Sinh viên phải dấn thân mạnh mẽ vào khởi nghiệp sáng tạo

(ĐTTCO).- Ngày 10-12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) lần thứ 10 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 10. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 10. Ảnh: TTXVN
Đến dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cùng nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi hoa chúc mừng đại hội.
Phát biểu tại đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực và thành tích xuất sắc mà Hội SVVN đạt được trong thời gian qua.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, công tác tuyên truyền trong sinh viên có lúc, có nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu, phản ứng trước một số tình huống còn lúng túng, bị động. Bên cạnh đó, chưa tạo được đột phá trong hoạt động, còn nặng về bề nổi.
Đặc biệt, vẫn còn một bộ phận sinh viên thiếu động cơ học tập, thiếu ý chí vươn lên, lệch lạc về lối sống, thậm chí mắc tệ nạn xã hội, dễ bị kích động, lôi kéo tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, chưa chuẩn bị tốt hành trang để hội nhập, khởi nghiệp, lập nghiệp…
Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, các cấp hội cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho sinh viên, hình thành thế hệ thanh niên mới có những phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động, có trách nhiệm với tổ quốc, với nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa.
Bên cạnh đó, cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức giáo dục chính trị, kịp thời đấu tranh, tuyên truyền làm rõ các luận điệu sai trái, giúp sinh viên hiểu và tích cực tham gia đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tăng cường đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, chú trọng đấu tranh trên không gian mạng.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, sinh viên là đối tượng thường xuyên bị các thế lực thù địch, phản động tìm cách lôi kéo, dụ dỗ, vì vậy, cần phải rất quan tâm rèn luyện bản lĩnh chính trị; không để sinh viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Đặc biệt, Thủ tướng mong muốn các cấp hội động viên, khích lệ sinh viên tham gia nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đẩy mạnh khởi nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Sinh viên phải là lực lượng dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo hiện nay của đất nước; phải dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ, biết chấp nhận thất bại để có được thành công; luôn có ý chí mạnh mẽ và tinh thần vươn lên trong cuộc sống.
Thủ tướng khẳng định, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm, tạo môi trường thuận lợi nhất để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần quan tâm nhiều hơn cho việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò, khơi dậy tiềm năng của thanh niên, sinh viên Việt Nam và mong muốn Hội SVVN sẽ làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ mới.

Các tin khác