Startup Wheel - kết nối người khởi nghiệp với nguồn đầu tư

(ĐTTCO) - Trong rất nhiều cuộc thi về khởi nghiệp suốt 5 năm qua, Startup Wheel (Bánh xe khởi nghiệp) được đánh giá là cuộc thi có chất lượng tốt. 

Để tìm hiểu sâu hơn về cuộc thi năm nay, ĐTTC đã trao đổi với bà TRƯƠNG LÝ HOÀNG PHI (ảnh), Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - đơn vị khởi xướng cuộc thi Startup Wheel. 

PHÓNG VIÊN: - Bà có nhận xét chung như thế nào về chất lượng các ý tưởng tham dự cuộc thi Startup Wheel năm nay?
Startup Wheel - kết nối người khởi nghiệp với nguồn đầu tư ảnh 1
Bà TRƯƠNG LÝ HOÀNG PHI: - Đây là năm đầu tiên Startup Wheel nhận được sự tham gia của nhiều nhà khoa học với mong muốn thương mại hóa, triển khai những dự án nghiên cứu vào thực tế. Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu, nhà khoa học tham gia một cuộc thi khởi nghiệp nhiều như vậy.
Lần đầu tiên cuộc thi xuất hiện những dự án trong lĩnh vực công nghệ với xu hướng mới lạ hơn như fintech, blockchain, robot tự động hóa và trí tuệ nhân tạo… Startup Wheel 2017 cũng chứng kiến bước phát triển vượt bậc từ những dự án đã thi các năm trước nay tiếp tục tham gia. Qua đó có thể thấy tinh thần quyết tâm cao độ và bản thân thí sinh cũng nhận thức rõ ràng hơn những giá trị vô hình lẫn hữu hình Startup Wheel mang đến.
Về tỷ trọng dự án theo vùng miền, có một sự thay đổi rõ rệt về số lượng lẫn chất lượng đối với khu vực Hà Nội.

- Trải qua 5 mùa thi, ban tổ chức cuộc thi có bị áp lực để Startup Wheel năm nay hấp dẫn hơn mọi năm, thưa bà?

Không phải đợi đến mùa thứ 5, ban tổ chức cuộc thi Startup Wheel mới bị áp lực về việc “tốt hơn mỗi ngày”. Áp lực ở đây là làm sao có thể mang lại nhiều giá trị hơn, từ hữu hình đến vô hình cho thí sinh. Trước thực trạng có rất nhiều cuộc thi khởi nghiệp như hiện nay, tôi cho rằng mỗi mô hình khởi nghiệp hay DN khởi nghiệp đều có những sự lựa chọn rất riêng, và Startup Wheel với thời gian diễn ra được cho là dài nhất trong số những cuộc thi hiện nay cũng có những giá trị rất riêng. 

Startup Wheel đã được ban tổ chức định hướng là nơi tỏa sáng dành cho những startup cần kiểm nghiệm thị trường, muốn giới thiệu sản phẩm ra công chúng, hoặc kêu gọi thu hút đầu tư, kết nối nguồn lực cho quá trình thương mại. Hơn nữa, chúng tôi tự tin rằng Startup Wheel “hơn cả một cuộc thi mà đó chính là nguồn lực để thực thi” vì luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền TPHCM, các đối tác là các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, DN đang quan tâm đến cộng đồng khởi nghiệp.
Cụ thể, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC), Viện Đào tạo Quốc tế (ISB, thuộc Trường Đại học Kinh tế TPHCM), CTCP Dược phẩm Hoa Thiên Phú, Công ty Miniso Việt Nam… sẽ tiếp thêm nội lực cho DN khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm nay. Theo đó, các đơn vị này sẽ hỗ trợ việc thẩm định, kêu gọi đầu tư, quản trị tài chính cho các dự án của DN tham gia thi; đồng thời mang đến nhiều cơ hội về đầu tư, hỗ trợ, tư vấn cho các dự án hiệu quả, khả thi.
Startup Wheel - kết nối người khởi nghiệp với nguồn đầu tư ảnh 2 Ban giám khảo cuộc thi Startup Wheel ra mắt. 
- Điều gì đã làm nên thành công cho các cuộc thi khởi nghiệp của Startup Wheel?
- Hiện nay, hàng năm diễn ra rất nhiều cuộc thi nhưng bất kỳ cuộc thi nào được tổ chức cũng đều mang đến những mục đích, những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng khởi nghiệp. Riêng về Startup Wheel, trong 2 năm gần đây có hơn 100% dự án vào các vòng trong đã được triển khai trong thực tế, hơn 80% dự án thành lập DN, tiếp cận được nguồn vốn, nhận được đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và các quỹ đầu tư nước ngoài, một số sản phẩm còn bắt đầu tiếp cận được thị trường nước ngoài.
Sở dĩ có được thành công này do bên cạnh những giá trị hữu hình là giải thưởng tiền mặt giá trị, Startup Wheel luôn đặt mục tiêu tối đa hóa những giá trị vô hình từ các mô hình khởi nghiệp của thí sinh.

Đối với người khởi nghiệp, Startup Wheel mang đến cơ hội truyền thông dự án đến cộng đồng, tiếp cận khách hàng; tương tác trực tiếp với doanh nhân thành đạt và cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước; được bảo trợ và tư vấn thương mại hóa ý tưởng/sản phẩm; được trang bị hành trang khởi nghiệp thông qua các khóa huấn luyện cùng chuyên gia; cơ hội tìm được cộng sự và các nhà đồng sáng lập, cùng phát triển dự án hoặc kết nối, hợp tác; tạo cơ hội giúp dự án tự tin trình bày và lắng nghe phản biện, tham vấn từ chuyên gia, các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước cùng gọi vốn cộng đồng.
Startup Wheel 2017 cũng đẩy mạnh kết nối người khởi nghiệp với các nguồn đầu tư trong và ngoài nước, các chương trình hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp trong khu vực.

- TPHCM đang trên con đường xây dựng thành TP khởi nghiệp với rất nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ các dự án khởi nghiệp. Điều này có tác động đến các cuộc thi Startup Wheel?

- Tính tích cực trước hết từ định hướng xây dựng TPHCM thành TP khởi nghiệp, đã được cộng đồng khởi nghiệp đón nhận nhiệt tình và TPHCM được xem như là cái nôi, là điểm đến, thị trường được lựa chọn để phát triển của những mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, những mô hình khởi nghiệp bắt đầu mạnh dạn hơn khi giới thiệu đến với cộng đồng với mong muốn được lựa chọn để đồng hành.
Đó là một trong những lý do khiến tỷ lệ dự án đăng ký Startup Wheel năm nay ở các khu vực khác ngoài TPHCM tăng đột biến so với năm trước, bởi Startup Wheel vốn là một kênh hiệu quả để tiếp cận với các chương trình và chính sách của TPHCM một cách nhanh nhất. Ngoài ra, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cũng mạnh dạn hơn trong hợp tác và triển khai, cũng như sáng tạo những chương trình dành cho giới khởi nghiệp.
Kết quả, Startup Wheel ngày càng nhận được nhiều hơn sự kết nối từ các tổ chức này, hình thành nên mạng lưới cùng hỗ trợ cho startup tham gia cuộc thi nói riêng và startup trong cộng đồng khởi nghiệp nói chung.

- Xin cảm ơn bà.
 Giải thưởng cuộc thi Startup Wheel 2017:
- 1 Giải Nhất (dành cho DN khởi nghiệp): 200.000.000 đồng (hiện kim 150.000.000 đồng)
- 1 Giải Nhất (dành cho cá nhân/nhóm khởi nghiệp): 150.000.000 đồng (hiện kim 100.000.000 đồng)
- 1 Giải Nhì: 70.000.000 đồng (hiện kim 50.000.000 đồng)
- 1 Giải Ba: 40.000.000 đồng (hiện kim 20.000.000 đồng)
- 1 Giải Dự án sáng tạo nhất: 10.000.000 đồng
- Giải Sinh viên Khởi nghiệp xuất sắc nhất: 10.000.000 đồng
- Giải Dự án được yêu thích nhất: 5.000.000 đồng
- 2 suất tham dự Hebronstar Advance (dự kiến tổ chức tại Indonesia, 9-2017) trị giá hơn 2.000USD/suất
- 1 suất học bổng toàn phần MBA của Trường Đại học Western Sydney hoặc học bổng MBUS trị giá lên đến 300.000.000 đồng từ Viện Đào tạo quốc tế ISB (thuộc Trường Đại học Kinh tế TPHCM)

Các tin khác