Gọi vốn không dễ như thi gameshow

(ĐTTCO) - Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ là một chương trình truyền hình nổi tiếng - nơi các công ty khởi nghiệp (startup) thuyết trình trực tiếp trước các cá mập (sharks) để tìm nguồn vốn.
Shark Tank mùa 1 được phát sóng từ ngày 11-11-2017 đến 24-2-2018, với 48 startup lọt vào vòng thương thuyết và 22 startup nhận được cam kết rót vốn trên truyền hình.
Tuy nhiên gần đây một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin chỉ khoảng 8/22 startup đã hoặc sẽ được rót vốn từ các cá mập sau chương trình này. Thông tin này càng trở nên thu hút khi thương vụ bạc tỷ đang vào mùa thứ 2. 
Thực tế Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ chỉ là game show, nơi các startup có cơ hội được truyền thông nhiều hơn khi tham gia chương trình, đồng thời có thể nhận được những lời khuyên quý báu của các cá mập cho dự án kinh doanh của mình.
Còn các cá mập khi tham gia cũng không phải để tìm chỗ đầu tư, nhất là đầu tư theo kiểu chóng vánh thông qua những chia sẻ chiến lược, kế hoạch kinh doanh của các startup chỉ trong vài chục phút. Rất có thể các cá mập ngồi đó để quảng bá, khẳng định thương hiệu cho mình, DN mình và tìm kiếm những cơ hội hiếm hoi từ các startup. 
Gọi vốn không dễ như thi gameshow ảnh 1 Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ là một chương trình truyền hình nổi tiếng. 
Để được rót vốn, sau khi nhận được cái gật đầu của cá mập tại chương trình, các startup còn phải trải qua vòng Due Dil (rà soát, thẩm tra) xem họ có trung thực số liệu khi chia sẻ trên sóng truyền hình hay không, các việc đã triển khai thực tế như thế nào, kế hoạch tương lai có khả thi… Đã có không ít starup bị cá mập từ chối đầu tư về chuyện này.
Điều này cho thấy việc gọi vốn của các starup, nhất là thông qua các game show, hoàn toàn không dễ dàng. Còn nhớ tại một hội thảo liên quan đến việc tìm vốn cho DN khởi nghiệp, nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh các bạn trẻ đừng ảo tưởng về ý tưởng của mình, bởi đây là rào cản khi gọi vốn. Ngoài ra, ở nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, việc thiếu kiến thức, tài chính, hay không có phương án sử dụng nguồn vốn hiệu quả, cũng là lý do khiến nhà đầu tư lắc đầu. 
Gọi vốn còn đòi hỏi sự kiên trì, mỗi lần thất bại sẽ cho các startup thêm kinh nghiệm để hoàn thiện mình, hoàn thiện dự án và thêm khả năng thuyết phục nhà đầu tư. Ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc đầu tư cao cấp của Quỹ đầu tư DFJ - VinaCapital từng khẳng định: “Gặp một lần chưa thể gọi được vốn ngay mà phải gặp nhiều lần. Ngay cả những ông lớn trên thế giới cũng phải mất rất nhiều thời gian trước khi nhận được vốn từ các quỹ đầu tư”. 

Các tin khác