2013: Không bi quan nếu lấy lại niềm tin

Dư luận xã hội ngày càng quan tâm sau khi Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013 (ngày 30 và 31-10). Trước vấn đề nóng đang phát sinh và giới doanh nhân rất trông đợi cần giải pháp cụ thể để vực dậy nền kinh tế, báo ĐTTC đã có cuộc trao đổi với đại biểu Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM. Ông Lịch nhận định:

2013: Không bi quan nếu lấy lại niềm tin ảnh 1

Theo tôi, Báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013 không tô hồng, không bôi đen, nhưng khiếm khuyết là thiếu sự phân tích bản chất của các hiện tượng. Chẳng hạn, đánh giá kinh tế quý sau tăng trưởng cao hơn quý trước, hay hàng tồn kho quý sau giảm hơn so với quý trước là đúng.

Tuy nhiên, nếu phân tích sâu các hiện tượng cho thấy năm 2012 tất cả khó khăn của nền kinh tế là tích tụ của các yếu kém, kéo dài suốt 5 năm từ 2008 đến nay.

Trong suốt 5 năm qua, tất cả giải pháp điều hành của Chính phủ, kể cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đều tập trung xử lý những vấn đề tình thế đang đặt ra, chứ chưa giải quyết được những vấn đề căn cơ của nền kinh tế, như giải quyết vấn đề gốc rễ của nhập siêu, lạm phát hay mất giá đồng tiền...

Vì vậy, đến năm 2011, khi chống lạm phát bằng các giải pháp giảm tổng cầu mạnh thì giống như “giọt nước tràn ly”. Tất cả những vấn đề này dồn tụ lại cho năm 2012 dẫn đến tình trạng: các mục tiêu đặt ra chúng ta đều đạt được như kiềm chế lạm phát, giảm nhập siêu... ngoại trừ chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế.

Giải pháp tháo hàng tồn

Việc đầu tiên cần làm ngay hiện nay là phải có biện pháp mạnh mẽ để hỗ trợ thị trường giải quyết hàng tồn kho. Hỗ trợ bằng cách nào? Tất nhiên, chúng ta không thể có gói kích cầu như năm 2009. Nhưng theo tôi, đừng quá lo lắng về nguy cơ tái lạm phát mà siết thị trường, ngược lại phải mở ra.

Thí dụ, thành lập quỹ bán hàng Việt Nam, giúp doanh nghiệp giảm giá, không nên giới hạn 50% theo Luật Cạnh tranh mà doanh nghiệp giảm bao nhiêu cũng được, miễn họ bán được hàng hóa để quay vòng chu kỳ sản xuất mới. Đừng để doanh nghiệp nào vì thiếu vốn lưu động mà phải ngưng hoạt động và không trả được nợ.

Tiếp theo là tập trung vốn trái phiếu chính phủ cho một số công trình trọng điểm về giao thông. Hiện nay, chúng ta đang dư thừa xi măng, sắt thép. Hãy dùng một phần ngân sách, giúp các địa phương làm đường nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cách làm này cũng kích thích thị trường để tăng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Đây là những vấn đề rất cụ thể mà lần này Quốc hội phải quyết định bằng nghị quyết.

Minh bạch nợ xấu để xử lý

2013: Không bi quan nếu lấy lại niềm tin ảnh 2Tại kỳ họp này, nếu Quốc hội không đưa ra được những quyết định cụ thể đối với từng vấn đề, sẽ khó lấy được niềm tin của thị trường và khó có thể vực dậy nền kinh tế trong năm 2013. Với những quyết định cụ thể của Quốc hội, tôi tin rằng năm 2013 không bi quan, kinh tế vẫn có thể tăng trưởng được 5,5% và tạo được sức sống cho giai đoạn sau, bảo đảm tiềm năng tăng trưởng và khai thác tối đa trước khi nghĩ đến việc đầu tư mới.
2013: Không bi quan nếu lấy lại niềm tin ảnh 3

TS. TRẦN DU LỊCH,
Phó đoàn ĐBQH TPHCM

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng xử lý nợ xấu là quyết tâm chính trị của cả hệ thống, là trách nhiệm của nhiều cơ quan, trong đó có Quốc hội, Chính phủ, và khẳng định chỉ riêng NHNN thì không thể hứa gì về xử lý nợ xấu.

Theo tôi, việc giải quyết nợ xấu là trách nhiệm và chức năng của NHNN và các NHTM. Với chức năng là ngân hàng mẹ của NHTM, NHNN phải có trách nhiệm cuối cùng với xã hội về vấn đề nợ xấu. NHNN phải báo cáo rõ ràng hiện nay nợ xấu là bao nhiêu theo tiêu chuẩn của ngân hàng Việt Nam.

Không thể có chuyện NHTM nói nợ xấu là 4%, còn NHNN lại nói 8%. Nợ xấu thực chất nằm ở những lĩnh vực nào? Cụ thể là bao nhiêu? Phải công khai, minh bạch, rõ ràng.

Khi con số nợ xấu đã rõ ràng thì tất cả NHTM phải có trách nhiệm lập quỹ dự phòng rủi ro nợ xấu theo đúng quy định pháp luật; phải trích lợi nhuận, giảm lương, giảm thưởng để lập quỹ dự phòng này, chứ không thể để tình trạng doanh nghiệp và cả nền kinh tế gặp khó khăn nhưng NHTM không có trách nhiệm gì.

Thời gian qua, NHNN và các NHTM vẫn còn chậm trong việc xử lý nợ xấu, hệ quả kéo theo nền kinh tế bị trì trệ, đóng băng tín dụng. Trong đó, một vấn đề NHNN phải xác định rõ nguyên nhân nợ xấu, trong đó có nợ xấu khách quan và chủ quan.

Nếu nợ xấu từ chủ quan cần quy trách nhiệm, xử lý chế tài mạnh tay, bởi lẽ khi nợ xấu hệ thống NHTM gia tăng cũng có phần trách nhiệm từ quản lý, thanh tra, giám sát của NHNN.

Nếu nguyên nhân nợ xấu từ khách quan, NHNN cũng phải có trách nhiệm kiến nghị các cơ quan liên quan hợp tác trong việc giải quyết nợ xấu.

Nếu ngân hàng nào giấu nợ xấu theo tiêu chuẩn của Việt Nam phải có chế tài mạnh để xử lý. Bên cạnh đó, cần có quy định để những doanh nghiệp có thị trường, có điều kiện trả nợ, có đầu ra nhưng đang vướng nợ xấu thì tiếp tục cho vay, bảo đảm có doanh thu để trả nợ. Nói cách khác, tạo điều kiện để các doanh nghiệp này có thể lấy nợ để nuôi nợ và trả nợ. 

MAI THẢO (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.