Khởi nghiệp: Từ giảng đường ra thị trường

(ĐTTCO)-Nghị quyết 35 của Chính phủ về Quốc gia khởi nghiệp đã tạo hiệu ứng tốt, ươm mầm cho nhiều nhà sáng chế tài năng. Để rồi con đường khởi nghiệp của nhiều sinh viên đã nhen nhóm từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. 
 
Những nhà sáng chế máy rửa xe bọt tuyết đến từ khoa Mỹ thuật và Quản trị kinh doanh của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Những nhà sáng chế máy rửa xe bọt tuyết đến từ khoa Mỹ thuật và Quản trị kinh doanh của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Thầy trò cùng khởi nghiệp

Xuất phát từ cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Đại học Quốc tế Hồng Bàng tổ chức, một ê kíp thầy và trò của trường đã có cùng xây dựng ý tưởng tham gia cuộc thi bằng những sản phẩm thiết thực, không chỉ dừng lại ở khuôn khổ cuộc thi mà còn phải phục vụ cho cuộc sống, phải ra thị trường, đến với người tiêu dùng trong nước và xa hơn nữa là xuất khẩu.

Nghĩ là làm, bên cạnh sức trẻ đam mê, sáng tạo, còn có những người thầy kinh nghiệm, nhiệt huyết tiếp thêm động lực, lời khuyên cho sinh viên để có thể khởi nghiệp, tạo ra những sáng chế mang tính khoa học, đưa vào phục vụ đời sống. 

Sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm đã được thể hiện một cách hoàn hảo đối với nhóm sáng chế của thầy Nguyễn Trường Sơn, thầy Đặng Thanh Ẩn (giảng viên trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng), chuyên viên cơ khí Khiếu Thế Thanh cùng với nhóm sinh viên bao gồm các bạn Trần Thanh Nhàn, Đinh Thanh Duy (sinh viên ngành Mỹ thuật), Nguyễn Thị Diễm My, Đỗ Thị Hòa, Khưu Quốc Việt, Trịnh Bảo Nhân (sinh viên ngành Quản trị kinh doanh). Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về thiết bị, kỹ thuật công nghệ, thầy và trò đã cùng nhau thực hiện dự án máy rửa xe bằng bọt tuyết cải tiến, gây hứng thú cho ban tổ chức và tạo ấn tượng tốt tại cuộc thi. 
Từ những nghiên cứu về máy rửa xe bọt tuyết của các hãng Malaysia, Trung Quốc… tại thị trường Việt Nam, thầy Sơn và nhóm sinh viên đã nhận thấy rằng những thiết bị này đa số vẫn sử dụng nguyên lý nén khí trong bình với áp lực mạnh, nguy hiểm cho người sử dụng, còn những sản phẩm tượng tự của Mỹ với công nghệ tiên tiến lại có giá thành cao. Thậm chí chưa có máy rửa xe bọt tuyết nào có chức năng tự động. Chính vì thế, việc sáng chế máy rửa xe bọt tuyết cải tiến bắt đầu nhen nhóm.

Thầy Nguyễn Trường Sơn (Giảng viên ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Quốc tế Hồng Bàng) cho biết: “Việc sáng chế máy bọt tuyết không những là tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống mà còn là mong muốn sinh viên có thể áp dụng những kiến thức đã học ở giảng đường vào thực tế (từ việc lên ý tưởng sáng chế đến tạo logo, giới thiệu sản phẩm…). Con đường khởi nghiệp sẽ hỗ trợ sinh viên có được những trải nghiệm, bài học đúc kết quý báu dù đó là thất bại, vấp ngã hay thành công.” 

Mặc dù những nhà sáng chế là sinh viên của ngành Mỹ thuật hay Quản trị kinh doanh, không được tiếp cận nhiều với kiến thức về cơ khí, kỹ thuật, ban đầu có những khó khăn, bất đồng quan điểm nhưng với sự tham vấn, hỗ trợ của các thầy, những thành viên trong nhóm sáng chế đã đồng cam cộng khổ tạo nên sản phẩm.

Đích đến: Thị trường

Không dừng lại với giải nhì tại cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, các thầy và nhóm sinh viên tiếp tục nuôi ý định đưa sản phẩm ra thị trường, tiếp cận người tiêu dùng, bởi nhận thấy sự hữu ích, thiết thực mà máy rửa xe bọt tuyết cải tiến đem lại. Với tiêu chí bảo đảm an toàn và dễ sử dụng, dựa theo nguyên lý bình chứa không áp lực, những nhà sáng chế bắt tay vào cho ra đời nhiều loại máy khác nhau nhằm phục vụ cho từng mục đích sử dụng. Chẳng hạn như máy bọt tuyết rửa xe treo tường, máy bọt tuyết rửa xe dạng xe đẩy, máy bọt tuyết rửa sàn, máy bọt tuyết rửa xe tự động pha hóa chất và thậm chí là đưa bọt tuyết phục vụ cho con người với máy bọt tuyết dùng để tắm gội, đã được đăng ký sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ. 

Bên cạnh đó, những nhà sáng chế tài năng phải tự tay thiết kế logo, bao bì, kết hợp thực hiện chiến lược quảng cáo, đẩy mạnh tham gia hội chợ, các cuộc thi khởi nghiệp… và thành lập công ty TNHH Thiết bị bọt tuyết An Thịnh Phát dưới sự hỗ trợ của các thầy để những sản phẩm với nhiều tính năng cải tiến, thay thế phân khúc cao cấp, giá thành hợp lý này có thể xuất hiện trên thị trường. 
Cũng theo bạn Đỗ Thị Hòa, sinh viên năm 4 ngành Quản trị kinh doanh, trưởng nhóm sáng chế chia sẻ, mỗi sản phẩm làm ra không phải lúc nào cũng hoàn hảo, chỉ có khi biết nhìn nhận nhược điểm, sáng chế mới có thể cải tiến. Trong quá trình làm việc, đôi khi vẫn có những bất đồng quan điểm có lúc cứ ngỡ phải bỏ cuộc. Thành quả có được như ngày hôm nay là do sự thấu hiểu, lắng nghe, vượt lên trên cái tôi cá nhân của mỗi thành viên trong nhóm sáng chế. 

Hiện nay, trên thị trường đã có một số cơ sở mua và sử dụng máy rửa xe bọt tuyết cải tiến này. Điều đó chứng tỏ sự thiết thực, thành công của sáng chế về thiết bị bọt tuyết mà các thầy và nhóm sinh viên trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đã cố gắng thực hiện trong thời gian qua.
Trên tinh thần đam mê tìm hiểu, những nhà sáng chế tài năng vẫn đang tiếp tục theo đuổi và thực hiện những loại máy bọt tuyết khác (phục vụ cho cứu hỏa, massage...), từng bước khẳng định sự sáng tạo không giới hạn và vị thế của những nhà sáng chế tài năng tại những cuộc thi khởi nghiệp quy mô khác.

Các tin khác