Ban hành danh mục sữa trẻ dưới 6 tuổi

Hôm nay (5-10), Bộ Y tế ra Thông tư ban hành danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa bình ổn giá.

Hôm nay (5-10), Bộ Y tế ra Thông tư ban hành danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa bình ổn giá.

Theo đó danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá gồm các sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ đến 36 tháng tuổi theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Y tế ban hành; sữa và các sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa động vật dưới dạng bột hoặc dạng lỏng có công bố sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi nhưng không theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm, định kỳ hằng tháng có trách nhiệm công bố danh mục sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, làm cơ sở để Bộ Tài chính thực hiện quản lý giá theo quy định.

Sở dĩ Bộ Y tế ban hành thông tư này là vì trước đây những sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ được gọi chung là sữa. Tuy nhiên, ngày 1/6/2013, Bộ Y tế ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, phân nhóm sản phẩm thành 4 loại, trong đó 1 loại sữa dạng bột và 3 loại sản phẩm dinh dưỡng công thức. Vì thế, có ý kiến cho rằng, việc quy định như vậy đã loại các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ nhỏ ra khỏi hàng hoá cần phải quản lý giá, kéo theo giá sữa bột nhập khẩu bị đẩy lên cao.

Sau khi có ý kiến này, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ; đồng thời khẳng định việc Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm sữa bột, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ không gây hiểu lầm, cũng như không làm tăng giá sữa.

Trước sự việc này, Chính phủ đã giao Bộ Y tế cùng các bộ Tài chính, Công Thương...và các cơ quan có liên quan, trước ngày 5/10 phải ban hành Danh mục sữa và các sản phẩm liên quan dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo Luật giá; đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính căn cứ danh mục này để thực hiện quản lý giá theo đúng quy định.

Các tin khác