Tín hiệu tốt cho start up Việt

(ĐTTCO) - Việc tập đoàn bất động sản hàng đầu của Singapore CapitaLand vừa ký kết hợp tác chiến lược với một trong những start up mới thành lập 19 tháng, được đánh giá là tín hiệu đáng mừng đối với cộng đồng start up Việt Nam. Thỏa thuận này còn được xem như một bước đánh dấu cho xu hướng kinh tế chia sẻ đang phát triển tại Việt Nam.

(ĐTTCO) - Việc tập đoàn bất động sản hàng đầu của Singapore CapitaLand vừa ký kết hợp tác chiến lược với một trong những start up mới thành lập 19 tháng, được đánh giá là tín hiệu đáng mừng đối với cộng đồng start up Việt Nam. Thỏa thuận này còn được xem như một bước đánh dấu cho xu hướng kinh tế chia sẻ đang phát triển tại Việt Nam.

Thị trường tiềm năng  

Chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội phát triển bất động sản tại Việt Nam. Vì thế, CapitaLand đang chuẩn bị để có chỗ đứng trên thị trường này. Tôi nghĩ Việt Nam có tiềm năng và xu hướng này sẽ tiếp diễn ít nhất 10 năm nữa. Đây cũng là lý do đế CapitaLand chọn Toong làm đối tác chiến lược của mình tại Việt Nam.

Ông Lim Ming Yan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CapitaLand

Start up Việt được CapitaLand lựa chọn là Toong Coworking Sapce - đối tác chiến lược của mình tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc hợp tác phát triển một không gian làm việc chung rộng hơn 1.000m2 tại Trung tâm thương mại The Oxygen (thuộc dự án The Vista), CapitaLand và Toong còn đi đến một thỏa thuận chung mang tính chiến lược và dài hạn hơn, nhằm khuyến khích sự phát triển các không gian làm việc và trung tâm khởi tạo tại các dự án bất động sản do tập đoàn này phát triển tại Việt Nam.

 Việc CapitaLand bắt tay với Toong, chuỗi không gian làm việc chung dạng lớn đầu tiên tại Việt Nam sẽ thay đổi cách phát triển mô hình trung tâm thương mại và các dự án văn phòng truyền thống. Không gian làm việc kiểu mới vào không gian sống đang là xu hướng mạnh mẽ tại các thành phố với tỷ lệ đô thị hóa cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cuối năm 2016, CapitaLand cũng đã bắt tay với UrWork tại Trung Quốc nhằm đưa mô hình không gian làm việc chung UrWork vào các dự án bất động sản của tập đoàn này tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Được biết, CapitaLand được thành lập năm 2000, sau thương vụ sáp nhập 2 ông lớn bất động sản của Singapore là Pidemco Land và DBS Land. Với tổng trị giá niêm yết hơn 13 tỷ đô la Singapore trên sàn chứng khoán, CapitaLand là một trong những ông lớn bất động sản tại châu Á với quy mô đầu tư và phát triển trên hơn 110 thành phố và 20 quốc gia trên khắp thế giới, trải dài trong các hạng mục: trung tâm thương mai, căn hộ dịch vụ, văn phòng và căn hộ nhà ở thương mại.

Ngoài 2 thị trường trọng điểm là Singapore và Trung Quốc, CapitaLand xác định Việt Nam, Indonesia và Malaysia là 3 thị trường chiến lược mới nổi với tăng trưởng cao trong khu vực châu Á. Trong đó, Việt Nam là một thị trường chiến lược quan trọng của CapitaLand, với thứ tự ưu tiên chỉ đứng sau Singapore và Trung Quốc.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius tham dự một sự kiện diễn ra tại Toong.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius tham dự một sự kiện diễn ra tại Toong.

Tại Việt Nam, năm 1994, CapitaLand là một trong những chủ đầu tư quốc tế đầu tiên với dự án tháp Hà Nội và Khách sạn Sofitel Plaza. Từ năm 2006, CapitaLand đầu tư vào hạng mục Residential tại TPHCM, được biết đến với dự án The Vista (quận 2). Năm 2008, tập đoàn này tuyên bố tăng cường sự hiện diện của mình qua việc công bố thiết lập một quỹ 300 triệu USD rót vào thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, CapitaLand vừa thành lập một quỹ mới với tổng vốn 500 triệu USD nhằm rót vốn vào các dự án bất động sản thương mại và văn phòng tại Việt Nam. Gần đây nhất, lãnh đạo Tập đoàn CapitaLand cho biết đã mua lại dự án bất động sản cao cấp rộng 0,6ha tại vị trí vàng của TPHCM (quận 1) nhằm phát triển một tòa tháp văn phòng hạng A cao 240m. Tập đoàn này đang hướng tới việc thâu tóm thêm 2.000-2.500 căn hộ trong năm 2017 và có thể thêm 1-2 dự án thương mại nữa với các đối tác tại Việt Nam.

 Giải mã thành công của Toong

Toong là một công ty chuyên cung cấp không gian làm việc chung (coworking space) quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam. Toong là sự kết hợp những ưu điểm khi làm việc tại văn phòng và nhà, cùng không khí đặc trưng của một câu lạc bộ với các dịch vụ đa dạng từ chỗ ngồi linh hoạt, cố định đến văn phòng ảo. Mô hình không gian làm việc chung Toong đang theo đuổi được đánh giá đang từng bước thay đổi phong cách làm việc tại Việt Nam.

Dù còn khá non trẻ (tính từ thời điểm khai trương địa điểm đầu tiên vào tháng 8-2015 tại Hà Nội) nhưng Toong cũng đã tạo dựng được những kết quả đáng khích lệ, như phát triển được 3 cơ sở tại Hà Nội, tư vấn vận hành cho không gian làm việc chung của Vườn ươm Doanh nghiệp trẻ Đà Nẵng, và mới nhất là thỏa thuận để trở thành đối tác  chiến lược hợp tác với CapitaLand tại Việt Nam.

Một góc không gian làm việc của các start up tại Toong.

Một góc không gian làm việc của các start up tại Toong.

Không chỉ táo bạo trong việc giới thiệu một phong cách làm việc mới, khích lệ sự đổi mới, sáng tạo trong cộng đồng doanh nhân tại Việt Nam, Toong còn được đề cao thông qua những không gian làm việc được thiết kế độc đáo, khi ở đó người ta có thể bắt gặp những ý tưởng và thiết kế mới lạ lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam. Ông Dương Đỗ, người sáng lập và hiện đang nắm giữ vị trí Giám đốc điều hành của Toong, tin rằng truyền thống và đổi mới sẽ song hành cùng nhau.

Theo đó, mỗi không gian do Toong phát triển là sự kết hợp giá trị văn hóa bản địa với những cách tiếp cận hiện đại, tạo ra một cuộc đối thoại giữa truyền thống và đổi mới trong đời sống đô thị đương đại.

Vì thế, không gian làm việc của Toong là điểm dừng chân của nhiều công ty công nghệ, start up và giáo dục như: Framgia, Innovatube, Mhealtech, American Stem. Toong còn được các công ty lớn như Google, Tech in Asia, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Australia, Deloitte Vietnam, VNDirect… lựa chọn để tổ chức những hoạt động, sự kiện ý nghĩa dành cho cộng đồng. Có lẽ, chính sự đổi mới, dám làm, đồng thời tôn vinh giá trị truyền thống là những điểm cộng khiến Toong lọt và “mắt xanh” của CapitaLand.

Các tin khác