Tạo mọi điều kiện để hộ cá thể nâng tầm kinh doanh

(ĐTTCO) - Mới đây, tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho khoảng 220.000 hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn chuyển thành DN, trước mắt trong năm 2017 cần 50.000 hộ lên DN. Bàn về vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hưng (ảnh), Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM.

(ĐTTCO) - Mới đây, tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho khoảng 220.000 hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn chuyển thành DN, trước mắt trong năm 2017 cần 50.000 hộ lên DN. Bàn về vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hưng (ảnh), Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM.

PHÓNG VIÊN: - Theo ông, hành trình chuyển từ hộ kinh doanh cá thể lên DN của 220.000 hộ có dễ dàng khi TP cam kết tạo mọi điều kiện?  

-Ông PHẠM NGỌC HƯNG: - Trên địa bàn TPHCM hiện có khoảng 290.000 hộ kinh doanh cá thể và có khá nhiều hộ hoạt động rất hiệu quả, có doanh số còn lớn hơn DN nhỏ và siêu nhỏ, như các hộ kinh doanh ở khu vực chợ Bến Thành, chợ Bình Tây…

Theo tôi, việc TP khẳng định tạo mọi điều kiện cho 220.000 hộ kinh doanh cá thể chuyển thành DN là một tín hiệu rất tích cực. Bởi việc chuyển lên DN sẽ giúp các hộ kinh doanh có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, thúc đẩy việc phát triển thương hiệu.

Đặc biệt NHNN mới ban hành Thông tư 39 bổ sung quy định về khách hàng vay tại tổ chức tín dụng chỉ là pháp nhân, cá nhân. Như vậy, với việc hình thành DN, các hộ kinh doanh cá thể cũng thuận tiện hơn trong việc tiếp cận vốn vay của các tổ chức tín dụng.

Cùng với đó, khi trở thành DN cơ hội tiếp cận những chương trình hỗ trợ của Nhà nước cũng như của TP cũng thuận lợi hơn, nhất là trong bối cảnh vai trò của DN ngày càng được khẳng định, nhiều chính sách được đưa ra để hỗ trợ mạnh mẽ sự phát triển của DN. Và thực tế nhiều DN đang phát triển mạnh hiện nay đi lên từ mô hình hộ kinh doanh cá thể. 

Để các hộ kinh doanh cá thể nâng cấp thành DN, bên cạnh việc đưa ra hành lang pháp lý chặt chẽ, phù hợp, cơ quan chức năng còn phải giúp người kinh doanh thông suốt tư tưởng bằng sự đồng hành, minh bạch cùng một cơ sở hạ tầng đồng bộ thúc đẩy, hỗ trợ mọi hoạt động.

Lợi ích rất nhiều, nhưng nhiều hộ kinh doanh cá thể chưa muốn chuyển đổi lên thành DN. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như đa phần hộ kinh doanh thiếu kiến thức về luật pháp, không có kinh nghiệm về thủ tục thuế. Việc thay đổi chế độ kế toán từ thuế khoán lên tự khai, tự nộp, tự in và sử dụng hóa đơn cũng như cách thức quản lý sổ sách khiến nhiều hộ lo ngại. Hộ kinh doanh ngại lên DN còn do chi phí hoạt động cao hơn.

Các ngành đã có giấy phép kinh doanh khi chuyển thành DN sẽ phải xin lại giấy phép cũng là trở ngại... Cũng có những băn khoăn về việc khi thành DN sẽ phải đối mặt với những cuộc thanh kiểm tra liên tục của các cơ quan chức năng, lo ngại sự phiền hà của thủ tục hành chính, việc lên DN phải hình thành thêm nhiều phòng ban… Đó là chưa kể một thực tế là hộ kinh doanh cá thể có thể dễ dàng né thuế hơn.

 - Trước nhiều băn khoăn của các hộ kinh doanh cá thể trên hành trình chuyển đổi thành DN, theo ông UBND TP cũng như các sở, ngành nên có giải pháp cụ thể ra sao để gỡ vướng?

- Như tôi đã nói, lãnh đạo TP đã khẳng định tạo mọi điều kiện cho các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN.

Phía các sở, ngành như Sở KH-ĐT đang triển khai các giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể chuyển sang hoạt động theo hình thức DN. Cụ thể, sở đã phối hợp với các quận, huyện tổng hợp, phân loại, đánh giá tình hình hoạt động của hộ cá thể, xây dựng kế hoạch chung và hướng dẫn chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Sở cũng đã làm việc với ngành thuế, bảo hiểm... để rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp; đề xuất chính sách khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi loại hình hoạt động, đồng thời đưa ra giải pháp hỗ trợ.

Hộ kinh doanh ở chợ Bến Thành sẽ được TP tạo mọi điều kiện để lên DN. Ảnh: LONG THANH

Hộ kinh doanh ở chợ Bến Thành sẽ được TP tạo mọi điều kiện để lên DN. Ảnh: LONG THANH

Tuy vậy, những cam kết tích cực này vẫn chưa đủ mà cần có sự vào cuộc thực sự của các quận huyện, cụ thể như phòng kinh tế quận, nơi tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với các hộ kinh doanh cá thể nên có những buổi gặp gỡ, động viên, thuyết phục, hướng cho họ thấy rõ những lợi ích khi chuyển thành DN. Để từ đó họ dần thay đổi thói quen, tư duy tồn tại nhiều năm qua.

Đồng thời phải có nhiều buổi học miễn phí hỗ trợ các hộ kinh doanh về kiến thức quản trị, pháp luật khi chuyển đổi thành DN, vì nếu không có đầy đủ kiến thức khó tránh việc chuyển đổi thành DN lại dễ chết yểu hơn kinh doanh theo mô hình hộ cá thể.

Nói tóm lại, cần có một hệ sinh thái tốt để khuyến khích sự chuyển đổi này. Phải xác định rõ việc chuyển đổi không phải chỉ nhằm mục đích tăng số DN theo mục tiêu của TP, mà chính là hỗ trợ họ phát triển nhanh, mạnh về chất lượng, hiệu quả hoạt động.

 Một điều kiện cần phải có nữa là sự phát triển chuyên nghiệp của hệ thống đại lý thuế làm dịch vụ sổ sách chứng từ cho DN nhỏ, siêu nhỏ… Đây là những giải pháp từ gốc làm lành mạnh hóa hoạt động đóng thuế, thu thuế ở mọi nhóm đối tượng người nộp thuế, chứ không chỉ hộ kinh doanh cá thể.

- Nhưng lo ngại thủ tục hành chính, sự nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ công chức không chỉ của riêng các hộ kinh doanh mà của hầu hết DN hiện nay. Nhận định của ông về vấn đề này?

- Thực tế những lo lắng về thủ tục hành chính của DN chưa thể hết. Song trong năm qua, quyết tâm của Thành ủy cũng như UBND TPHCM trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động đã giúp DN lấy lại niềm tin rất lớn. Con đường phía trước còn rất dài, song DN trên địa bàn TP hiện rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thành ủy và UBND.

Đặc biệt TP đã đưa ra 7 chương trình đột phá, bao gồm: Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Chương trình cải cách  hành chính; Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP; Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; Chương trình giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; Chương trình giảm ô nhiễm môi trường; Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị. Các DN rất quan tâm đến 3 chương trình đầu và kỳ vọng TP sẽ ưu tiên dành nguồn vốn cho các chương trình này.

Đối với hộ kinh doanh cá thể, điều quan trọng là việc chuyển họ lên thành DN cần giải quyết bài toán vì sao họ ngại. Đồng thời, cần có giải pháp cụ thể và hướng đến thu hút DN thành lập mới ở những lĩnh vực phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ, tạo điều kiện cho cả DN đang hoạt động và DN mới.

 - Xin cảm ơn ông.

Các tin khác