ATGT: Cần nghị quyết giám sát đặc biệt

Theo báo cáo của Bộ Công an trước Quốc hội, từ tháng 11-2012 số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) là 9.774 người, số người bị thương 29.246 người. Từng là người đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất mạnh mẽ về vấn đề an toàn giao thông (ATGT), trao đổi với ĐTTC, bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, nhìn nhận:

ATGT: Cần nghị quyết giám sát đặc biệt ảnh 1
Các giải pháp của Chính phủ đề ra về giảm TNGT cơ bản là đúng nhưng thực tế có những giải pháp không tổ chức thực hiện được. Vì có giải pháp để hạn chế, giảm thiểu TNGT lại động đến lợi ích của một nhóm bộ phận dân cư.

Trong khi đó, chúng ta lại không tạo được sự đồng thuận nên các vụ TNGT dù giảm nhưng vẫn chưa thể chặn đứng. Nếu chúng ta không ngồi lại để đánh giá một cách tổng thể dù Chính phủ, các bộ, ngành chuyên trách có cố gắng cũng rất khó. Quan điểm của tôi là Quốc hội cần có một cuộc giám sát đặc biệt, sau đó ra nghị quyết về vấn đề này.

Việc giám sát nhằm rà soát lại các giải pháp, sau đó chỉ ra xem giải pháp nào Chính phủ đề ra đã đúng phải tạo sự đồng thuận toàn xã hội để thực hiện; giải pháp nào chưa đúng sẽ điều chỉnh. Quốc hội phải có tiếng nói để tạo sự đồng thuận trong nhân dân vì nếu 1 năm người chết do TNGT lên đến 10.000 người đó là tình trạng cực kỳ nghiêm trọng.

Phóng viên: - Quốc hội đã có kiến nghị gì về việc giám sát chuyên đề này chưa, thưa bà?

Bà LÊ THỊ NGA: - Tôi đã phát biểu nhiều lần tại diễn đàn Quốc hội và cũng đã kiến nghị Quốc hội giám sát. Bộ Giao thông-Vận tải, Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã có kiến nghị cần có giám sát chuyên đề vấn đề này. Chống TNGT không thể “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” được.

Hiện nay, chúng ta xây nhanh, nhiều cầu vượt ở Hà Nội đã có tác dụng giảm ùn tắc nhưng cùng với đó lại cho xây dựng những dự án lớn chung cư, siêu thị trong nội thành khiến khó giảm ùn tắc. Tôi cho rằng chưa có sự thống nhất trong hành động của nhiều tổ chức, cá nhân. Chính vì chúng ta chưa huy động được sự đồng thuận của toàn xã hội nên dẫn đến mỗi khi Ủy ban ATGT quốc gia đưa ra một giải pháp mà đụng đến quyền lợi của một bộ phận dân cư là nhiều người không đồng tình.

- Theo bà, nguyên nhân căn bản khiến TNGT không giảm nhiều là gì?

Phải hạn chế quyền của một số tổ chức, cá nhân mới có thể chặn đứng TNGT. Trước đây đã có chủ trương về hạn chế xe cá nhân và được coi là giải pháp đúng, thế nhưng người dân lại không đồng thuận. Hay như việc giải phóng vỉa hè, lòng đường để dành cho người đi bộ, dù đúng nhưng lại đụng đến lợi ích của một bộ phận nên cũng không làm triệt để. Tại sao khi chúng ta tổ chức những hội nghị quốc tế lớn thì “đường thông hè thoáng” rồi sau đó đâu lại vào đó. Nếu có quyết tâm vẫn thực hiện được, thay vì chỉ làm theo kiểu phong trào.

- Có nhiều yếu tố hình thành nên trật tự ATGT: người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông, hạ tầng, quản lý nhà nước… Nếu Quốc hội giám sát, bàn và quyết định sẽ tạo được sự đồng thuận toàn thể người dân để các giải pháp được thực hiện mạnh mẽ hơn.

Nếu TNGT nhiều, nghiêm trọng người dân cũng phải chấp nhận bị hạn chế một số quyền; hay xe ô tô chở khách gây nhiều tai nạn thì những xe nào vi phạm phải bị tước bằng lái xe vĩnh viễn. Việc xử lý mạnh, nghiêm nếu được thực hiện sẽ có tác dụng phòng ngừa, răn đe những người khác.

Thực trạng hiện nay còn có nguyên nhân từ việc đầu tư cho giao thông chưa tương xứng với sự phát triển nhanh của phương tiện. Do vậy, có thể tiết kiệm chỗ này, chỗ kia nhưng đầu tư cho hạ tầng giao thông nên dành nguồn lực, bởi TNGT chủ yếu xảy ra trên đường bộ, có nguyên nhân hạ tầng yếu kém.

- Thế còn trách nhiệm của chính quyền địa phương thì sao, thưa bà?

- Trong vấn đề ATGT, chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm lớn. Nhưng tại sao trên thực tế lại chỉ quy trách nhiệm nhiều cho bộ trưởng. Khi lấy phiếu tín nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, vấn đề ATGT được đưa ra để xem xét trách nhiệm. Vậy chủ tịch tỉnh, thành phố thì sao?

Xét trên việc Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải đề nghị Hải Phòng cách chức Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (vì những bất cập trong quản lý, cấp phép doanh nghiệp vận tải), cho thấy nếu trách nhiệm về ATGT là của bộ trưởng nhưng lại không thể cách chức được lãnh đạo một đơn vị ngành dọc của mình sẽ khó giải quyết được hiệu quả công việc.

Với thẩm quyền như hiện nay chủ tịch địa phương phải có trách nhiệm. Thế nhưng, khi tình hình TNGT trở nên nhức nhối cả 10 năm nay có thấy chủ tịch tỉnh nào bị kỷ luật? Điều đó cho thấy, vấn đề ATGT không chỉ quy trách nhiệm cho phó thủ tướng hay bộ trưởng là được.

Việc mỗi năm số người chết vì TNGT tương đương một xã là điều rất đáng quan tâm. Năm nay theo báo cáo của Bộ Công an gần 10.000 người chết vì TNGT, tăng hơn 500 người. Khi chúng ta nói chuyện này thì đến cuối ngày hôm nay, tính bình quân vẫn có đến 30 người chết vì TNGT, gần 300 người bị thương.

Tình trạng trên rõ ràng không bình thường và 10 năm nay vẫn như vậy (chưa kể có những năm còn nhiều hơn). Tình hình còn nghiêm trọng ở chỗ, chúng ta mới thống kê số người chết tại chỗ, còn số người bị thương sau đó vào bệnh viện chết lại chưa thống kê được.

- Xin cảm ơn bà.

NGỌC QUANG (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Giảm thiểu rủi ro hệ thống ngân hàng

(ĐTTCO) - Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD cần phải sửa đổi một số vấn đề liên quan đến kiểm soát quản lý tín dụng, nợ các tổ chức cá nhân… nhằm làm cho hệ thống tài chính trở nên lành mạnh và an toàn hơn. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.