2,43 triệu USD phát triển năng lượng tái tạo

Cục Hợp tác kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (Seco) đã viện trợ không hoàn lại 2,43 triệu USD cho dự án phát triển năng lượng tái tạo (Redp) của Việt Nam.

Cục Hợp tác kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (Seco) đã viện trợ không hoàn lại 2,43 triệu USD cho dự án phát triển năng lượng tái tạo (Redp) của Việt Nam. 

Lễ ký thỏa thuận song phương về thực hiện khoản viện trợ này cho Redp diễn ra vào sáng 10-5, tại Hà Nội giữa cơ quan điều phối thực hiện dự án là Bộ Công Thương và Seco. Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, bà Victorria Kwakwa tham dự lễ ký. 

Dự án Phát triển Năng lượng tái tạo (Redp) được tài trợ bởi WB có mục đích tăng cung cấp điện vào lưới điện quốc gia từ các nguồn năng lượng tái tạo trên cơ sở bền vững về tài chính, môi trường và xã hội. Ước tính có khoảng gần 25 tiểu dự án của doanh nghiệp tư nhân sẽ được vay vốn từ Redp thông qua các ngân hàng thương mại. 

Redp bao gồm 3 hợp phần: Đầu tư xây dựng các dự án năng lượng tái tạo; Xây dựng khung chính sách phát triển và phát triển các dự án năng lượng tái tạo tương lai. Toàn bộ dự án Redp có tổng trị giá 318,3 triệu USD; trong đó 202,2 triệu USD được tài trợ bởi Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) thuộc WB, Seco 2,3 triệu USD và phần còn lại là vốn đối ứng trong nước. 

Theo Bộ Công Thương, nằm trong khuôn khổ Redp, đã có 7 dự án thủy điện nhỏ đã được phê duyệt vay vốn 55 triệu USD (thông qua Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV) với tổng công suất lên tới 94,2MW; trong đó có 3 dự án thuộc tỉnh Lào Cai gồm: Sùng Vui, Nậm Tha 4, Nậm Tha 5; 3 dự án thuộc tỉnh Sơn La gồm: Pá Chiến, Nậm Khánh và Nậm Hoa 2; 1 dự án thuộc tỉnh Hòa Bình là Đồng Chum 2. 

Ngoài ra, cũng có 10 dự án điện với tổng công suất 109MW đã đăng ký vay vốn lên tới 65 triệu USD.

Các tin khác