Nhiều dự án khởi nghiệp thất bại do thiếu tính sáng tạo

(ĐTTCO)-Một trong những nguyên nhân chính khiến hoạt động khởi nghiệp chưa hiệu quả là các ý tưởng, dự án khởi nghiệp còn thiếu chất xám, tính sáng tạo.
Nhiều dự án khởi nghiệp thất bại do thiếu tính sáng tạo

Tọa đàm “Làm gì để khởi nghiệp hiệu quả?” diễn ra sáng 6/4 tại Đại học Cần Thơ đã thu hút lãnh đạo một số địa phương vùng ĐBSCL, các chuyên gia kinh tế và sinh viên đang có nhiều mong muốn khởi nghiệp.

Thời gian qua, các hoạt động khởi nghiệp tại vùng ĐBSCL đã được khởi động với nhiều chương trình thúc đẩy khởi nghiệp qua các chương trình đào tạo, sự xuất hiện của các vườn ươm, mạng lưới khởi nghiệp ĐBSCL cũng được hình thành mà nổi bật là hàng loạt các cuộc thi khởi nghiệp tổ chức tại các địa phương như Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre, Cần Thơ...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực thì vấn đề đặt ra tại buổi tọa đàm là số lượng dự án khởi nghiệp có thể thương mại hóa sản phẩm hay triển khai thành công trong thực tế vẫn còn ít ỏi.

Theo một số chuyên gia kinh tế, một trong những nguyên nhân chính vẫn là các ý tưởng, dự án khởi nghiệp còn thiếu chất xám, tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong ý tưởng, đề án còn thấp, sản phẩm thiếu thực chất; phần lớn các ý tưởng, dự án chỉ là những giải pháp kinh doanh đơn thuần.

Cùng với đó, tư duy vùng ĐBSCL được xem là có thế mạnh về nông nghiệp đã ăn sâu vào người dân nên phần lớn các ý tưởng, dự án chỉ xoay quanh các hoạt động về nuôi trồng và chế biến các sản phẩm nông nghiệp thủ công và thô sơ mà thiếu hàm lượng chất xám, thiếu sáng tạo hay ứng dụng công nghệ trong quá trình nuôi trồng và sản xuất. Đây là nguyên nhân chưa thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, quỹ hỗ trợ, các doanh nghiệp tài trợ dự án.

 Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, người có nhiều trăn trở trong hoạt động khởi nghiệp cho rằng: trong hành trình hỗ trợ khởi nghiệp, Đồng Tháp cần chú ý đến chữ “tâm”. Chữ tâm trước tiên đối với các bạn khởi nghiệp là sản phẩm khởi nghiệp phải mang lại giá trị cho cộng đồng. Cùng với đó là cái tâm từ chính quyền, người tác động hỗ trợ giúp cho con đường khởi nghiệp của các bạn trẻ thuận lợi. Mặt khác, cần chữ tâm của các doanh nghiệp dẫn đầu trong việc đảm nhận vai trò chia sẻ, hỗ trợ, tư vấn cho các đối tượng khởi nghiệp, biến ước mơ thành sự thật…

 “Muốn lãnh đạo khởi nghiệp thành công thì phải thoát khỏi tư duy nhiệm kỳ. Chúng ta xem là đầu tư cho tương lai. Bây giờ các doanh nghiệp hay đếm đầu các doanh nghiệp tại chỗ thì sau đó chúng ta mới hình thành được đội ngũ doanh nghiệp mới cho tương lai bắt đầu từ những doanh nghiệp khởi nghiệp. Những doanh nghiệp này mới thích ứng với nền cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Lê Minh Hoan cho hay.

Các tin khác