Thành quả từ nỗ lực chân thành

(ĐTTCO) - Những tháng cuối năm 2017, anh PHẠM HOÀNG THÁI DƯƠNG, người sáng lập hoayeuthuong.com, một website chuyên cung cấp dịch vụ điện hoa, quà tặng nhận được khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD từ một DN của Hà Lan.

 Đây được coi là sự khích lệ to lớn để anh Dương tiếp tục vững bước trên con đường kinh doanh mình đã chọn.

PHÓNG VIÊN: - Xin chúc mừng anh. Cơ duyên nào giúp anh gặp gỡ với DN Hà Lan và được họ rót một khoản đầu tư 1 triệu USD?
Anh PHẠM HOÀNG THÁI DƯƠNG: - Thực ra DN Hà Lan này không phải là nhà đầu tư mà là tập đoàn chuyên về hoa lớn của Hà Lan, có nhiều công ty con ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Họ quan tâm đến các DN trong ngành có tiềm năng.
Chúng tôi được tập đoàn này chú ý cách đây vài năm, nhưng khi đó Hoa yêu thương còn rất nhỏ, họ đã tới gặp và động viên chúng tôi cố gắng phát triển hơn nữa. Năm ngoái họ quay trở lại đề xuất đầu tư, trước khi rót vốn họ đã hỗ trợ chúng tôi về quản trị, sổ sách để mọi thứ được minh bạch rõ ràng.
Đặc biệt trong quá trình cùng làm nhận thấy rõ sự quyết tâm, sự chân thành của chúng tôi,  họ đã quyết định rót vốn giai đoạn đầu 500.000USD. 
- Sau khi nhận được khoản đầu tư này Hoa yêu thương sẽ làm gì để hiện thực hóa tham vọng của mình?  
- Khi có vốn đầu tư, chúng tôi dự kiến chiếm khoảng 3-5% thị phần hoa ở TPHCM và khoảng 1% thị phần tại Hà Nội. Chúng tôi cũng có kế hoạch thâm nhập thị trường nước ngoài, trước hết là các nước trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia. Nước này đang có khuynh hướng sử dụng hoa nhiều và chủ yếu là hoa nhập với giá cao hơn ở thị trường Việt Nam tới 20%. Để hiện thực hóa tham vọng này, chúng tôi đang từng bước xây dựng hạ tầng.
Cụ thể về con người, do chúng ta chưa có trung tâm đào tạo chuyên nghiệp về hoa, nên Hoa yêu thương đang hình thành học viện hoa để chủ động nguồn nhân lực cho mình. 
Hay hạ tầng về công nghệ thông tin (CNTT), chúng tôi xác định hết sức quan trọng, góp phần giải quyết nhiều bài toán trong kinh doanh, nên đã mạnh dạn bỏ ra vài tỷ đồng để đầu tư. Thí dụ, khâu giao hàng chúng tôi có phần mềm giúp khách xác định rõ nhân viên giao tới đâu, khi nào đến. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân giúp tập đoàn Hà Lan quan tâm đến chúng tôi. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ đầu tư vào hạ tầng chuỗi cung ứng để chủ động và có giá phù hợp cho các mặt hàng của mình. 
Thành quả từ nỗ lực chân thành ảnh 1 Tác giả thứ 2 từ phải sang, cùng nhóm bạn trẻ trong hoayeuthuong.com. 
- Năm 2014 anh từng rơi vào cảnh nợ nần chồng chất nhưng đã vượt qua và gọi được khoản đầu tư hấp dẫn. Vậy anh đã giải bài toán trong quản trị DN như thế nào?
- Tôi bước vào lĩnh vực điện hoa từ năm 2010, nhưng phải đến năm 2014 mới định hướng được con đường đi cho DN trên nền tảng CNTT. Khi nhận được nguồn vốn đầu tư trên chúng tôi vẫn tiếp tục thử nghiệm khoảng 5 năm nữa để tìm ra con đường phát triển lâu dài. Trong quá trình điều hành DN, tôi tìm đến các cố vấn, đọc sách và tham gia các lớp học ngắn hạn về startup.
Hiện nay trong cộng đồng startup có rất nhiều diễn đàn  từ online đến offline, có nhiều người có kinh nghiệm sẵn sàng chia sẻ. Quan trọng là mình có thực sự chân thành muốn tìm sự trợ giúp hay không, từ đó giải quyết được bài toán trong DN của mình. Ngoài ra, việc học các lớp startup còn giúp tôi tìm ra những công thức thành công. 
- Thực tế tỷ lệ thất bại của các startup rất cao. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này?
- Trước đây với startup nhiều người phải mò mẫm, nhưng nay có rất nhiều lớp học dạy về khởi nghiệp. Chính tôi cũng tham gia những lớp học như vậy. Ở đó họ chuẩn hóa những bước đi trong DN, làm theo tuần tự, như vậy khả năng thất bại sẽ ít hơn nhiều.
Tất nhiên, thất bại cũng đến nếu ý tưởng không đúng, tài chính không đủ hoặc con người không đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh đó, thời gian gần đây có khá nhiều các cuộc thi dành cho các startup, là cơ hội tốt cho những bạn trẻ tham gia, học hỏi kinh nghiệm, và nếu có thể tìm thêm nguồn vốn cho mình thông qua các cuộc thi này. 
Tôi cũng xin nói thêm rằng nhiều người đã khuyên tôi phải thận trọng khi nhận vốn đầu tư nếu không muốn bị thâu tóm. Tôi lại không nghĩ như vậy. Như trong trường hợp của Hoa yêu thương, tập đoàn Hà Lan rót vốn đầu tư và sở hữu 20% cổ phần của chúng tôi. Nhưng họ không tham gia điều hành, chỉ cử chuyên gia tư vấn cách bảo quản hoa cho đến các vấn đề khó khăn khác chúng tôi gặp phải.
Tôi chắc rằng họ chỉ muốn chúng tôi ngày càng phát triển, không có ý định thâu tóm. Hoa yêu thương có được như hôm nay là nhờ nỗ lực và quan trọng hơn là sự chân thành. 
- Xin cảm ơn anh.
 Thị trường hoa ở TPHCM vẫn còn rất rộng lớn và chúng tôi cũng chỉ là một phần rất nhỏ. Tôi mong có nhiều DN, cá nhân cùng tham gia lĩnh vực này. Hiện nay thói quen dùng hoa ở TPHCM cũng chưa phổ biến nhiều, nếu có nhiều DN cùng tham gia lĩnh vực này sẽ càng rộng lớn hơn. Tôi nhận thấy các DN cùng ngành hoa ở TPHCM đang tự phân chia mảng hoạt động riêng để cùng nhau phát triển, không có sự cạnh tranh nhiều.

Các tin khác