Bất cập trong quy định sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm

(ĐTTCO) - Ngày 6-6, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Mũ bảo hiểm TPHCM (CLB MBH, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM) cho biết đã kiến nghị các cơ quan chức năng một số nội dung trong dự thảo nghị định thay thế Nghị định 87/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ, quy định về điều kiện kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe máy.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn được bày bán tại TPHCM.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn được bày bán tại TPHCM.

Cụ thể, CLB MBH TPHCM cho hay, tại Điều 5, Khoản 4b dự thảo nghị định quy định về trang thiết bị sản xuất MBH nêu: “Trường hợp doanh nghiệp chỉ có thiết bị ép (đúc, đùn) để sản xuất vỏ mũ, thiết bị dập (tán) đinh tán (dùng để ghép các cụm chi tiết), chưa trang bị thiết bị ép (đúc) để sản xuất lớp hấp thụ xung động (mút xốp), doanh nghiệp phải trang bị khuôn mẫu để sản xuất lớp hấp thụ xung động. Các khuôn mẫu này phải có ký hiệu nhận dạng của doanh nghiệp (logo hoặc nhãn hiệu)…”.

CLB MBH cho rằng đây là một bước thụt lùi trong quan niệm kinh doanh có điều kiện về sản phẩm MBH trong tình hình hiện nay. Bởi, thực tế trước đây và hiện nay vẫn có một số cơ sở sản xuất MBH giả chỉ đi mua linh kiện về để lắp ráp nên không thể kiểm soát được chất lượng, dẫn đến thị trường mũ hỗn loạn và không thể kiểm soát.

Bên cạnh đó, khi Nghị định 87 được ban hành, một số cơ sở chuyên sản xuất dưới hình thức này đã phản ứng về quy định phải có đủ trang thiết bị và khuôn mẫu để sản xuất vỏ mũ và đệm hấp thu xung động (phần quan trọng nhất của MBH). Đáng nói hơn, những cơ sở trước đây chuyên sản xuất và bán linh kiện là những đối tượng phản ứng dữ dội nhất, từ đó hình thành đường dây vận động để bỏ quy định này.

Cũng theo CLB MBH, mặt hàng MBH là ngành kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, nếu cứ châm chước giải quyết theo phương án như Dự thảo nêu trên cho một số doanh nghiệp nhỏ; không có đủ năng lực kỹ thuật để đảm bảo chất lượng, sẽ không giải quyết được vấn nạn MBH giả. Thực tế, hiện MBH giả, mũ không phải MBH vẫn bày bán đầy lề đường. Do đó, CLB MBH TPHCM đề nghị nghị định thay thế cần bỏ quy định này và giữ nguyên nội dung như Nghị định 87.

Đồng thời, CLB MBH đề nghị khi bổ sung ký hiệu nhận diện trên khuôn mẫu phải thể hiện bằng cách khắc trên khuôn tên doanh nghiệp, model, ký hiệu mẫu được chứng nhận hợp quy, không nên chỉ yêu cầu có ký hiệu nhận diện chung chung, khiến việc kiểm tra mặt hàng MBH không đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, vai trò giám sát và quản lý của chính quyền địa phương trong việc chống hàng gian, hàng giả rất quan trọng. Vì thế, CLB MBH TPHCM đề nghị đưa vào nghị định sửa đổi quy định chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý hoạt động các cơ sở sản xuất MBH, đặc biệt MBH giả trên địa bàn quản lý.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, trên địa bàn TP hiện có 44 cơ sở sản xuất MBH; 564 cơ sở phân phối MBH  cố định, 87 điểm bán trên vỉa hè và 18 xe đẩy lưu động. Những tháng đầu năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường TP đã tịch thu và tiêu hủy 1.547 chiếc MBH vi phạm.

Theo Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, thực tế chất lượng MBH được sản xuất và lưu thông trên thị trường còn nhiều bất cập. Tình trạng MBH giá rẻ, kém chất lượng, MBH giả được lưu thông trên thị trường vẫn còn phổ biến.

Đơn cử,  tại TPHCM việc bày bán MBH kém chất lượng, giá rẻ tràn lan trên một số vỉa hè vào buổi chiều tối, ngoài giờ hành chính diễn ra hàng ngày. Phần lớn nguồn gốc của các loại mũ này từ các cơ sở sản xuất trái phép ở ngoại thành, không đủ điều kiện sản xuất và lắp ráp MBH thực hiện.

Từ thực trạng trên, vừa qua Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đã ký văn bản kiến nghị Bộ Khoa học - Công nghệ thực hiện rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH dành cho người đi mô tô, xe máy. Trong đó, cần quy định thêm các yêu cầu kỹ thuật đối với các linh kiện (vỏ mũ, mút xốp lót mũ) dùng để lắp ráp MBH.

Đồng thời, UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng TP thực hiện quyết liệt việc quản lý chất lượng MBH trong sản xuất và lưu thông trên thị trường.

Hà Phạm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trước đó, ngày 4-8-2017, giá xăng cũng đã tăng 599 đồng/ lít

Giá xăng tiếp tục tăng 461 đồng

(ĐTTCO)-Thông báo của liên bộ Công Thương-Tài chính phát đi chiều 19-8 cho biết, mặt hàng xăng RON 92 tăng 461 đồng/lít; xăng E5 tăng 431 đồng/lít.