2014, xuất khẩu tôm vào Nhật Bản sẽ tăng

Nhật Bản đã quyết định nới lỏng hàng rào Ethoxyquin cũng như ETQ cho tôm xuất khẩu của Việt Nam.

Nhật Bản đã quyết định nới lỏng hàng rào Ethoxyquin cũng như ETQ cho tôm xuất khẩu của Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, ngày 21-1, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã ra thông báo chính thức về việc nâng mức dư lượng Ethoxyquin (chất chống oxy hóa sử dụng trong sản xuất thức ăn nuôi tôm) trong tôm Việt Nam nhập khẩu vào Nhật Bản lên 0,2 ppm (tăng 20 lần so với mức 0,01ppm hiện nay).

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đã quyết định dỡ bỏ quy định kiểm tra 100% lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam về ETQ.

Với sự nới lỏng hàng rào Ethoxyquin cũng như ETQ cho tôm Việt Nam, cộng thêm giá tôm xuất sang Nhật Bản rất cao do nguồn cung khan hiếm sẽ tăng giá trị lẫn sản lượng mặt hàng xuất khẩu này trong năm 2014.

Trước đó, ngày 18-5-2012, Nhật Bản áp dụng chế độ kiểm tra ETQ đối với 30% lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam với mức dư lượng 0,01ppm. Sau đó, Nhật Bản chính thức áp dụng kiểm tra ETQ 100% tôm Việt Nam đã khiến việc xuất khẩu tôm sang thị trường này giảm mạnh. Từ cuối năm 2012 và cả năm 2013, Nhật Bản lại nâng mức kiểm tra Ethoxyquin lên 100% khiến xuất khẩu tôm sang nước này càng trở nên khó khăn.

Từ khi có quy định kiểm tra ETQ của Nhật Bản đã khiến việc xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 617,7 triệu USD trong năm 2012. Trong năm 2013, Nhật Bản đang đứng thứ 2 về nhập khẩu tôm Việt Nam sau Hoa Kỳ.

Các tin khác