Thức ăn nhanh thương hiệu Việt

(ĐTTCO) - Thương hiệu Việt Sin của CTCP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Sin đã gắn liền với những sản phẩm thức ăn nhanh như cá viên, bò viên, chả giò, giò thủ, chả lụa, há cảo... 
Với hơn 50 sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, hàm lượng dinh dưỡng hài hòa, mẫu mã đẹp, tiện dụng cho sinh hoạt và phù hợp với mọi người. Thế nhưng, ít ai biết được rằng người phụ nữ nhỏ nhắn, duyên dáng Nguyễn Thị Minh Tâm (ảnh), Chủ tịch HĐQT Việt Sin, đã trải qua bao  vất vả để có được thành quả hôm nay. 
Người thân thành đối thủ
Thức ăn nhanh thương hiệu Việt ảnh 1
Vì gia đình nghèo, học xong cấp 3, chị Tâm không thi lên đại học mà ở nhà phụ giúp gia đình. Sau một thời gian, chị xin vào làm nhân viên bán thức ăn nhanh như cá viên, tôm viên chiên… tại một công ty của Singapore. Suốt 3 năm làm thuê, cô gái trẻ luôn năng nổ, làm việc hết mình và chịu khó học hỏi nên được ông chủ tin tưởng. 

Chị kể một hôm ông chủ gọi chị đến và hỏi chuyện, chị thật thà chia sẻ về mong muốn mở công ty riêng và điều bất ngờ là ông chủ đã ủng hộ ý định của chị. Ông còn chủ động đề nghị hỗ trợ chị một số máy móc chế biến cá viên chiên để chị có thể ra làm riêng. “Ban đầu thấy hơi khó nghĩ vì không thể tin có người tốt với mình đến vậy, nên tôi không dám nhận. Ông giám đốc nói đó chỉ là máy móc cũ của công ty, một phần ông cũng cần tìm người truyền nghề bởi tuổi đã cao” - chị chia sẻ.
Thế là với số máy móc này và kinh nghiệm tích góp được, cô gái trẻ quyết định thuê mặt bằng 30m2 ở đường Hàm Tử, quận 5, mở cơ sở bán cá viên, tôm viên chiên với 10 nhân viên.

“Thời gian đầu rất khó khăn khi tôi không có nhiều kinh nghiệm quản lý, thêm nữa bao nhiêu tiền bạc có được đã dồn vào việc thuê mặt bằng nên không có vốn để đầu tư tiếp. Tôi phải đi vay mượn bạn bè, họ hàng và sử dụng vốn theo kiểu cuốn chiếu. May mắn là loại thực phẩm này dễ tiêu thụ, cộng thêm mình bán hàng chất lượng, do đó lượng khách hàng ngày một đông hơn” - chị Tâm kể.

Kinh doanh được 3 năm, chị quyết định phát triển thành công ty. Với toàn bộ số vốn có được, năm 2001 chị mua 1 miếng đất tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân, thành lập Công ty Sản xuất thương mại - dịch vụ Việt Sin. Để nâng cao năng lực quản lý, chị tham gia học các lớp quản trị DN. Tuy nhiên, khi Việt Sin đang phát triển thuận lợi, chị bị bệnh nên theo chồng qua Hoa Kỳ chữa trị.
Điều không ngờ là trong thời gian vắng mặt, người em trai ruột được chị nuôi nấng, chăm sóc bao lâu nay đã âm thầm lấy công thức chế biến và mối liên hệ đối tác của Việt Sin để mở công ty khác cạnh tranh với Việt Sin. Anh này còn tìm cách lôi kéo nhân viên Việt Sin về công ty mình.
Nghe tin, dù bệnh chưa được điều trị xong, chị Tâm cấp tốc trở về nước. Chị đến công ty thuyết phục từng nhân viên quay trở lại làm việc, đồng thời chạy đôn chạy đáo đàm phán lại với đối tác của mình. Chị bộc bạch: “Khi biết chuyện thực sự tôi không thể tin bởi đó là em trai ruột của mình. Việt Sin là cả tâm huyết của tôi nên phải vực dậy và tiếp tục chiến đấu”.
Thức ăn nhanh thương hiệu Việt ảnh 2 Công ty Việt Sin mở rộng quy mô, đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đã có lúc tưởng như không cầm cự nổi…
Thành công trong sự cạnh tranh gay gắt, nhưng tôi không ngừng nỗ lực đầu tư cho thương hiệu. Phải làm sao để sản phẩm của Việt Sin là một loại thức ăn nhanh rất Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi đã mở cửa hàng Việt Sin ở Campuchia, tiếp theo sẽ là Malaysia, Singapore và ở nhiều nước nữa để mọi người biết đến fast food Việt Sin.
Chị Nguyễn Thị Minh Tâm
Có thể nói 2016 là năm không mấy lạc quan của Việt Sin. Đó là vào giữa năm, công ty chuyển đổi từ hình thức TNHH sang CTCP, lượng bao bì cũ còn dư nhiều nên chị đã xin phép gia hạn sử dụng và được Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm chấp thuận.
Tuy nhiên, việc này đã gây ra một số hiểu lầm không đáng có làm ảnh hưởng đến thương hiệu Việt Sin, một số siêu thị đã từ chối không nhận tiêu thụ sản phẩm của công ty. Lại một lần nữa chị phải đến từng khách hàng để giải thích, không chỉ đưa ra những văn bản chứng minh.
Chị còn mời đại diện Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, đại diện các đối tác, khách hàng về tham quan quy trình chế biến sản phẩm và kiểm tra chất lượng, độ an toàn của sản phẩm. Nhờ sự nỗ lực này, chị nhanh chóng kết nối lại được với các đối tác của mình, đồng thời cũng rút ra cho mình nhiều bài học. Công ty đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ lượng bao bì gia hạn trên và cải tiến lại bao bì mới. 

Chị tâm sự nhiều khi quá mệt mỏi muốn bỏ hết tất cả nhưng nghĩ đến chặng đường 20 năm bươn chải, nếm đủ cảm giác và cả quá trình xây dựng công ty bỗng chốc biến mất chị lại không cam lòng. May mắn là vào những thời điểm khó khăn nhất, chị vẫn còn chồng và các con bên cạnh động viên giúp chị vượt qua.
Và những thành quả từ sự nỗ lực của bản thân chị khiến nhiều nam doanh nhân phải vị nể. Từ hai bàn tay trắng, chị đã làm nên một Việt Sin hôm nay với gần 500 công nhân, sản xuất chế biến trên 50 mặt hàng thủy hải sản như giò chả, giò lụa, bò viên, tôm viên, mực viên phân phối tại thị trường TPHCM và có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, cũng như xuất khẩu sang Singapore, Campuchia, Anh...
Chị cho biết sắp tới sẽ đẩy mạnh ra thị trường miền Bắc, đồng thời công ty cũng đã làm việc với một số đối tác nước ngoài như Hoa Kỳ, Australia để đưa sản phẩm qua đó tiêu thụ.

Không chỉ tập trung vào thị trường bán lẻ, Việt Sin cũng hết sức chú trọng việc phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng và có nhiều chương trình hỗ trợ dành cho các khách hàng có nhu cầu mở cửa hàng bán lẻ hoặc có nhu cầu trở thành nhà phân phối chính thức. Ngoài các sản phẩm truyền thống như cá viên, bò viên, tôm viên, công ty còn tiếp tục cho ra mắt sản phẩm có chứa collagen, trong đó Xúc xích collagen là dòng sản phẩm cao cấp được Việt Sin nghiên cứu và phát triển theo công nghệ hiện đại của Cộng hòa Liên bang Đức theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, là sự hòa quyện của thịt heo tươi ngon nguyên chất, của thịt gà tươi cùng các loại gia vị và đặc biệt bổ sung collagen type 1, tạo nên một món ăn đặc sắc, có dinh dưỡng cao. 

Các tin khác