Tự tin biến bất lợi thành lợi thế

(ĐTTCO) - Có doanh thu ngay từ khi còn chưa chính thức ra mắt, DesignBold là nhóm khởi nghiệp đại diện cho giới startup Việt Nam tham dự vòng chung kết sáng tạo toàn cầu Creative Business Cup 2016 tại Đan Mạch. Người sáng lập ĐINH VIẾT HÙNG (ảnh), CEO Công ty Giải pháp J.O.O.M-JOOMLART, DesignBold, cho rằng làm sản phẩm tốt là cách duy nhất để tiếp cận được thị trường quốc tế. Theo đó cần tự tin vào lĩnh vực của mình và tập trung làm đừng quá ôm đồm, chọn sản phẩm phù hợp với sức lực của mình.

(ĐTTCO) - Có doanh thu ngay từ khi còn chưa chính thức ra mắt, DesignBold là nhóm khởi nghiệp đại diện cho giới startup Việt Nam tham dự vòng chung kết sáng tạo toàn cầu Creative Business Cup 2016 tại Đan Mạch. Người sáng lập ĐINH VIẾT HÙNG (ảnh), CEO Công ty Giải pháp J.O.O.M-JOOMLART, DesignBold, cho rằng làm sản phẩm tốt là cách duy nhất để tiếp cận được thị trường quốc tế. Theo đó cần tự tin vào lĩnh vực của mình và tập trung làm đừng quá ôm đồm, chọn sản phẩm phù hợp với sức lực của mình.

PHÓNG VIÊN: - Ý tưởng DesignBold đã nảy sinh trong đầu anh như thế nào? 

Anh ĐINH VIẾT HÙNG: - Thực tế tôi đã làm thiết kế đồ họa (Graphic Desigh) hơn 10 năm nên rất thấu hiểu các hạn chế gặp phải khi sử dụng các yếu tố thiết kế để truyền tải thông điệp hoặc tạo ra một sự ảnh hưởng. Đồ họa là một lĩnh vực truyền thông trong đó thông điệp được tiếp nhận qua con đường thị giác. Có nhiều bạn làm truyền thông phải phụ thuộc vào bộ phận thiết kế và không chủ động được những sản phẩm thiết kế như ý mình. Cách đây 3 năm, tôi chợt nảy suy nghĩ phải làm sao để có một công cụ thiết kế trực tuyến giúp người sử dụng,từ không biết gì cho đến chuyên nghiệp, đều có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản, không cần cài đặt trên máy. Và tôi đã bắt tay vào nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm DesignBold. Đây là công cụ thiết kế trực tuyến giúp người dùng có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản. Theo đó, thay vì dùng photoshop để thiết kế như trước đây, người dùng có thể dùng DesignBold bất kỳ lúc nào với thiết kế sẵn có. Hiện kho dữ liệu của DesignBold có hơn 60 triệu stockphoto, vector (những hình ảnh có sẵn dùng cho các thiết kế, tác phẩm) bản quyền và hơn 4.000 thiết kế có sẵn.

 Kết quả ban đầu thật khả quan, khi chỉ sau 3 ngày hoạt động ở giai đoạn beta (giai đoạn phần mềm sơ khai), DesignBold đã nhận được 701 đơn đặt hàng với mỗi đơn trị giá 39USD, tổng số tiền thu về 27.339 USD (tương đương 600 triệu đồng). Nhưng trước đó là cả quá trình chuẩn bị của DesignBold với nhiều nhiều khó khăn và chông gai.

- Được biết thị trường DesignBold hướng là Hoa Kỳ và châu Âu. Vậy để thành công, thị trường trong nước là bước đệm bắt buộc phải vượt qua?

- Hiện nay, ngoài việc tập trung phát triển thị trường trong nước, DesignBold đang hướng tới mở rộng thị trường Hoa Kỳ, châu Âu vì đây là những thị trường lớn. Tuy nhiên, theo tôi khi quyết định làm gì, việc đầu tiên mình phải nghĩ xem giá trị mình tạo ra cho quốc gia của mình như thế nào trước đã. Theo đó cần phải tìm hiểu sản phẩm dịch vụ, đặc tính, mục tiêu và thị trường cần sản phẩm nào, sau đó mới nghĩ đến mở rộng thị trường toàn cầu.

Theo tôi, quốc tế hay quốc gia chỉ là ranh giới địa lý. Trong khởi nghiệp ranh giới đó rất mờ nhạt, anh làm ra sản phẩm tốt ắt sẽ có nhiều người mua. Sản phẩm phải thực sự hữu ích cho người dùng, giới hạn lãnh thổ theo tôi chỉ là yêu cầu thứ yếu.

Thành lập từ năm 2006, đến nay DesignBold đã là một trong những công ty hàng đầu về thiết kế và phát triển các ứng dụng web cũng như thương mại điện tử trong cộng đồng mã nguồn mở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Ứng dụng DesignBold đã gặt hái nhiều thành công với trên 20.000 lượt thành viên tham gia, khoảng 34.000 thiết kế được khởi tạo bởi các thành viên, hơn 2.026 khách hàng trả tiền, doanh thu trên 80.000USD. Đây thật sự là những con số ấn tượng đối với một startup Việt Nam.

- Người ta thường nhắc đến “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Vậy theo anh bao nhiêu phần trăm với từng yếu tố để khởi nghiệp thành công?

- Trong các yếu tố để đảm bảo startup thành công bao gồm thiên thời, niềm tin, phát triển nguồn vốn, đột phá và cả may mắn. Vốn bây giờ dễ hơn vì nếu chúng ta làm tốt sẽ có vốn. Với sự vận động của thế giới, các yếu tố thiên thời địa lợi ngày nay đã có sự thay đổi so với trước đây.

Cũng xin nói thật tôi thấy mình khá may mắn. Thực ra cũng có nhiều thất bại nhưng tôi cho rằng đó chỉ là mất mát nhỏ để mình chuẩn bị tâm lý tốt. Nhiều người hay so sánh tôi với Hà Đông, tác giả của game Flappy Bird, thực ra không đúng lắm. Vì sản phẩm của tôi khác với của Hà Đông là game. Sảm phẩm của tôi mang tính ứng dụng.

- Nếu một bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh chưa từng học chuyên ngành kinh tế, bạn ấy nên làm gì?

-  Thực tế cho thấy có người trái nghề đã khởi nghiệp thành công. Tất nhiên nói về độ thành công nhất, những người học đúng ngành của mình được học sẽ có nhiều cơ hội hơn. Nhưng startup cũng là một quá trình học, vì thế đừng nghĩ học ở trường là đủ. Bản thân tôi chưa học thiết kế đồ họa bao giờ, nhưng qua thực tế làm việc, tôi đã tự trang bị cho mình những kiến thức về Graphic Desigh. Và khi đã nắm được những kỹ thuật cơ bản về nghề mình đang theo đuổi, việc thực hiện công việc cụ thể sẽ thuận lợi hơn.

Hiện nay nhiều bạn sinh viên công nghệ thông tin còn đang ngồi trên ghế nhà trường đã nôn nóng muốn mở công ty startup về thương mại điện tử. Theo tôi xu hướng đó quá nguy hiểm. Như tôi bây giờ mội ngày phải làm việc trên 12 tiếng, chưa bao giờ đi ngủ trước nửa đêm.

Thế nên để thực sự thành công có lẽ không nên đốt cháy giai đoạn mình cần phải có trải nghiệm, có từng bước đi để rút kinh nghiệm và ít nhất phải 4-5 năm sau khi ra trường. Tất nhiên là trên thế giới cũng có những trường hợp ngoại lệ nhưng liệu mình có trở thành trường hợp ngoại lệ đó hay không chưa thể nói được, vì tỷ lệ quá rủi ro để đi theo hướng như vậy.

- Vậy theo anh, giới trẻ Việt Nam nên làm gì để khởi nghiệp thành công?

- Phải giao lưu nhiều hơn với các bạn trẻ - những người sáng lập các công ty startup ở nước ngoài - thông qua các sự kiện quốc tế. Theo đó, mình sẽ nói chuyện với những người có sản phẩm gần mình nhất để tìm kiếm điểm chung.

Chẳng hạn DesignBold đã đại diện giới startup Việt Nam dự vòng chung kết sáng tạo toàn cầu Creative Business Cup tại Copenhagen, Đan Mạch (từ ngày 20 đến 24-11-2016). Bên cạnh đó các bạn trẻ có thể đọc nhiều blog, báo cáo nước ngoài, tham gia mạng xã hội, nơi mọi người có thể tiếp cận nhau rất dễ dàng qua internet.

- Xin cảm ơn anh.

Đã bước chân vào thương trường, tự thân mình vận động là chính, đừng quá mong chờ vào sự hỗ trợ của ai đó, kể cả từ chính sách của Nhà nước. Tố chất của một CEO công ty startup phải tìm hướng đi, giải quyết vấn đề để biến những bất lợi thành lợi thế của mình. Theo đó, để khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ phải tìm mọi để cách tạo lợi thế cho mình.

Các tin khác