5 nhóm giải pháp kiểm soát lạm phát

Trong tài liệu vừa gửi tới các Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Kinh tế (UBKT) của Quốc hội đề xuất 5 nhóm giải pháp để đảm bảo thực hiện được mục tiêu kiểm soát lạm phát năm tới.

Trong đó có các biện pháp cụ thể như giảm dần tỷ lệ thâm hụt ngân sách trên GDP xuống dưới mức 4%/năm, thông qua các biện pháp triệt để cắt giảm đầu tư công kém hiệu quả gắn chặt với thực hiện nghiêm kỷ luật tài khóa trong quá trình chi tiêu ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó chủ động chuyển đổi mạnh hơn nữa hướng phân bổ tín dụng ngân hàng (NH) từ khu vực doanh nghiệp nhà nước  (hiệu quả đầu tư thấp) sang khu vực tư nhân, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa (hiệu quả đầu tư cao hơn gắn với tạo nhiều việc làm trong nền kinh tế), cũng như từ lĩnh vực phi sản xuất sang sản xuất.

Đồng thời với đó, cải cách chính sách tiền tệ theo hướng bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô dựa chủ yếu trên việc triển khai các công cụ chính sách tiền tệ gián tiếp nhằm đảm bảo cung cầu thị trường, hạn chế dần các công cụ mang tính hành chính.

Đặc biệt, UBKT đề nghị Chính phủ “cần triệt để giảm chi tiêu ngân sách với tốc độ cao hơn giảm thu ngân sách”.

Theo Phó chủ nhiệm UBKT Nguyễn Đức Kiên, để kiểm soát lạm phát dưới 1 con số trong năm tới, cần phải kiên định chính sách tài khóa, tiền tệ thắt chặt. Thí dụ thực hiện chính sách thắt chặt tài khóa ở lĩnh vực đầu tư công, ông Kiên cho rằng trong năm tới quan trọng nhất khi triển khai Nghị quyết 11 là phải triển khai có địa chỉ cụ thể.

Chẳng hạn, nói tái cấu trúc lại đầu tư, trong đó trọng tâm là tái cấu trúc đầu tư công, thì phải nói ngay là tái cấu trúc những ngành nào, lĩnh vực nào sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Ngay cả khi đã xác định vốn ngân sách chỉ rót vào lĩnh vực điện, đường, trường, trạm y tế thì cũng phải chọn ra một số địa chỉ cụ thể để thực hiện đầu tư đảm bảo trong khả năng nguồn vốn bố trí, chứ không làm đồng loạt, dàn trải.

Làm như vậy sẽ tăng hiệu quả đầu tư, giảm hệ số Icor và người dân sớm được hưởng lợi từ thành quả đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước.

Ông Kiên cũng đặc biệt lưu ý cần phải tuyên truyền rõ để DN tránh tâm lý trông chờ vào vốn vay NH như trước nay mà phải thông qua các kênh huy động vốn khác, chẳng hạn như thị trường chứng khoán (TTCK).

ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TPHCM) phân tích thêm, để giảm lạm phát năm tới, cần giảm áp lực lãi suất bằng cách giảm áp lực vay vốn từ hệ thống các NH thông qua phát huy tác dụng của những kênh huy động vốn khác, thí như TTCK.

Cơ hội để DN huy động vốn từ các kênh khác ngoài NH có thể nhìn thấy rõ trong bối cảnh lãi suất huy động khống chế về mức trần 14%, cộng thêm hàng loạt vụ vỡ hụi, tín dụng đen gần đây khiến người dân không thể kỳ vọng mức lãi suất cao vì sợ rủi ro lớn. Từ đó, họ sẽ tìm đến kênh an toàn hơn và đó chính là cơ hội mở rộng TTCK.

“Phải mạnh dạn cổ phần hóa các DN làm ăn lớn, có hiệu quả với khả năng sinh lời đồng vốn từ 12 - 15% thì dòng tiền sẽ chảy vào TTCK, giảm áp lực vay lên NH. Lúc đó, các DN vừa và nhỏ sẽ có cơ hội tiếp cận vốn vay phục vụ kinh doanh, sản xuất” - ông Hòa nhấn mạnh.

Các tin khác