Chuẩn hóa mô hình khách sạn tiết kiệm

(ĐTTCO) - Không sở hữu bất cứ một khách sạn nào nhưng những bạn trẻ trong dự án Morning Rooms lại đang xây dựng một hệ thống khách sạn tiết kiệm.
Chuẩn hóa mô hình khách sạn tiết kiệm

Với những tiêu chuẩn chất lượng riêng biệt dành cho phân khúc khách sạn từ 3 sao trở xuống và tập trung phục vụ nhu cầu nhóm khách hàng thường đi công tác và du lịch ngắn ngày. Để hiểu hơn về dự án này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với Trần Ngọc, một trong những sáng lập viên của Morning Rooms. 

Phóng viên: - Thoạt nhìn vào website của Morning Rooms thấy cũng không có gì khác biệt với một trang booking online thông thường, vậy đâu là khác biệt cho dự án khởi nghiệp của anh và cộng sự?

Anh Trần Ngọc: - Đúng là với phương diện khách hàng khi mới nhìn website sẽ có cảm giác Morning Rooms giống với những trang booking online khác, nhưng khi thử chọn bất cứ khách sạn nào trong chuỗi phòng chúng tôi có tại TPHCM, Hà Nội, Hội An… sẽ thấy tất cả đều mang thương hiệu Morning Rooms.

Trên thực tế, chúng tôi không sở hữu bất cứ khách sạn nào mà chỉ hợp tác với các khách sạn từ 3 sao trở xuống, đáp ứng đủ các tiêu chí về chất lượng mà chúng tôi đưa ra nhằm đảm bảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng ngay từ lần đầu sử dụng. Ở dự án này, Morning Rooms giải quyết bài toán cho 2 đối tượng bao gồm khách sạn và khách du lịch. 

Với khách sạn, chúng tôi giải quyết bài toán chất lượng ở tất cả các khách sạn từ 3 sao trở xuống, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về sơ sở vật chất, trong đó bao gồm 5 tiêu chí nổi bật là giường sạch sẽ, wifi miễn phí, tivi nhiều kênh, có máy lạnh và vòi tắm nóng lạnh. Vì theo khảo sát của chúng tôi, đây là những tiêu chí khách quan tâm nhất khi vào khách sạn.

Chỉ khi khách sạn đáp ứng tiêu chí này chúng tôi mới hợp tác và cam kết mang về doanh thu từ 1-2 tuần sau khi hợp tác. Ngoài ra, trong giai đoạn sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành hợp tác độc quyền về thương hiệu và phân phối phòng cho một vài khách sạn trong hệ thống để đảm bảo chất lượng dịch vụ cao nhất có thể.

Trần Ngọc và các bạn đồng nghiệp trong nhóm dự án Morning Rooms. 

Với khách du lịch, mỗi khi họ muốn tìm một chỗ nghỉ giá rẻ chúng tôi muốn Morning Rooms là cái tên họ nghĩ đến đầu tiên. Morning Rooms là dự án tiên phong trong mô hình khách sạn tiết kiệm ở Việt Nam. Nó không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu khách trong nước mà cả khách nước ngoài thích đi phượt, trải nghiệm với chi phí tiết kiệm.

- Thời gian đầu triển khai dự án làm sao để Morning Rooms có thể thuyết phục các khách sạn chịu theo chuẩn của mình và cách làm để tăng doanh thu cho khách sạn khi Morning Rooms còn khá mới trong lĩnh vực này?

- Tất nhiên không dễ cho chúng tôi để khiến các khách sạn đi theo chuẩn của mình. Ban đầu chúng tôi chọn cách hợp tác với các khách sạn đáp ứng gần như đủ các tiêu chí, trong đó có 5 tiêu chí nói ở trên. Nếu chưa đủ chúng tôi tư vấn để khách sạn thay đổi.

Và đương nhiên khi hợp tác chúng tôi cam kết mang về lợi nhuận cho chủ khách sạn, đó chính là điều mà chủ khách sạn quan tâm. Hiện 90% khách sạn trong chuỗi chúng tôi đều có booking hàng tuần và giao dịch diễn ra khá đều đặn. Có những khách sạn ngay từ tháng thứ 2 chúng tôi đã mang về lượng khách hàng chiếm 30% số lượng phòng. 

Morning Rooms là đơn vị hợp tác sâu sát với khách sạn và gần như thay thế phòng Sales của các khách sạn trong hệ thống. Vì vậy, các khách sạn khi hợp tác với Morning Rooms sẽ được tiếp cận nguồn lực về mạng lưới đối tác rộng lớn ở cả Việt Nam và thế giới, bên cạnh các kênh marketing online như website, facebook… Chính điều đó tạo nên lợi thế lớn cho Morning Rooms ngay từ những ngày đầu.

- Anh có chia sẻ về việc hợp tác độc quyền với các khách sạn và khi nào Morning Rooms triển khai việc này?

- Tháng 6 này chúng tôi sẽ thử nghiệm mô hình độc quyền với một số khách sạn tại TPHCM và hiện chúng tôi đã có một vài đối tác chấp nhận. Với mô hình độc quyền, Morning Rooms sẽ đưa các khách sạn đi đúng theo bộ tiêu chí chất lượng của mình, cam kết phân phối toàn bộ phòng cho chuỗi khách sạn.

Nếu thử nghiệm thành công chúng tôi sẽ nhân rộng nhanh chóng, bởi với các dự án khởi nghiệp việc đi nhanh hết sức quan trọng. Chúng tôi hiện được tư vấn bởi rất nhiều những anh/chị là những người có kinh nghiệm quản lý tại các khách sạn 4, 5 sao, họ hỗ trợ chúng tôi trong việc xây dựng chuẩn cho chuỗi 2, 3 sao. Điều mà trước nay các ông chủ khách sạn ít quan tâm.

Thêm vào đó, chúng tôi sẽ chú trọng tỷ lệ lấp đầy phòng. Hiện nay theo khảo sát tỷ lệ lấp đầy phòng của ngành khách sạn khoảng 60%, có nghĩa là cứ 10 phòng thì có 4 phòng trống thường xuyên. 

- Chưa tham dự bất cứ cuộc thi khởi nghiệp nào trong nước, nhưng Morning Rooms lại đang được nhắc đến là 1 trong 5 dự án của Việt Nam được vào chung kết  cuộc thi khởi nghiệp du lịch vùng Mekong cùng 7 startup khác từ Lào, Campuchia và Myanmar trong cuộc thi do Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) tổ chức. Anh có thể chia sẻ thêm về cuộc thi này?

- Khi hình thành dự án này chúng tôi chỉ nghĩ đến triển khai chứ chưa hề nghĩ sẽ tham gia bất cứ cuộc thi khởi nghiệp nào. Và việc tham dự MIST cũng là một cái duyên, do vô tình nhóm biết tới và ý nghĩ thử sức.

Chúng tôi quyết định tham gia và khi tham gia quyết tâm rất cao để dành giải thưởng vì nó không chỉ cho riêng Morning Rooms mà còn cho Việt Nam. Song cái được lớn hơn là khi tham gia cuộc thi chúng tôi được tiếp cận nhiều đối tác trong lĩnh vực du lịch từ các nước Lào, Campuchia, Myanmar.

Được giám khảo chia sẻ nhìn nhận tính khả thi của dự án, được một số nhà đầu tư trong khu vực ASEAN đánh giá khá tốt và có những quan tâm nhất định đến dự án. 

- Dự án Morning Rooms ra đời trong bối cảnh Chính phủ cũng như lãnh đạo TPHCM rất quan tâm và có nhiều hỗ trợ dành cho các DN khởi nghiệp. Vậy Morning Rooms đã có cơ hội tiếp cận với những hỗ trợ này hay chưa?

- Đến nay chúng tôi chưa tiếp cận các hỗ trợ trực tiếp nhất là về vốn, nhưng chúng tôi cũng có biết đến những trung tâm như Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), hay Saigon Innovation Hub (thuộc Sở Khoa học Công nghệ), đây là những nơi có những hỗ trợ rất nhiều trong các dự án khởi nghiệp mà tiên phong là hỗ trợ không gian làm việc miễn phí.

Chúng tôi cũng tham gia cộng đồng SME Mentoring tại TPHCM và được gặp gỡ với nhiều cố vấn có kinh nghiệm hỗ trợ cho chúng tôi trong việc phát triển dự án. 

Có thể nói, Morning Rooms cho đến nay còn rất mới nhưng chúng tôi có một đội ngũ có chung tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái trong ngành du lịch mà dự án chuỗi khách sạn tiết kiệm chỉ là khởi đầu.

Ngoài những cộng sự có kinh nghiệm trong ngành du lịch, chúng tôi còn nhận được tư vấn của nhiều nhà cố vấn, những anh/chị có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tương lai phía trước còn nhiều thử thách, nhưng Morning Rooms tin tưởng vào một thành công không xa. 

- Xin cảm ơn anh.

Chúng tôi nhận thấy mô hình khách sạn tiết kiệm và chất lượng như Morning Rooms đang xây dựng chưa có mặt ở các nước như Lào, Campuchia, Myanmar, trong khi những thị trường này cũng đang rất phát triển du lịch. Chính vì thế chúng tôi cũng lên cho mình những kế hoạch xuất ngoại sang các thị trường này trong thời gian sắp tới.

Các tin khác