Bắt đầu khai thác dầu khí từ mỏ Chim Sáo

Công ty Premier Oil (Anh) cho biết đã đón dòng dầu đầu tiên, đánh dấu việc khai thác thành công dầu và khí tại mỏ Chim Sáo nằm trong lô 12W ngoài khơi Việt Nam.

Công ty Premier Oil (Anh) cho biết đã đón dòng dầu đầu tiên, đánh dấu việc khai thác thành công dầu và khí tại mỏ Chim Sáo nằm trong lô 12W ngoài khơi Việt Nam.

Buổi lễ đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Chim Sáo được tổ chức ở TPHCM. 
Buổi lễ đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Chim Sáo 
được tổ chức ở TPHCM.
 

Giám đốc Cơ quan đầu tư và thương mại của Anh tại Việt Nam, ông Tim Brownbill nói rằng Premier Oil đang đầu tư hơn 1 tỷ USD vào dự án ở thị trường này.

Premier Oil dự kiến sản lượng bình quân khai thác tại mỏ Chim Sáo khoảng 25.000 thùng dầu và 25 triệu bộ khối khí (7,62 triệu mét khối khí) trong một ngày. Mỏ Chim Sáo đã được Công ty Premier Oil cùng các đối phát hiện vào tháng 11-2006 và được Chính phủ Việt Nam phê duyệt cho dự án phát triển mỏ vào tháng 12-2009.

Dự án phát triển mỏ bao gồm tàu chứa và xử lý (FPSO), giàn đầu giếng và hệ thống ống ngầm để vận chuyển dầu, xuất khí, cung cấp nước ép vỉa cũng như khí nâng.

Dầu thô từ mỏ Chim Sáo được chuyển đến tàu FPSO Lewek Emas có công suất xử lý khoảng 50.000 thùng dầu/ngày để xử lý, lưu giữ và xuất bán qua các tàu chứa dầu khác. Khí đồng hành sẽ được chuyển vào đất liền làm nguyên liệu trong các nhà máy nhiệt điện nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước.

Premier Oil (chiếm 53,125% vốn) cũng sẽ là nhà điều hành tại lô 12W tại bể Nam Côn Sơn trong liên doanh với các đối tác là Santos (Úc) và Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP).

Các tin khác