2011: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam khoảng 6%

Diễn biến tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2011 cùng với các giải pháp của Chính phủ cho thấy tăng trưởng kinh tế năm 2011 sẽ chậm lại so với năm 2010, trong đó khu vực đầu tư bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Đây là nhận định của các chuyên gia kinh tế tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam và các kênh đầu tư 2011,” ngày 16-7, ở TPHCM, do Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam và Công ty Vietstock tổ chức.

Theo các chuyên gia, việc tiếp tục thực hiện thắt chặt tiền tệ trong 6 tháng cuối năm, cắt giảm đầu tư công và hướng dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh sẽ giúp CPI giảm dần, lạm phát từng bước được kiềm chế.

Các ngân hàng tiếp tục cải thiện thanh khoản và việc hạ nhiệt CPI sẽ giúp lãi suất huy động giảm dần xuống mức 14% vào cuối năm. Vì vậy, vào những tháng cuối năm, kinh tế Việt Nam kỳ vọng ở việc ổn định dần các chỉ số kinh tế nhưng khó có khả năng có đợt cung tiền mạnh để kích thích kinh tế như những năm trước.

Ngoài ra, thị trưởng chứng khoán có thể có đợt tăng nhẹ từ các dấu hiệu hạ nhiệt về CPI và lãi suất, thị trường bất động sản khó có cơ hội trong năm nay.

Tiến sỹ Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện nghiên cứu Tin học-Kinh tế ứng dụng (VFA Group), nhận định việc thắt chặt chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ làm giảm tăng trưởng đầu tư. Trong khi lãi suất tăng mạnh và áp lực lạm phát tăng sẽ tác động tiêu cực đến tiêu dùng cá nhân; chi phí sản xuất cao hơn cũng làm giảm tiềm năng tăng trưởng của khối doanh nghiệp, thu hẹp hoạt động trong khối sản xuất cũng gây cản trở bước tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ…

Tuy nhiên, các biện pháp chính sách của Chính phủ phát huy hiệu quả tốt sẽ khôi phục được đà tăng trưởng và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2011 có khả năng đạt khoảng 6%.

Theo dự báo, trong sáu tháng cuối năm, tình hình kinh tế Việt Nam sẽ cải thiện: lạm phát giảm chậm nhưng chắc chắn, tăng trưởng kinh tế phục hồi… Kinh tế Việt Nam có mức cải thiện tốt hơn trong năm 2012, tuy nhiên cần có nhiều hành động quyết đoán và mạnh dạn về mặt cơ cấu mới có sự tăng trưởng vững chắc.

Các tin khác