Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn tìm cách phát triển TPHCM nhanh, bền vững

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM, chuyến công tác này là một trong những nỗ lực của TPHCM nhằm thu hút đầu tư, học hỏi kinh nghiệm của nước bạn về quản trị hạ tầng đô thị, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề. Cùng đó là việc trao đổi kinh nghiệm về xây dựng thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo; chia sẻ thông tin, cơ hội với các nhà đầu tư cùng tham gia vào những nhiệm vụ hệ trọng đã nêu.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan

Tối 19-5 (giờ Hà Lan), đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan.

Nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Bác Hồ (19-5-1890 - 19-5-2019), tối cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đã thắp hương tưởng niệm Bác tại Đại sứ quán Việt Nam.

Trước bàn thờ Bác Hồ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tưởng nhớ về tấm gương đạo đức mẫu mực, đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác Hồ - Người đã dành cả cuộc đời cống hiến, hy sinh vì đất nước, vì dân tộc. Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân hứa sẽ dốc sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ Nhân dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn tìm cách phát triển TPHCM nhanh, bền vững ảnh 1       Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đã thắp hương tưởng niệm Bác tại Đại sứ quán Việt Nam
Sau đó, đoàn cán bộ cấp cao đã có buổi thăm hỏi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan. Tại buổi làm việc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa bày tỏ, chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM, do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu, diễn ra vào ngày đặc biệt là sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm ngày thực hiện di chúc của Bác. Chuyến thăm đã tạo thêm động lực và nguồn động viên cho cán bộ ngoại giao và nhân viên sứ quán.

Báo cáo về quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hà Lan, Đại sứ Ngô Thị Hòa thông tin, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan đang ở giai đoạn tốt đẹp. Giữa hai nước Việt Nam và Hà Lan thường xuyên có các chuyến thăm cấp cao. Đặc biệt, Thủ tướng hai bên thường xuyên gặp gỡ bất cứ khi nào có dịp để thắt chặt quan hệ.

Trong lĩnh vực kinh tế, Việt Nam và Hà Lan là thương mại hàng đầu của Việt Nam ở EU, với kim ngạch thương mại của hai nước mỗi năm gần 8 tỷ USD.

Tính đến nay, Hà Lan đã đầu tư hơn 9 tỷ USD với trên 300 dự án ở Việt Nam, đứng đầu trong khối EU về đầu tư.

Theo Đại sứ Ngô Thị Hòa, nhiều sản phẩm Việt Nam đến Hà Lan qua trung gian là quốc gia thứ 3. Đây là điểm cần lưu tâm, vì nếu chúng ta xuất khẩu trực tiếp được thì lợi nhuận hai bên sẽ tăng lên.

Mặc khác, hiện nay, Việt Nam và Hà Lan đã chính thức thiết lập cơ chế đối tác chiến lược trong Quản lý Nước và Ứng phó với Biến đổi khí hậu (vào năm 2010), cơ chế Đối tác chiến lược về Nông nghiệp và An ninh lương thực (vào năm 2014).

Đại sứ Ngô Thị Hòa chia sẻ, các doanh nghiệp của Hà Lan cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực mà Hà Lan có lợi thế và Việt Nam đang cần như đóng tàu, logistics, đô thị thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo…

“Đối tác Hà Lan thuộc nhóm có trình độ, kỹ thuật cao và đáng tin cậy”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Hà Lan Ngô Thị Hòa nhận xét và cho rằng, các doanh nghiệp Hà Lan là địa chỉ đáng tin cậy mà các doanh nghiệp ở TPHCM và cả nước nhắm tới.

Phát biểu trước các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Hà Lan, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng và biểu dương các thành tích hoạt động của Đại sứ quán, đã luôn có ý thức chính trị cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu những thách thức, khó khăn của TPHCM, đồng thời mong muốn nhận được sự hỗ trợ trong việc kêu gọi đầu tư, tham gia giải quyết những vấn đề hiện tại của TPHCM như gia tăng dân số, nhà ở cho người dân… cũng như những vấn đề mang tính chiến lược, đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững của TPHCM, phát triển vì cả nước.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, chuyến công tác này là một trong những nỗ lực của TPHCM nhằm thu hút đầu tư, học hỏi kinh nghiệm của nước bạn về quản trị hạ tầng đô thị, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề. Cùng đó là việc trao đổi kinh nghiệm về xây dựng thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo; chia sẻ thông tin, cơ hội với các nhà đầu tư cùng tham gia vào những nhiệm vụ hệ trọng đã nêu.

“Mỗi chuyến đi, chúng ta phải trả lời được những câu hỏi mà chính mình đặt ra cho sự phát triển của TPHCM, của đất nước”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và mong muốn, đồng chí Đại sứ đặc mệnh toàn quyền và các nhân viên Đại sứ quán sẽ tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam, trong đó có TPHCM và Hà Lan, đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Về phần mình, TPHCM sẵn sàng là hậu phương vững chắc, ủng hộ để Đại sứ quán hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng tiếp xúc, chia sẻ thông tin, cơ hội hợp tác đầu tư tại TPHCM đối với Chủ tịch Phòng Thương mại Hà Lan - Việt Nam Joost Francken Peters.

Cũng trong ngày 19-5 (giờ địa phương), đoàn có buổi gặp gỡ Tập đoàn Heineken (tại Amsterdam, Hà Lan). Đây là đơn vị cùng liên doanh với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) thành lập liên doanh Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam (HVN) - đã hoạt động tại Việt Nam hơn 27 năm. Năm 2018, liên doanh này đóng góp kinh tế cho Việt Nam khoảng 49.000 tỷ đồng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn tìm cách phát triển TPHCM nhanh, bền vững ảnh 2       Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ Tập đoàn Heineken
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả đầu tư hiệu quả của Tập đoàn Heineken tại Việt Nam và bày tỏ ấn tượng trước việc bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động cũng như các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực với xã hội.

Các tin khác