Kiên trì và tỉnh táo trong kinh doanh

(ĐTTCO) - Vừa làm cho công ty gia đình, vừa điều hành một DN khởi nghiệp riêng là cách mà anh Võ Huân (ảnh), Phó Giám đốc Trí Đức Food, Giám đốc điều hành Stella Kinetics, muốn chứng minh năng lực của bản thân. Để hoàn thành 2 sứ mệnh này như thế nào, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với anh Võ Huân.
 
PHÓNG VIÊN: - Từ khi học cho đến đi làm kinh doanh, anh có lợi thế là DN gia đình đã có sẵn, một bệ phóng tốt cho con đường của anh, song có khi nào anh gặp phải “điều tiếng” từ bệ phóng này?
Anh VÕ HUÂN: - Cũng có nhiều người cho rằng, chẳng qua nhờ gia đình nên tôi mới có thể đi du học, mới có điều kiện làm cái này, cái kia. Thế nhưng, cũng xin được chia sẻ rằng thời điểm tôi đi du học là nhận được học bổng theo chương trình trao đổi văn hóa tại Hoa Kỳ, sau thời gian này gia đình tôi cũng có điều kiện hơn, và tôi xin visa để tiếp tục việc học của mình ở Hoa Kỳ.
Trong quá trình học tập tại đây, tôi cũng làm thêm khá nhiều và tự nhận thấy mình khá có năng khiếu trong việc kinh doanh.
Năm thứ hai đại học tôi cũng có thể kiếm được 5.000-10.000 USD/tháng khi bán hàng qua Ebay (Power Seller Status) . Khi trở về Việt Nam, tôi không về làm cho công ty gia đình ngay, mà thành lập công ty riêng về thương mại điện tử, nhưng không có hiệu quả do chưa nắm rõ thị trường. Lúc này tôi mới suy nghĩ tại sao mình không về công ty của gia đình để làm, mình hoàn toàn có thể chứng minh năng lực của mình ở đó. Và tôi quyết định về làm ở Trí Đức Food. 
 Kinh doanh phải kiên trì, điều này không sai nhưng ngoài kiên trì phải có một cái đầu tỉnh táo, xem mình đi có đúng hướng hay không, thậm chí phải xem bản thân mình có phù hợp với việc khởi nghiệp hay không
Khi quyết định về hẳn Trí Đức Food, tôi đã triển khai khá nhiều công việc mới. Tuy nhiên vì có nhiều cái mới, nên cũng có những lần mình phạm sai lầm. Có 2 sai lầm lớn mà tôi coi đó là những bài học kinh doanh đáng ghi nhớ cho mình.
Lần thứ nhất khi chúng tôi làm sản phẩm mứt tết Lạc Xuân cung ứng cho các siêu thị, tôi đã đưa ra ý tưởng đột phá về thiết kế bao bì, thật sang trọng và cũng tốn kém kha khá tiền đầu tư cho bao bì, nhưng khi ra thị trường thất bại do mình không hiểu hết tâm lý tiêu dùng của người mua. Tất nhiên sau đó chúng tôi đã nhanh chóng đổi lại bao bì, nhưng đó cũng là lần vấp ngã đáng nhớ của tôi. 
Lần thứ hai là vấp ngã khi xác định sai kênh phân phối sản phẩm. Khi chúng tôi quyết định làm sản phẩm mang tính dài hạn để hạn chế rủi ro của những sản phẩm thời vụ, tôi đã đề xuất làm sản phẩm thạch nha đam và chọn kênh phân phối chính chợ truyền thống. Mặc dù có những khảo sát thị trường rất kỹ lưỡng trước đó, nhưng chúng tôi vẫn thất bại khi đưa hàng ra kênh truyền thống.
Đến nay chúng tôi đã chuyển hướng phân phối qua các kênh như các cửa hàng trà sữa, trường học… vẫn tiêu thụ khá tốt nhưng đó cũng thêm một bài học cho tôi. 
Kiên trì và tỉnh táo trong kinh doanh ảnh 2 Một sản phẩm tinh dầu từ thiên nhiên của Milaganics. 
- Làm công ty riêng không thành công để rồi về lại công ty gia đình, nhưng lý do nào khiến anh quyết định thành lập một công ty khác là Stella Kinetics? 
- Cũng phải nói rõ thêm Trí Đức Food chia ra 2 mảng, thứ nhất là khoảng hơn 85% cung cấp nguyên liệu cho các DN thực phẩm lớn và chỉ khoảng chưa tới 15% cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua các kênh bán lẻ. Nên khi chúng tôi triển khai sản phẩm mứt tết mang tính thời vụ thì mẹ tôi, giám đốc điều hành của Trí Đức cũng không muốn duy trì lâu dài, vì tính rủi ro cao.
Tôi cũng có cùng suy nghĩ, nhưng phần cũng muốn chứng minh mình có thể làm điều mà mình nói. Truyền thống gia đình tôi là muốn chứng minh phải làm chứ không chỉ có nói. Tôi quyết định thành lập Stella Kinetics, DN chuyên về các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên. Đến nay sau gần 4 năm ra thị trường các sản phẩm mang thương hiệu Milaganics của chúng tôi đã có mặt ở nhiều kênh phân phối rộng khắp cả nước. 
- Đang làm chuyên về thực phẩm thì cơ duyên nào anh lại chọn mỹ phẩm thiên nhiên? 
- Đó cũng là cái duyên. Trước đây tôi cũng cũng từng làm một vài sản phẩm liên quan đến mỹ phẩm cùng một vài người bạn, khi nhận thấy phản ứng của thị trường tốt chúng tôi quyết định làm luôn.
Tất nhiên khi chính thức làm chúng tôi cũng đầu tư rất bài bản từ bao bì làm sao phải hiện đại nhưng lại dễ nắm thông tin; rồi nghiên cứu các dòng sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu tiêu thụ, như hiện nay một trong những dòng sản phẩm chúng tôi tiêu thụ rất mạnh là serum bưởi; đến quảng bá để người tiêu dùng biết, tin tưởng, sử dụng. Thậm chí ngay cái tên Milaganics chúng tôi cũng phải cân nhắc để thích hợp với người tiêu dùng trẻ…
Tôi nghĩ rằng, với khả năng của người Việt Nam các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên hoàn toàn không thua kém các quốc gia khác. Hiện nay sản phẩm của chúng tôi chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa, nhưng thời gian tới tôi sẽ đưa sản phẩm của mình ra một số nước trong khu vực ASEAN theo kênh phân phối của một người bạn làm về dược phẩm để thăm dò thị trường. 
- Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp thường than phiền về sự phức tạp của các loại giấy tờ thủ tục, với anh điều này ra sao? 
- Tôi lại nghĩ không hề phức tạp, hiện nay dịch vụ (không phải dịch vụ chui) hỗ trợ các DN về các loại giấy tờ rất đầy đủ, nếu mình không đủ kinh nghiệm có thể thuê họ vì họ chuyên làm nắm được rõ quy trình thủ tục, lại rất nhanh nhạy với các thay đổi về chính sách nên hoàn toàn có thể tin tưởng. Nhân nói câu chuyện giấy tờ trong buổi trao đổi với các bạn khởi nghiệp khi đưa hàng vào chuỗi siêu thị làm sao đáp ứng đầy đủ các giấy tờ siêu thị yêu cầu.
Theo tôi, những giấy tờ ấy là cái dễ nhất nếu mình không vượt qua được làm sao nói chuyện thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Với chúng tôi, khi làm việc với các tập đoàn lớn họ còn đòi hỏi những chi tiết khó khăn hơn rất nhiều, nhưng đã chấp nhận con đường kinh doanh mình phải cố gắng nỗ lực để vượt qua rào cản đến được thành công. 
- Khi bắt đầu DN riêng của mình, anh có quan tâm đến việc gọi vốn từ các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư cá nhân hay không? Để chia sẻ một điều gì đó với những bạn đã và sẽ chọn con đường khởi nghiệp anh có lời khuyên nào?
- Hiện tôi vẫn huy động vốn từ “các nhà đầu tư thiên thần” quanh mình như gia đình, bạn bè và nguồn vốn tự có, chứ chưa tìm kiếm vốn từ các quỹ. Nhưng bản thân tôi luôn tâm niệm nếu có lời mời gọi đầu tư cũng phải rất tỉnh táo để chọn nhà đầu tư phù hợp với tầm nhìn của mình cũng như DN của mình.
Thực tế đã có những trường hợp khi nhà đầu tư đổ vốn lớn, DN phát triển quá nhanh, khiến chính nhà điều hành không theo kịp sự phát triển này và bị đào thải. 
Là một người từng mở DN riêng không thành công, về lại DN gia đình và rồi lại đi thêm một con đường riêng nữa, tôi cho rằng để bớt thất bại trong kinh doanh phải xem đâu là thế mạnh cốt lõi của mình. Nhiều người nói rằng kinh doanh phải kiên trì, điều này không sai nhưng ngoài kiên trì phải có một cái đầu tỉnh táo, xem mình đi có đúng hướng hay không, thậm chí phải xem bản thân mình có phù hợp với việc khởi nghiệp hay không.
Có một vài yếu tố cũng cần phải chia sẻ, như tài chính chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải điều kiện đủ để thành công. Nếu không có tài chính bạn thử xem mình có khả năng thuyết phục người khác hay không. Hay như chuyện may mắn, trong kinh doanh may mắn đôi khi do mình tạo, chứ không phải may mắn nào cũng rơi từ “trên trời” xuống. 
- Xin cảm ơn anh. 

Các tin khác