Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp. 
 
ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh Tuấn về những công việc này.
PHÓNG VIÊN: - Điều gì thúc đẩy anh dành thời gian chia sẻ miễn phí với sinh viên, thanh niên trên hành trình khởi nghiệp. Cái anh quan tâm khi chia sẻ với họ là gì?
Anh NGUYỄN NGỌC TUẤN: - Gần 20 năm gắn bó với nghiệp kinh doanh tôi đã liên tục học hỏi và cách đây 6 năm khi tham dự một khóa học tại Singapore tôi đã nhận ra thêm một mục tiêu nữa của cuộc đời mình chính là chia sẻ. Đó là lý do tôi bắt đầu hành trình chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai cho các bạn thanh niên, sinh viên tại nhiều trường đại học ở Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM.
Tôi hay đặt cho các bạn sinh viên câu hỏi tại sao. Đơn giản như tại sao bạn lại chọn ngồi 8 tiếng để nghe tôi nói. Các buổi chia sẻ của tôi với sinh viên, thanh niên đa phần miễn phí. Tôi thường hướng các bạn thanh niên vào việc xác định con đường mình theo đuổi, đặt mục tiêu hoàn thiện con đường đó. Với những bạn có thiên hướng muốn thành lập DN, có 3 yếu tố tôi thường nhắc tới là chuyên môn, quản lý và lãnh đạo. 
Năng lượng đến từ đam mê ảnh 1 Anh Nguyễn Ngọc Tuấn tại một buổi chia sẻ kinh nghiệm kiến thức khởi nghiệp. 
Khi nói về chuyện khởi nghiệp với sinh viên, thanh niên tôi hay lấy mình làm ví dụ điển hình. Trước khi tôi thành lập Công ty Tư vấn Thuế, Kế toán - Luật Việt Á tôi đã có 10 năm làm trong lĩnh vực này, chinh phục 4 tấm bằng đại học để có chuyên môn vững vàng. Tôi muốn nhắn nhủ các bạn trẻ hãy tìm kiếm một DN có những nhà lãnh đạo giỏi để học hỏi. Hãy tích lũy thật nhiều kinh nghiệm, đừng vội dấn thân vào khởi nghiệp khi chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm. 
- Vậy khi dành thời gian chia sẻ với sinh viên, thanh niên giá trị anh nhận lại được là gì?
- Cái đầu tiên và cũng là điều tôi trân quý nhất chính là được các bạn gọi với danh xưng là thầy. Điều này giúp tôi luôn có ý thức điều chỉnh bản thân để ngày mai phải tốt hơn hôm nay. Ngoài ra, khi tiếp xúc với các bạn trẻ tôi cũng học được sự hào hứng, nhiệt huyết của tuổi trẻ.
Đặc biệt, khi những điều tôi khơi gợi cho họ thực hiện tạo được thành quả, các bạn trẻ quay lại chia sẻ với tôi thành quả đó chính là những giá trị vô hình tôi có được. Song quan trọng hơn cả chính là mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm cho người khác. Không chỉ kinh nghiệm của mình tại DN, mà kinh nghiệm của hơn 3.000 DN trong nhiều lĩnh vực khác nhau tôi đã tư vấn. 
- Trở lại với công việc kinh doanh, anh hãy chia sẻ con đường khởi nghiệp và quá trình thành lập các công ty cho đến thời điểm hiện tại? Có thất bại nào là kinh nghiệm quý cho anh và các bạn trẻ? 
Thua lỗ trong kinh doanh tôi nhận ra mình thiếu kiến thức kinh nghiệm về lĩnh vực kinh doanh, nhưng tuổi trẻ lại phớt lờ lời góp ý, tư vấn của người đi trước. Từ đó tôi tự nhủ bản thân phải luôn luôn học hỏi phát triển, đó cũng là lý do tôi chưa bao giờ ngừng học hỏi từ các lớp học trong và ngoài nước, những buổi chia sẻ của các nhà lãnh đạo nổi tiếng. 
- Làm việc 15 năm trong công ty có vốn đầu tư nước ngoài và các DN trong nước, từ nhân viên đến trưởng bộ phận chuyên trách về thuế kế toán, xuất nhập khẩu, tôi thấy nhiều chủ DN nhỏ hay lo lắng về luật trong kinh doanh, đặc biệt luật thuế nên hay nhờ tôi giúp. Sau những lần như vậy tôi đã quyết định cùng cộng sự thành lập CTCP Thuế, Kế toán - Luật Việt Á (2009).
Thời điểm này có nhiều người cho rằng tôi liều lĩnh nhưng đến nay khi đã là “bạn đồng hành” của nhiều DN nhỏ, tôi cảm thấy đây quyết định đúng đắn của mình. 
Một cơ duyên khác, tôi yêu thích đàn ca nên mua sắm đàn trống, âm thanh. Rồi những lúc không sử dụng, có bạn bè đến thuê, dần dần thấy nhu cầu các công ty, cơ quan tổ chức hay thuê nhà tiền chế, nhà bạt, nhà vòm để lắp dựng ngoài trời nên tôi cùng bạn bè thành lập Công ty Sản xuất và lắp đặt thiết bị sự kiện Vòm Việt (2012) rồi Công ty BeBoss (2014).
Nói về kỷ niệm thuở khởi nghiệp, lúc đó tôi còn khá trẻ cũng tập tành buôn bán dành dụm được 40 cây vàng. Lần ấy, tôi “đánh quả lớn” buôn nông sản với dự tính mua rẻ bán cao. Nhưng 1 năm sau giá không lên mà còn rớt thê thảm khiến tôi mất gần hết vốn. 
- 3 DN cùng hoạt động, bản thân anh lại theo đuổi nhiều chương trình học trong và ngoài nước, dành thời gian chia sẻ cho thanh niên. Vậy anh quản lý các DN của mình như thế nào?
- Ngoài quy trình hệ thống quản lý DN, tôi thực hiện việc trao quyền cho nhân viên và quán triệt tư tưởng chịu trách nhiệm về việc mình làm. Để tìm được những nhân viên như vậy, ngay từ khâu phỏng vấn, bộ phận tuyển dụng đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ các ứng viên, xem có phù hợp với những tiêu chí đưa ra hay không. Ngoài ra tôi muốn xây dựng văn hóa khác biệt cho DN của mình. Tôi luôn muốn nhân viên của mình phải cân bằng giữa công việc - cuộc sống - sức khỏe.
Vì thế ngoài thời gian làm việc, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, thể thao cùng nhau. Việc này góp phần giúp nhân viên và ban lãnh đạo gắn kết với nhau nhiều hơn. 
Tất nhiên trao quyền nhưng không phải tất cả, tôi vẫn tham gia những việc quan trọng hoặc những công việc tôi thích thú. Có người hỏi tôi có khó khăn khi xây dựng văn hóa khác biệt cho DN mình hay không. Tôi cho rằng văn hóa DN xuất phát từ các hành vi ứng xử của anh chị em nhân viên cộng sự cùng với sự định hướng của lãnh đạo và vì tôi luôn cố gắng làm đúng ngay từ đầu. 
- Làm nhiều việc một lúc, có khi nào anh cảm thấy mệt mỏi hay không?
- Tôi dường như chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi bởi giá trị tôi theo đuổi, ước mơ hoài bão mang lại năng lượng cho tôi. Tôi đam mê với những công việc mình đang làm, nhưng cũng luôn tỉnh táo để hoàn thiện các kỹ năng cho bản thân để trở thành người có giá trị.
Có một cuốn sách yêu thích “Kỹ năng đi trước đam mê”, tôi đã đọc nhiều lần và hay chia sẻ với các bạn sinh viên, thanh niên. 
- Xin cảm ơn anh.

Các tin khác