Từ đam mê đến khởi nghiệp

(ĐTTCO) - Từ sở thích sưu tập những món hàng độc như bật lửa, đồng hồ… Nguyễn Thế Anh (ảnh)- chủ sở hữu thương hiệu 24Kara đang từng bước tiến sâu hơn vào con đường kinh doanh các mặt hàng sưu tập. 
Để tìm hiểu kỹ hơn về câu chuyện kinh doanh này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Thế Anh.
PHÓNG VIÊN: - Cơ duyên nào đã đưa anh đến với việc kinh doanh các sản phẩm hàng hiệu như đồng hồ, kính mắt, bật lửa, bút ký?

Anh NGUYỄN THẾ ANH: - Ngay từ khi còn là sinh viên đại học, tôi đã có thú vui sưu tầm những mặt hàng độc, lại may mắn có người nhà ở Hoa Kỳ nên tôi thường xuyên nhờ mua giúp những món đồ như vậy. Mỗi lần một vài món, lâu dần bộ sưu tập của bản thân cũng kha khá.
Nhiều bạn bè, người thân thấy hay, đẹp ngỏ ý muốn mua lại. Chính từ cơ duyên này tôi bắt đầu suy nghĩ đến việc kinh doanh những mặt hàng mà mình đang sưu tầm. Và năm 2010, tôi bắt đầu kinh doanh online, sản phẩm chủ lực đầu tiên của tôi chính là zippo bạc khối, một trong những kỷ vật của lính Hoa Kỳ trong chiến tranh thế giới thứ II, mỗi chiếc zippo bạc khối là một sản phẩm chế tác bằng tay, độc nhất vô nhị.
Do việc kinh doanh online thuận lợi tôi đăng ký mô hình hộ kinh doanh và năm 2016 tôi thành lập Công ty TNHH TMDV&SX 24Kara. Sau sản phẩm zippo bạc khối tôi bắt đầu mở rộng kinh doanh nhiều sản phẩm hàng hiệu chính hãng khác như đồng hồ, mắt kính, bút ký. 
Từ đam mê đến khởi nghiệp ảnh 1
- Từ một người sưu tầm chuyển qua kinh doanh online rồi tiến tới thành lập DN, anh có gặp khó khăn nào hay không?
- Về kiến thức lịch sử và nguồn gốc từng món đồ tôi không gặp khó do là người rất thích tìm tòi thông tin từ các diễn đàn quốc tế về các món đồ cổ, độc đáo cũng như các mặt hàng xa xỉ đang được ưa chuộng của các thương hiệu lớn. Nhưng cái khó nhất trong thời gian đầu chính là tâm lý.
Tâm lý của người sưu tập chính là thích sở hữu những món đồ đẹp chứ không muốn cho đi, trong khi bán hàng phải chia sẻ chúng. Sau dần phải tập suy nghĩ khi chia sẻ thì mình có thêm cơ hội sở hữu những món đồ mới, được giao lưu và mở rộng kiến thức nhiều hơn.
Đó là khi mới bắt đầu, còn khi chuyển lên DN phải làm sao cho chuyên nghiệp hơn, phát triển công ty tăng trưởng ổn định. Vì là DN nhỏ nên chúng tôi cũng trải qua thời gian khủng hoảng về nhân sự. 
Sau những nhiệt huyết và đam mê ban đầu, sự kiên trì và tin tưởng mới thực sự là yếu tố quan trọng giúp các anh/em ở lại và trụ vững được đến nay. Tôi cũng khá may mắn khi các khách hàng đều là những người không những có địa vị xã hội cao mà còn sở hữu kho tàng kiến thức đồ sộ, qua các buổi giao lưu không chỉ về món đồ, mà còn là câu chuyện cuộc sống, câu chuyện kinh nghiệm quản trị và kinh doanh, tôi được chính khách hàng hỗ trợ, từ đó mọi việc đang bắt đầu đi vào guồng quay ổn định. 
- Với những sản phẩm độc như zippo bạc khối thì 24Kara có thế mạnh, còn với những sản phẩm hàng hiệu chính hãng vì sao khách hàng nên chọn 24Kara? Theo đánh giá của anh dư địa phát triển mặt hàng này ở Việt Nam ra sao?
- Điều đầu tiên, chúng tôi mang đến cho khách khi mua sản phẩm đó là cơ hội được chiết khấu đến 20%, thậm chí tới 40% so với mua ở showroom nước ngoài. Với những đại lý như chúng tôi, tối ưu hóa cơ cấu nhân sự, chi phí vận hành, tận dụng tốt cơ hội tỷ giá giúp có thể đem lại mức giá ưu đãi nhất cho khách hàng.
Bên cạnh mức giá ưu đãi, khi đến với 24Kara, khách hàng luôn được chia sẻ câu chuyện, ý nghĩa ẩn chứa trong từng sản phẩm cao cấp. Để mỗi sản phẩm khi đến tay khách hàng, không chỉ là một món hàng hóa đơn thuần mà còn trở thành người bạn đồng hành thân thiết. Ngoài ra, việc giúp khách hàng thấu hiểu được ý tưởng thiết kế, cách sử dụng và bảo quản sản phẩm luôn là điều được chú trọng. 
Không chỉ vậy, 24Kara còn là cầu nối để các khách hàng và đối tác gặp gỡ, trao đổi với mục tiêu tạo ra một cộng đồng kinh doanh cùng hỗ trợ nhau phát triển. Với những sản phẩm hàng hiệu và thú sưu tập hàng độc, lạ ở Việt Nam, số lượng người chơi chưa nhiều nhưng tiềm năng phát triển khá tốt.
Trên thế giới, theo một số báo cáo mặt hàng xa xỉ vẫn tăng trưởng 5 -10%/năm và tôi tin trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang phát triển tốt như hiện nay, số lượng người có thu nhập cao ngày một gia tăng thì dư địa cho ngành hàng của chúng tôi không nhỏ. 
- Được biết 24Kara đã tham gia cộng đồng Joy - Maritime Bank, anh và DN mình đã nhận được gì từ khi tham gia cộng đồng này?
- Thật tình cờ là cửa hàng của 24Kara lại nằm rất gần một chi nhánh mới của Maritime Bank và chúng tôi được các nhân viên của ngân hàng giới thiệu đến cộng đồng này và ngay lập tức tham gia vì những lợi ích lớn nhận được. Trước hết là cơ hội được tiếp cận với 1,5 triệu khách hàng của Maritime Bank, một cơ hội không thể tốt hơn với DN nhỏ như 24Kara.
Hiện nay chi phí để tìm kiếm khách hàng mới không hề ít và cơ hội đến không lý gì chúng tôi lại bỏ qua. Đó là chưa kể khi tham gia cộng đồng Joy - Maritime Bank, chúng tôi còn được tặng những gói truyền thông lớn đó là điều thật tuyệt vời.
Nhưng ẩn sâu phía sau những lợi ích được nhìn thấy ngay đó là một cơ hội được khẳng định uy tín, quan trọng hơn khi một DN nhỏ như 24Kara được đồng hành với một ngân hàng như Maritime Bank. Không chỉ chúng tôi mà bất cứ DN nào khi đến với cộng đồng Joy - Maritime Bank đều tìm thấy niềm vui và cảm giác Win - Win cho cả hai bên, vì phía ngân hàng tuyệt nhiên không đòi hỏi gì quá khắt khe cho các DN tham gia. Vừa được khách hàng, vừa được truyền thông lại được khẳng định thêm uy tín thì không có lý gì không tham gia Joy - Maritime Bank. 

- Xin cảm ơn anh.
 Hiện nay, mô hình như 24Kara có khoảng 20 công ty trên cả nước, tập trung chủ yếu ở TPHCM và Hà Nội. Tuy nhiên điểm khác biệt của chúng tôi là chính sách ưu tiên kết nối và hợp tác với các đơn vị DN trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh đồ hiệu cao cấp. 

Các tin khác