Bạn trẻ khởi nghiệp vì TPHCM

(ĐTTCO)-Vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu” diễn ra cuối tuần qua tại TPHCM. Cách lựa chọn vấn đề, đặt vấn đề cho thấy các bạn trẻ đã quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề xã hội, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật phát triển thành phố. 
Thí sinh Dương Nguyễn Kim Ngân nhận giải ba của chương trình.
Thí sinh Dương Nguyễn Kim Ngân nhận giải ba của chương trình.
Vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu” diễn ra cuối tuần qua tại TPHCM, không chỉ ghi nhận những kết quả bất ngờ với cú ngược dòng ngoạn mục của đội đoạt giải nhất, mà còn phản ánh sức sáng tạo của các bạn trẻ trước những vấn đề bức bách lâu nay của các thành phố lớn như kẹt xe hay ngập nước. 
Mang đến cuộc thi với ý tưởng không quá mới “AuP - ứng dụng kiếm chỗ đậu xe tự động”, tác giả Nguyễn Phương Linh (sinh viên Trường Đại học Tài chính-Maketting) không dám kỳ vọng gì nhiều ngoài mục tiêu được “nói điều mình nghĩ, làm điều mình thích” cho thành phố mà Phương Linh đang sống và học tập. Trước khi góp mặt tại vòng chung kết, ý tưởng của Linh cũng chưa đủ thuyết phục ban tổ chức, hơn nữa trên thị trường đã có những giải pháp tương tự như Pakme, iParking, Park.vn…
Thế nên, khi ý tưởng AuP được xướng tên với ngôi vị quán quân của cuộc thi đã khiến khán giả ngạc nhiên. Song, với Phương Linh, đó là thành quả xứng đáng từ nỗ lực của bản thân.
Phương Linh chia sẻ: “AuP nhận thấy được các khuyết điểm từ những phần mềm đã có mặt trên thị trường như nguồn thu chưa thỏa đáng khi thu phí từ phía bãi đậu xe, xây dựng hệ sinh thái người dùng chưa hợp lý... Cùng với những góp ý của các chuyên gia, em hoạch định lại kế hoạch phát triển AuP ưu việt hơn bằng các tích hợp việc thu phí đậu xe bằng tài khoản đăng ký của người dùng, tăng thêm nguồn thu cho bãi xe nhờ thu phí đặt trước chỗ. Bên cạnh đó là chính sách hoàn phí đặt chỗ nếu hủy yêu cầu trong thời gian quy định để kích cầu người dùng”.
Cũng theo cô sinh viên trẻ này, với tốc độ đô thị hóa cao, trong tương lai dịch vụ đặt chỗ giữ xe sẽ có nhu cầu lớn. Nếu được đầu tư, AuP sẽ hướng đến phát triển trở thành một hệ sinh thái liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng, bảo dưỡng thiết yếu với người dùng ô tô như rửa xe, garage, phụ kiện… 
Chọn vấn đề “nóng” không kém là giảm ngập nước trong nội đô, dự án “Bó vỉa hè thấm tiêu định hướng, kết cấu thấm tiêu định hướng để giảm ngập nước mưa và chống lún trong thành phố” của tác giả Nguyễn Bảo Quân và Nguyễn Văn Nhuận (học viên Trường Dạy nghề Á Đông) cũng đoạt giải cao của cuộc thi. Hai tác giả dự án kỳ vọng nếu được áp dụng diện rộng sẽ giải quyết căn bản việc ngập sau mưa trên địa bàn TP. Giải pháp này còn giúp dẫn nước thấm tiêu xuống dưới và ra xa nền móng các công trình xây dựng; Qua đó bảo vệ được nền móng, tránh sạt lở.
Dự án “Thu phí giao thông nội đô chống tắc đường” của bạn trẻ Dương Nguyễn Kim Ngân cũng được đánh giá cao nhờ tác giả đưa được giải pháp đo lộ trình đi của phương tiện để thực hiện việc thu phí, đảm bảo công bằng và hợp lý. Bên cạnh đó, dự án “Hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo sớm ùn tắc giao thông” của Võ Hoàng Trang và dự án “Làn đường dành riêng cho xe đạp” của Nguyễn Thị Cẩm Tiên cũng nhận được những khen ngợi từ ban giám khảo. 
Dù các ý tưởng, giải pháp mà các bạn trẻ đưa ra chỉ dừng lại ở bước sơ khởi nhưng cách lựa chọn vấn đề, đặt vấn đề cho thấy các bạn trẻ đã quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề xã hội, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật phát triển thành phố. Đại diện Trung Nam Group, một trong những đơn vị tổ chức cuộc thi, cho biết những ý tưởng, dự án thực sự khả thi sẽ có cơ hội được doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư để sớm triển khai và ứng dụng trên thực tế. Các bạn trẻ sẽ có cơ hội khởi nghiệp bằng chính ý tưởng, giải pháp sáng tạo của mình.

Các tin khác