Bảo lãnh xe vi phạm

Kể từ ngày 18-11, Nghị định 115/2013 do Thủ tướng Chính phủ ban hành sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, người dân, doanh nghiệp (DN) có thể tự bảo quản phương tiện hoặc đặt tiền để bảo lãnh cho phương tiện vi phạm giao thông với mức phải tạm giữ xe.

Bảo lãnh xe vi phạm ảnh 1
Theo quy định của Nghị định 115, phương tiện giao thông vi phạm hành chính được giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản. Cụ thể, phương tiện giao thông vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm có khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh có thể được tự giữ, bảo quản phương tiện vi phạm.

Để được tự bảo quản phương tiện trong quá trình xử lý, tổ chức, cá nhân vi phạm phải xuất trình sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú hoặc có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị về nơi công tác; nếu tổ chức vi phạm phải có địa chỉ hoạt động cụ thể, rõ ràng được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận; có nơi giữ, bảo quản phương tiện. Khi giao phương tiện cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phải lập biên bản.

Biên bản phải ghi rõ tên, số lượng, khối lượng, đặc điểm, chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ, nơi giữ, bảo quản, tình trạng của phương tiện và phải có chữ ký của tổ chức, cá nhân vi phạm và người có thẩm quyền tạm giữ. Biên bản được lập thành 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản.

Phương tiện vi phạm trong thời gian được giao cho tổ chức, cá nhân giữ, bảo quản sẽ không được phép lưu hành, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện sẽ bị tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt (trừ trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm đã đặt tiền bảo lãnh).

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn chấp hành quyết định xử phạt mà tổ chức, cá nhân không chấp hành quyết định xử phạt thì số tiền đặt bảo lãnh được chuyển thành số tiền xử phạt; trường hợp số tiền đặt bảo lãnh lớn hơn số tiền xử phạt thì phần còn lại của số tiền đặt bảo lãnh sau khi trừ số tiền xử phạt được trả lại cho tổ chức, cá nhân đặt bảo lãnh.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, việc cho phép bảo lãnh phương tiện giao thông vi phạm sẽ giải quyết được lợi ích “kép” cho cơ quan nhà nước lẫn người dân và DN. Đối với cơ quan nhà nước, khi chủ phương tiện được giữ, bảo quản phương tiện, cơ quan xử phạt sẽ không còn áp lực về kho bãi để lưu giữ phương tiện như trước đây. Còn đối với người dân và DN, khi họ được tự bảo quản phương tiện sẽ tránh tổn thất hư hỏng, xuống cấp nhanh của phương tiện, đặc biệt là những phương tiện có giá trị lớn.

Thực tế, để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt có nhiều cách. Chẳng hạn, DN có tư cách pháp nhân, có tài khoản nên nếu không chấp hành quyết định xử phạt có thể bị cưỡng chế thi hành. Pháp luật hiện hành đã có quy định cụ thể để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Hoặc nếu cần thiết, có thể bổ sung quy định không cho phương tiện đăng kiểm (đối với phương tiện vi phạm là ô tô) nếu chưa chấp hành xong quyết định xử phạt.

Phương tiện vận tải là vật vô tri vô giác, không phải là đối tượng vi phạm. Vì vậy chỉ cần tạm giữ phương tiện trong những trường hợp cần thiết để phục vụ cho công tác điều tra vụ việc như quy định tại các Điều 46 và Khoản 3 Điều 57 Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính là đủ, không cần phải tạm giữ trong các trường hợp khác, hạn chế gây phiền hà, thiệt hại chủ phương tiện.

Hiện quy định bắt buộc người vi phạm hành chính phải trực tiếp đi nộp tiền phạt tại kho bạc nơi xảy ra hành vi vi phạm, sau đó cầm biên lai đóng phạt tới cơ quan nơi ban hành quyết định xử phạt để lại biên lai và lấy lại các giấy tờ đã bị tạm giữ. Thủ tục này gây rất nhiều khó khăn, tốn kém cho các DN và lái xe vận tải hàng hóa, đặc biệt là các lái xe có hành vi vi phạm bị xử phạt ở các tỉnh, thành phố xa trụ sở làm việc của công ty.

Vì vậy, cần thiết nên cho phép đương sự được quyền lựa chọn nơi đóng phạt. Sự lựa chọn này ghi rõ trong quyết định xử phạt và cơ quan ra quyết định xử phạt có nghĩa vụ chuyển toàn bộ giấy tờ về địa phương nơi đương sự lựa chọn. Kinh phí cho việc chuyển giấy tờ, tài liệu giữa các cơ quan này đương sự phải chịu.

Thanh Vy (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Lực cản kìm hãm kinh doanh vẫn còn

(ĐTTCO) - Cạnh tranh là điều tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, những quy định rườm rà đang là rào cản, kìm hãm doanh nghiệp (DN) cạnh tranh, gây lãng phí lớn cho xã hội. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.