4 ngành công nghiệp chủ lực TPHCM phát triển chưa xứng tiềm năng

(ĐTTCO)-Để 4 ngành công nghiệp chủ lực của TP HCM phát triển, cần hỗ trợ về vốn, chính sách, đất đai, kết nối với doanh nghiệp nước ngoài...
4 ngành công nghiệp chủ lực của TPHCM phát triển chưa xứng với tiềm năng
4 ngành công nghiệp chủ lực của TPHCM phát triển chưa xứng với tiềm năng

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều đầu tư cho 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố, là: Cơ khí; chế biến lương thực - thực phẩm; hóa chất - nhựa - cao su và ngành điện tử - công nghệ thông tin. Tuy nhiên theo đánh giá thì 4 ngành này phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và cần nhiều giải pháp để tăng tốc.

TP HCM hiện có 10.234 doanh nghiệp hoạt động trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu. Tốc độ tăng trưởng bình quân của các ngành giai đoạn từ năm 2011 đến nay là 17,27%/năm.
Theo đánh giá, 4 ngành công nghiệp chủ lực của thành phố mặc dù đã có sự phát triển tương đối tốt trong thời gian qua, nhưng chưa bền vững và sức cạnh tranh chưa cao.
Nguyên nhân là chính là do xuất phát điểm của ngành công nghiệp thành phố còn thấp; doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số, thiếu tiềm lực đầu tư về vốn và công nghệ, thiếu kinh nghiệm quản trị sản xuất, chiến lược kinh doanh chưa bài bản từ khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến khâu hậu mãi…nên còn hạn chế về năng lực cạnh tranh.
Ngoài ra, giá thuê đất, chi phí mặt bằng tại thành phố còn cao; doanh nghiệp chưa chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất. Đặc biệt, doanh nghiệp thiếu liên kết để tạo thành “chuỗi liên kết sản xuất” là hạn chế và rào cản lớn với doanh nghiệp khi hội nhập và cạnh tranh quốc tế.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, để 4 ngành công nghiệp chủ lực của thành phố phát triển thì không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, chính sách, đất đai, nhà xưởng mà cần có sự kết nối xúc tiến với doanh nghiệp nước ngoài.

Các tin khác