Sở Công Thương công bố vào tháng 4 năm nay, tổng vốn hỗ trợ chương trình bình ổn các mặt hàng lương thực, thực phẩm cho năm 2012 và Tết 2013 chỉ đạt gần 271 tỷ đồng, trong khi năm ngoái đến 412 tỷ đồng nhưng cũng đã thu hút được 25 DN tham gia chương trình, tăng 3 DN so với năm trước. Trong số đó có 13 DN không nhận vốn hỗ trợ, 12 DN chỉ nhận một phần vốn.

Bình ổn thị trường Tết 2013 ảnh 1 

Một cửa hàng bình ổn giá của Vissan. Ảnh: CAO THĂNG 

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, nhận định thời gian qua, các DN tham gia bình ổn giá là nòng cốt điều tiết giá cả cho thị trường và có nhiều đóng góp quan trọng. Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn khiến các DN lo ngại sức mua trong dịp tết sẽ không cao như những năm trước, song các DN vẫn nỗ lực đảm bảo tốt công tác chuẩn bị hàng hóa để không gây tăng giá đột biến đối với những mặt hàng thiết yếu.

Tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình bình ổn giá của các DN là 3.436 tỷ đồng, tăng 606 tỷ đồng so với năm ngoái. Nhiều đơn vị đã chủ động tăng nguồn hàng gấp 2, 3 lần so với chỉ tiêu đề ra, một số mặt hàng như dầu ăn, đường, thực phẩm chế biến, thịt, trứng gia cầm sẽ có thể cung ứng hơn 50% nhu cầu tiêu thụ của thị trường nên giá cả sẽ được giữ ổn định.

Hiện Sở Công Thương TPHCM cũng đã liên hệ với các hiệp hội và công ty chuyên sản xuất, cung ứng bánh kẹo, thức uống, hàng nông sản và một số mặt hàng thiết yếu ở các tỉnh lân cận để nắm bắt tình hình cung cầu của thị trường nhằm theo dõi và điều chỉnh kịp thời nếu xảy ra biến động giá.

Đảm bảo không tăng giá

Năm nay, nhiều đơn vị chủ lực trong chương trình bình ổn thị trường tại TPHCM đã tăng vốn đáng kể để đầu tư vào nguồn hàng tết. Theo bà Phạm Thị Huân, Giám đốc công ty TNHH Ba Huân, dù nguồn vốn hỗ trợ DN tham gia bình ổn thị trường mỗi năm của TPHCM chỉ đủ sản xuất trong một thời gian ngắn, nhưng đó cũng là động lực để công ty tham gia vào chương trình bình ổn giá trong suốt thời gian qua. Hưởng ứng chương trình, công ty sẽ chi 156 tỷ đồng để chuẩn bị nguồn hàng bình ổn tết, đảm bảo cung ứng khoảng 30% nhu cầu của thị trường.

Ngoài ra, năm nay Công ty Vissan cho biết sẽ chi đến 1.010 tỷ đồng cho kế hoạch chuẩn bị hàng bình ổn dịp tết. Dù chưa vào mùa hàng tết, nhưng tính từ tháng 9 đến nay, các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Citimart, Maximark đã nhận được hàng loạt đề nghị tăng giá từ 5-15% của các nhà sản xuất vì mặt bằng giá đang tăng cao, nhưng các đơn vị này đều không đồng ý.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, hiện nay lượng hàng thiết yếu dự trữ của đơn vị vẫn còn, nên các đề nghị tăng giá của DN sẽ được cân nhắc. Tuy nhiên, Co.opmart sẽ thuyết phục các DN tăng giá theo lộ trình và không nên tăng giá vào thời điểm này để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Hiện Co.opmart và các hệ thống siêu thị khác cũng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để phục vụ người tiêu dùng từ nay đến tết và tăng lượng hàng dự trữ để giữ giá bán ổn định trong thời gian tới.

Tăng mạng lưới phân phối

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp tết, ngoài việc tăng nguồn hàng, các đơn vị tham gia bình ổn thị trường cần quan tâm mở rộng hệ thống phân phối. Các cửa hàng phân phối ở các khu dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp hay vùng sâu, vùng xa cũng phải cải thiện chất lượng phục vụ, cắt giảm các khâu trung gian để giá cả hàng hóa từ DN đến người tiêu dùng không bị đội lên.

Sở Công Thương cho biết trong những tháng cuối năm nay sẽ mở thêm khoảng 200 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có 5 siêu thị và 50 cửa hàng tiện ích. Các điểm bán hàng này sẽ tập trung các khu vực là các quận, huyện vùng ven, các khu đông dân cư ngoại thành, các khu chế xuất, khu công nghiệp, chợ truyền thống để tăng nguồn cung hàng bình ổn.

Ngoài ra, các DN tham gia chương trình bình ổn cũng đang lên kế hoạch triển khai chiến dịch bán hàng lưu động đến các khu vực vùng sâu, vùng xa trong thời gian tới.

Để tăng lượng hàng cung ứng cho thị trường dịp tết, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã đưa vào hoạt động cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafood thứ 11, tập trung bán các mặt hàng thiết yếu và các nhóm hàng bình ổn. Hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C cũng tăng hệ thống cửa hàng tiện lợi để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên toàn địa bàn TPHCM.

Trong năm 2012, Vissan đã đưa ra kế hoạch phát triển 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và hiện đã có đến 98 cửa hàng đi vào hoạt động. Theo ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng giám đốc Vissan, thời gian qua, giá cả thị trường nhiều biến động, các DN đã chủ động mở nhiều cửa hàng ở các khu vực nội, ngoại thành và tăng cường các chương trình bán hàng ở khu công nghiệp, bán hàng lưu động về vùng sâu, vùng xa để mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng cũng như góp phần ổn định thị trường.

Hiện sản phẩm của Vissan đã có mặt ở hầu hết các kênh phân phối hiện đại và truyền thống, vì vậy dịp tết năm nay, sản phẩm bình ổn của Vissan đến gần người tiêu dùng hơn.

Yên Lam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trước đó, ngày 4-8-2017, giá xăng cũng đã tăng 599 đồng/ lít

Giá xăng tiếp tục tăng 461 đồng

(ĐTTCO)-Thông báo của liên bộ Công Thương-Tài chính phát đi chiều 19-8 cho biết, mặt hàng xăng RON 92 tăng 461 đồng/lít; xăng E5 tăng 431 đồng/lít.