3 tháng thực hiện Nghị quyết 11: Cùng tìm lối ra cho doanh nghiệp

Ngày 17-5, đã diễn ra cuộc họp sơ kết 3 tháng thực hiện Nghị quyết 11 với sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân. Nhiều giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đã được lãnh đạo các sở ngành, doanh nghiệp (DN) TP đề xuất.

Ngày 17-5, đã diễn ra cuộc họp sơ kết 3 tháng thực hiện Nghị quyết 11 với sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân. Nhiều giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đã được lãnh đạo các sở ngành, doanh nghiệp (DN) TP đề xuất. 

Doanh nghiệp: Tự tìm vốn

Trong lúc lãi suất ngân hàng tăng cao đến 24-26%/năm, nhiều DN lo lắng không thể đạt tỷ lệ lợi nhuận như thế để trả lãi suất. “Nhiều DN nói, nếu có vốn thì gởi ngân hàng với lãi suất 18-20%/năm còn khỏe hơn đưa vốn vào sản xuất kinh doanh”, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP, cho biết. Thế nhưng, tinh thần của DN là kinh doanh kiếm lời và phải tìm cách vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay, vì thế nhiều DN tìm đến giải pháp huy động vốn từ nhân viên.

Công ty Samco phát hành trái phiếu cho cán bộ công nhân viên thu được gần 20 tỷ đồng. Tổng Công ty Bến Thành cũng thực hiện hợp đồng vay vốn trực tiếp từ cán bộ công nhân viên với lãi suất 16%/năm, cao hơn lãi suất tiền gởi ngân hàng nhưng lại thấp hơn lãi vay của DN…

 Nhờ thực hiện chương trình bình ổn giá, giá nhiều loại rau quả tại TPHCM đã ổn định. Ảnh: THANH TÂM

 Nhờ thực hiện chương trình bình ổn giá, giá nhiều loại rau quả tại TPHCM
đã ổn định. Ảnh: THANH TÂM

Để có nguồn vốn tiếp tục sản xuất kinh doanh, nhiều DN phải cơ cấu lại đầu tư một cách hợp lý và hiệu quả. Đại diện Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn cho biết, hiện đang tập trung sản xuất những ngành nghề cốt lõi, tập trung vốn để đầu tư máy móc hiện đại, cho ra sản phẩm cạnh tranh. Qua đó, để tập trung vốn, DN đã tạm ngưng 3 dự án mà DN định mở rộng trước đây. 

Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cũng cho biết đang tập trung giải phóng dự án trọng điểm bằng cách đẩy mạnh nguồn vốn vào đó. Công ty Cholimex thì thực hiện giảm tiến độ một số dự án với trị giá khoảng 500 tỷ đồng để chuyển vốn sang đẩy mạnh dứt điểm một số dự án trọng điểm. 

Tương tự, Tổng Công ty Samco cũng cắt giảm tiến độ một số dự án trị giá khoảng 300 tỷ đồng để tập trung vốn đầu tư vào một số công trình trọng điểm… Đó là những giải pháp mà theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân là giúp đảm bảo đời sống cho người lao động, cán bộ công nhân viên, tránh việc sa thải người lao động trong thời điểm khó khăn hiện nay, đồng thời cách huy động nguồn vốn từ cán bộ công nhân viên cũng gắn kết được người lao động phấn đấu cùng DN vượt qua thời kỳ khó khăn.

Giải quyết bài toán lãi suất

Nhiều lãnh đạo tổng công ty nhà nước cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh vẫn đạt kết quả khả quan. “Doanh số đạt 50%, lợi nhuận vượt chỉ tiêu”, ông Trần Văn Bắc, Phó Tổng Giám đốc Satra nói. Nhiều tổng công ty khác cũng đạt mức tăng trưởng cao. Nguyên nhân, tỷ giá USD và vàng đang ổn định đã tạo được tâm lý an tâm trong dân. “Chưa bao giờ ngân hàng mua ngoại tệ trong dân đạt tỷ lệ cao như bây giờ, mua đến 53 triệu USD trong khi bán chỉ 21 triệu USD” - ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM nói.

Do chênh lệch tỷ giá USD giữa thị trường tự do và ngân hàng đã gần bằng nhau nên người bán ngoại tệ bán thẳng cho các đại lý đổi ngoại tệ nhiều hơn thay vì bán ngoài thị trường tự do. Thị trường vàng là vấn đề được người dân quan tâm cũng ổn định, giá vàng trong nước đã bằng với giá vàng thế giới. Thế nhưng, ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC dự báo sẽ có một biến động về giá khi ngày 30-6 lượng vàng trong ngân hàng sẽ chuyển đổi thành tiền đồng. 

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, trong thời điểm khó khăn sẽ thấy sức phấn đấu, những giải pháp, sáng tạo vượt khó của DN nhưng qua đó, những khó khăn chính đáng của DN sẽ được TP cùng chung tay giải quyết. 

Đại diện Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn cho biết hiện đang khó khăn về nguồn vốn đầu tư, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo ngay Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP cùng Giám đốc Sở Tài chính xem xét. Thế nhưng, qua thực tế, tổng công ty này đang quản lý quỹ đất văn hóa như khu nhà hát Khải Hoàn hiện đang bị biến thành trung tâm thương mại điện tử Tâm Hoàn Châu. 

Tương tự, lãnh đạo Tổng Công ty Dệt may Gia Định cũng cho biết nhiều chủ nhà trọ cam kết không tăng giá cho thuê phòng nhưng công nhân công ty phản ánh nhiều chủ nhà trọ đang có kế hoạch tăng giá thuê phòng. Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo tổng công ty nên báo cáo cụ thể, TP sẽ chỉ đạo kiểm tra xử lý ngay.

Tính đến hết tháng 4-2011, TP đã vận động được 61.253 chủ nhà trọ không tăng giá thuê phòng. Bên cạnh đó, các DN có trên 50 công nhân cũng đã chủ động tăng tiền lương cho mỗi công nhân từ 100.000 - 250.000 đồng/tháng, hỗ trợ trượt giá từ 100.000 - 500.000 đồng/tháng, các loại phụ cấp và tăng chất lượng bữa ăn từ 3.000 - 5.000 đồng, hỗ trợ tiền nhà trọ từ 100.000 - 300.000 đồng/tháng, tiền xăng di chuyển…

Các tin khác