2011: Dự báo xuất khẩu gạo đạt 7,5 triệu tấn

Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm nay có thể đạt kỷ lục 7,5 triệu tấn, tăng 0,2 triệu tấn so với dự báo 7,3 triệu tấn trước đây với kim ngạch hơn 3,7 tỉ USD.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm nay có thể đạt kỷ lục 7,5 triệu tấn, tăng 0,2 triệu tấn so với dự báo 7,3 triệu tấn trước đây với kim ngạch hơn 3,7 tỉ USD. 

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2011 đạt 7,5 triệu tấn. 
Dự báo xuất khẩu gạo năm 2011 đạt 7,5 triệu tấn. 

Trung tâm Tin học và Thống kê, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan thường xuyên đưa ra các dự báo xuất khẩu nông sản đã đưa ra dự báo trên.

Nguyên nhân là do khối lượng xuất khẩu các tháng đầu năm tăng mạnh cũng như giá gạo xuất khẩu cao hơn nhiều so với năm trước đã tác động mạnh lên xu hướng của mô hình dự báo.

Giá xuất khẩu đã tăng gần 1% trong tuần qua, với loại gạo 5% tấm tấn đạt đến 575 USD/tấn và đang hướng tới mức cao nhất trong hơn ba năm, do nhu cầu từ Indonesia và ảnh hưởng lũ lụt của vùng châu thổ sông Mekong. Lúa loại 1, thường sử dụng để chế biến ra loại gạo 5% tấm và 10% tấm, đã tăng lên 9,1 - 9,2 triệu đồng/tấn (438 - 443 USD/tấn) ở vùng châu thổ sông Mekong, tăng gần 4% trong tháng vừa qua khi vụ thu hoạch chính đã kết thúc.

Luá loại 2, sử dụng để chế biến ra loại gạo 15% tấm và 25% tấm thường được Philippines và Indonesia mua, cũng tăng lên 9,05 - 9,1 triệu đồng/tấn từ 8,5 - 8,65 triệu đồng/tấn vào đầu tháng 9. Indonesia đã vượt qua Philippines để trở thành nhà nhập khẩu gạo hàng đầu của Việt Nam trong năm nay, đã mua 17% khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam trong giai đoạn từ tháng tháng Giêng đến tháng 8, tiếp theo là Philippines với 16%, báo cáo cho biết.

Giá gạo Việt Nam có thể ở mức cao cho đến tháng 6 năm 2012 do giá gạo Thái Lan đã tăng lên nhanh. Xuất khẩu loại gạo chính của Thái Lan, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, được chào giá bán ở mức 660 USD/tấn hồi tuần vừa qua, tằng từ mức 595 USD hồi tuần trước.

Tuy nhiên con số này còn phụ thuộc nhiều vào biến động của thị trường trong những tháng còn lại cũng như những chính sách của các nước sản xuất và nhập khẩu chính trên thế giới.

Năm ngoái, Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, đã xuất khẩu kỷ lục 6,83 triệu tấn gạo.

Các tin khác