Phá bỏ mọi giới hạn Vietnam Startup Wheel 2018

(ĐTTCO) - Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013 ở TPHCM, năm nay cuộc thi đổi tên thành Vietnam Startup Wheel với vị thế mới trong kết nối và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt, thuộc đề án 844 của Chính phủ do Bộ KH-CN chủ trì.
Bà TRƯƠNG LÝ HOÀNG PHI (ảnh), Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) - đơn vị khởi xướng cuộc thi - đã chia sẻ thêm về những nét mới của năm nay.
PHÓNG VIÊN: - Bà có thể chia sẻ những nét mới của cuộc thi năm nay khi đi cùng thông điệp phá bỏ mọi giới hạn?
Phá bỏ mọi giới hạn Vietnam Startup Wheel 2018 ảnh 1
 Bà TRƯƠNG LÝ HOÀNG PHI: - Mỗi năm với vai trò là trưởng ban tổ chức tôi luôn tự đặt câu hỏi cuộc thi sẽ mang lại giá trị gì cho người tham dự. Đó thực sự là câu hỏi không dễ tìm câu trả lời. Nếu chúng tôi vẫn lặp lại những điều cũ sẽ đi ngược với tinh thần của khởi nghiệp là đổi mới - sáng tạo.
Vì thế, mùa thi thứ 6 này chúng tôi mang đến khá nhiều điểm mới, như đối tượng tham dự không còn giới hạn trong độ tuổi 18-35 và là công dân Việt Nam, mà tất cả cá nhân/nhóm, nhà sáng lập DN khởi nghiệp có ý tưởng/sản phẩm/dịch vụ/công nghệ khởi nghiệp sáng tạo đều có thể đăng ký tham dự cuộc thi.
Các đối tượng là nhà nghiên cứu khoa học, nhà sáng chế, cựu du học sinh, du học sinh đang học tập và/hoặc làm việc ở nước ngoài, các nhóm khởi nghiệp có sự kết hợp giữa nhà sáng lập DN nước ngoài và Việt Nam có các mô hình khởi nghiệp hoạt động tại thị trường Việt Nam, cũng được tham gia.
 Theo tôi ban tổ chức cần nghĩ tới mạng lưới kết nối các dự án sau cuộc thi, cả dự án đạt giải cao lẫn dự án chưa đạt giải. Bởi khi có kết nối sau cuộc thi, giá trị những người tham dự nhận được sẽ cao hơn nhiều. Chúng tôi tin tưởng các bạn trẻ tham gia cuộc thi này sẽ là nguồn bổ sung quan trọng cho Hội doanh nhân trẻ TPHCM và thế hệ doanh nhân Việt Nam. 
Ông NGUYỄN TUẤN QUỲNH, 
Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TPHCM
Với việc phá bỏ mọi giới hạn, chúng tôi kỳ vọng Vietnam Startup Wheel không chỉ là cuộc thi mà sẽ là bệ phóng đưa startup Việt chinh phục những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển. 
- Bà có nhắc đến những giá trị cuộc thi mang lại cho người tham dự. Vậy những giá trị ấy cụ thể như thế nào?
- Vietnam Startup Wheel mang đến giá trị thật cho người khởi nghiệp tham gia thông qua chuỗi sự kiện trước, trong và sau cuộc thi, với sự dẫn dắt và đánh giá tâm huyết của Hội đồng cố vấn và ban giám khảo là những doanh nhân có uy tín, tên tuổi. Tôn chỉ của Vietnam Startup Wheel là tối đa hóa lợi ích cho thí sinh - nhà khởi nghiệp.
Cuộc thi được xem là nơi tạo cơ hội và những nền tảng đặc biệt quan trọng và thiết thực cho quyết định gia nhập thị trường, tìm kiếm khả năng phát triển thu hút khách hàng, nhà đầu tư, cũng như cho DN khởi nghiệp, nhà sáng lập DN, cá nhân/nhóm khởi nghiệp thấy rõ những tiềm năng thực chất để soát xét chiến lược phát triển của DN mình.
Ngoài ra, từ các nội dung yêu cầu các đối tượng dự thi phải hoàn thiện theo từng giai đoạn trong suốt hành trình 4 tháng, những giá trị cuộc thi cung cấp cho các đối tượng tham gia là các hoạt động hỗ trợ từ tư vấn, phản biện, đào tạo, kết nối thị trường, nguồn tài chính, truyền thông, kiểm định khả năng thương mại hóa…
 Tôi nghĩ các bạn trẻ nên có những ước mơ bởi đó chính là định hướng cho con đường đi của mình. Tuy nhiên ước mơ phải thực tế, phải đưa ra những cách thức để hiện thực hóa giấc mơ của mình. Vì lẽ đó khi mang những “giấc mơ” của mình tham dự các cuộc thi như Vietnam startup Wheel, các bạn trẻ sẽ có cơ hội nhìn vào thực tế thị trường thông qua các nhận xét và đóng góp của ban giám khảo. Đây là những giá trị rất hữu ích. 
CAO THỊ NGỌC DUNG, 
Chủ tịch HĐQT Công ty VBĐQ Phú Nhuận
Bên cạnh các giá trị hữu ích và thiết thực từ cuộc thi còn có giải thưởng tiền mặt, những cơ hội học tập (trong nước và nước ngoài), cơ hội đầu tư quy mô lớn từ các đối tác đồng hành, kết nối với cộng đồng và hệ sinh thái khởi nghiệp.
Các bạn startup không có quá nhiều thời gian để tham gia hết các cuộc thi và nhiệm vụ của họ là tìm ra các giá trị trong từng cuộc thi để tham dự và thể hiện. Nếu DN của bạn đang trong giai đoạn kiểm tra thị trường, muốn gặp gỡ các nhà đầu tư, muốn truyền thông tốt hơn về khởi nghiệp, về sản phẩm khởi nghiệp của mình, tôi tin Vietnam Startup Wheel 2018 sẽ làm được điều đó cho các bạn. 
- BSSC còn được biết đến là đơn vị uy tín trong hỗ trợ khởi nghiệp, vậy năm nay BSSC có những hoạt động gì, thưa bà? 
- Năm 2017 BSSC đã tập trung vào việc nâng cao năng lực cho các startup và kết nối mạng lưới cố vấn. Đây là nền tảng để năm 2018 BSSC tập trung vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp, giúp startup xây dựng mô hình kinh doanh có thể nhân rộng ra tầm quốc tế và có khả năng tăng trưởng vượt bậc.
Điều này không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ kêu gọi nhiều nguồn lực và sự hợp tác từ các đối tác trong và ngoài nước. Song song đó, một trong những điểm mới nổi bật của BSSC là hỗ trợ tích cực để xây dựng và vận hành nền tảng huy động vốn khác, ngoài những kênh huy động vốn truyền thống. 
- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác