1,4 tỷ USD đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn

1,4 tỷ USD đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn ảnh 1

Ông Trần Ngọc Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết báo cáo cuối cùng nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đã được VEC và tư vấn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trình bày với Bộ Giao thông Vận tải thông qua vào ngày 17-2 tại Hà Nội.

Như vậy, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có chiều dài khoảng 158km đi qua các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang và thành phố Hà Nội. Tuyến có điểm đầu từ khu vực cửa khẩu Hữu Nghị thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối là nút giao giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 5 thuộc thành phố Hà Nội. Tuyến đường này có hướng đi song song với Quốc lộ 1A về phía Đông và nhập vào Quốc lộ 1A tại Km 110.

Quy mô tuyến đường từ 4-6 làn xe với vận tốc thiết kế 80-120 km/giờ và được chia làm 2 giai đoạn xây dựng; trong đó, giai đoạn I xây dựng 4 làn đường, giai đoạn II mở rộng thành 6 làn.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,4 tỷ USD; trong đó, ADB tài trợ cho giai đoạn đầu khoảng 500 triệu USD, vốn đối ứng Chính phủ khoảng 180 triệu USD, phần còn lại sẽ được tìm kiếm từ nguồn vốn đồng tài trợ hoặc tài trợ ADB theo phân kỳ.

Theo VEC, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, nhằm giải quyết nhu cầu giao thông đường bộ từ Hà Nội đi lên các tỉnh phía Bắc và giao thương kinh tế Việt Nam-Trung Quốc, tạo đà cho quá trình phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Bắc bộ bao gồm các tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn nối liền với đường cao tốc Nam Hữu của Trung Quốc ở phía Bắc để liên kết với mạng lưới đường bộ trong nước và khu vực.

(TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thi công lắp đặt ĐMT tại Đồng Nai.

Dự án điện mặt trời: Không quá dựa vào tín dụng

(ĐTTCO) - Mỗi dự án điện mặt trời (ĐMT) có tổng vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng, trong đó phần vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại (NHTM) chiếm tỷ lệ không nhỏ. Bài học chủ đầu tư có vốn mỏng, dựa vào vốn vay NH dẫn đến không hiệu quả của các dự án BOT, đang là những cảnh báo việc NH mạnh tay cho vay các dự án ĐMT. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019