Liên kết quốc tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(ĐTTCO)-Chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Saigon Innovation Hub - SIHUB) của Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TPHCM đã bước vào năm thứ hai hoạt động. Đây cũng là thời điểm để hướng đến giai đoạn mới với nhiều chương trình hoạt động, đặc biệt là liên kết quốc tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thường xuyên được tổ chức tại SIHUB
Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thường xuyên được tổ chức tại SIHUB

Chủ động hơn

Trước hết cần điểm lại những kết quả sau một năm hoạt động của SIHUB: Kết nối đầu tư tài chính cho 250 dự án; kết nối thị trường 350 dự án; kết nối với Mentor 520 dự án; hỗ trợ, hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh 671 dự án; liên kết ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp 43 dự án; hỗ trợ tài chính/Chương trình Speedup 2017 là 14 chương trình; hỗ trợ không gian làm việc chung cho 50 dự án.

Với cộng đồng startup, SIHUB đã hỗ trợ phát triển ý tưởng cho 671 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức và hỗ trợ tổ chức hơn 800 sự kiện để kết nối giữa các thành phần và cộng đồng hệ sinh thái dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Những con số trên phần nào cho thấy, SIHUB đã góp phần kiến tạo và định hướng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM.

Với hoạt động liên kết quốc tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc SIHUB, cho biết: “Thời gian qua, cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM đã có những buổi thảo luận với đại diện UNICEF các nước về Chương trình hành động Vì thành phố thân thiện với trẻ em của UNICEF. SIHUB đồng thời giới thiệu mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Nhật, Malaysia, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Canada, Mỹ, Phần Lan, Đức, Australia, Thụy Điển... Đây mới chỉ là liên kết quốc tế bị động, các đối tác tìm đến chúng ta và thể hiện điều họ mong muốn. Bước qua 2018, hoạt động liên kết quốc tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ chuyển qua hình thức chủ động. Tức các đối tác quốc tế đến với  SIHUB để thể hiện, phát triển theo mục tiêu do mình đề ra”.

Mới đây, trong chương trình hợp tác giữa SIHUB và Hàn Quốc về dự án “Runways to the World”, SIHUB đã tuyển chọn được 5 dự án khởi nghiệp của Hàn Quốc sang Việt Nam tiếp cận thị trường. Song song đó, các nhóm khởi nghiệp của Việt Nam cũng sẽ đến Hàn Quốc trong thời gian tới. 

“Runway to the World” là dự án cụ thể hóa việc xúc tiến mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Đặc biệt trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, dự án này được xem như là cầu nối để giới khởi nghiệp 2 nước trao đổi hợp tác cùng những dự án khởi nghiệp sáng tạo, khai thác tối đa những thế mạnh mà 2 nước đang có.

Phát triển sản phẩm cho 4 ngành kinh tế trọng điểm

Ông Huỳnh Kim Tước cho biết: Khoảng cuối tháng 3 này, SIHUB sẽ giới thiệu chương trình SIHUB tầm nhìn đến 2020 với 10 mục tiêu lớn. Trong đó, việc liên kết quốc tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được rải khắp các hoạt động.

Thực tế hiện nay, không ít startup có sản phẩm tốt nhưng mô hình và phương thức kinh doanh chưa ổn, nên SIHUB sẽ cùng startup đưa ra chiến lược tiếp cận thị trường mới, cũng như tái ươm tạo để đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế… Đó là một trong những mục tiêu của liên kết quốc tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngoài ra còn có mục tiêu phát triển sản phẩm cho 4 ngành kinh tế trọng điểm (Công nghệ thông tin và truyền thông; Chế biến lương thực - thực phẩm; Cơ khí - tự động hóa; Nhựa - cao su - hóa dược), được nhìn và hướng đến các giá trị cao hơn, như kiên kết với các startup của Đức để hình thành Ifood chuyên về thức ăn trong tương lai, công nghệ thực phẩm của những năm tới…

Ông Paik Ung Yu, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc, khi đến thăm và làm việc tại SIHUB đã khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tối đa cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho startup Việt tiếp cận thị trường Hàn Quốc. Việc tìm startup trong nước để tham gia chương trình này đòi hỏi phải có những tiêu chí rõ ràng, do đó tham gia liên kết quốc tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng mang tính định lượng rất cao.

Ở đây, rất cần cơ quan quản lý nhà nước có được các chính sách cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo một cách hệ thống để chúng ta dễ dàng tiếp nhận, thực thi nó.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, đối với 4 ngành kinh tế trọng điểm, TPHCM cũng như giới startup cần nhìn các sản phẩm trong 10 - 20 năm nữa, chứ không phải là những sản phẩm có thể dễ dàng nhận thấy trong ngày hôm nay. Muốn đột phá, muốn làm chủ, muốn giá trị lớn… thì rất cần mạo hiểm cho mục tiêu đặt ra. Cho nên, tầm nhìn đến 2020 cũng được SIHUB xây dựng nên từ những giá trị của ý tưởng. Ở đó có các chương trình quy tụ những diễn giả nổi tiếng thế giới nói về startup, những dự báo tương lai của những chuyên gia, những công nghệ thay đổi đời sống xã hội.

Các tin khác