APEC 2017: Cơ hội đưa khởi nghiệp Đà Nẵng gắn với khởi nghiệp quốc tế

(ĐTTCO)-Ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp TP. Đà Nẵng cho biết, để tận dụng những cơ hội mà Tuần lễ Cấp cao APEC mang lại, dịp này, vườn ươm doanh nghiệp TP đã đăng ký tiếp xúc làm việc với Tập đoàn Facebook, Tập đoàn IBM của Mỹ, và một vườn ươm thành công của Đài Loan.
    Ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp TP. Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Lưu Hương
    Ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp TP. Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Lưu Hương

    -Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam là một trong những sự kiện ngoại giao, kinh tế lớn của đất nước, ông đánh giá thế nào về sự kiện này?

    Ông Võ Duy Khương: Như chúng ta được biết, sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra hằng năm ở các nước thành viên của nền kinh tế APEC. Đây là sự kiện vô cùng lớn cả về ngoại giao, kinh tế và các lĩnh vực khác. Việt Nam chúng ta tổ chức lần này là lần thứ 2, và lần này công tác chuẩn bị tổ chức rất chu đáo. Chúng tôi đánh giá rất cao sự chuẩn bị của Chính phủ. Đây có thể coi là một sự kiện lần đầu tiên đến với Đà Nẵng, là cơ hội quảng bá rất tốt cho Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

    -Với tư cách là người điều hành mạng lưới khởi nghiệp của Thành phố Đà Nẵng, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển kinh tế, liên kết, kết nối với các nền kinh tế thành viên APEC; APEC tạo cơ hội gì cho mạng lưới khởi nghiệp đối với Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung?

    -Thực chất hoạt động của APEC là hoạt động kinh tế, trong đó có diễn đàn song phương và đa phương của các thành viên cũng bàn về kinh tế, và các nội dung hoạt động tại Tuần lễ Cấp cao này cũng chủ yếu là về kinh tế; diễn đàn kinh tế, diễn đàn doanh nghiệp. Do đó có thể nói diễn đàn hoạt động của cấp cao APEC đem đến cho nước chủ nhà đăng cai cơ hội vô cùng tốt để có thể kết nối kinh tế, kết nối doanh nghiệp của 21 nền kinh tế.

    Chính vì vậy, trong điều kiện Việt Nam chúng ta là nền kinh tế trung bình, khi có điều kiện kết nối với các nền kinh tế khác thì nền kinh tế Việt Nam cũng như doanh nghiệp Việt Nam có những kết nối về công nghệ, thị trường, tài chính... để cùng nhau phát triển.

    Thông qua Tuần lễ Cấp cao APEC, nhiều Tập đoàn kinh tế lớn đến Việt Nam thì các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội kết nối, qua kết nối đó chúng ta tạo mối liên hệ làm ăn, hội nhập.

    Riêng về mảng khởi nghiệp, có thể nói Việt Nam đi sau các nền kinh tế rất nhiều. Các nền kinh tế APEC đa số phát triển nên các hoạt động khởi nghiệp của họ đã có vài ba mươi năm rồi, còn Việt Nam chỉ mới trong vòng 5 năm trở lại đây.

    Để tận dụng những cơ hội mà Tuần lễ Cấp cao APEC mang lại cho khởi nghiệp được phát triển trong dịp này, Vườn ươm doanh nghiệp Thành phố đã đăng ký tiếp xúc làm việc với Tập đoàn Facebook, Tập đoàn IBM của Mỹ, và một vườn ươm thành công của Đài Loan tại vườn ươm để gặp gỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp của Thành phố Đà Nẵng. Tại đây, họ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm ươm tạo, các doanh nghiệp chia sẻ thông tin đã khởi nghiệp như thế nào…

    Đặc biệt trong dịp này Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Chính phủ Australia sẽ đến làm việc tại ườn ươm và ký kết hợp tác, phát triển giữa Việt Nam và Australia với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh.

    Và chúng tôi cũng chuẩn bị một chương trình đào tạo cho các phòng khởi nghiệp theo tài trợ của Chính phủ Canada. Trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 này, vườn ươm Thành phố cũng sẽ vinh dự đón Thủ tướng Canada đến thăm.

    Chúng tôi nghĩ những hoạt động như vậy sẽ đưa khởi nghiệp Đà Nẵng gắn với khởi nghiệp quốc tế, với các nước châu Á-Thái Bình Dương.

    -Ông đánh giá như thế nào về những thành công của APEC đã mang lại cơ hội cũng như triển vọng cho sự phát triển của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung?

    - Tôi nghĩ rằng sự thành công của APEC đã được xác định từ trước khi chúng ta tiến hành, bởi vì toàn bộ mục tiêu phấn đấu thực hiện thành công APEC đã được Chính phủ giao cho từng bộ, ngành cũng như cho Thành phố Đà Nẵng chuẩn bị hết sức chu đáo.

    Mặc dù trong giai đoạn cận kề Tuần lễ Cấp cao APEC, bão lũ ảnh hưởng lớn đến Đà Nẵng nhưng Thành phố Đà Nẵng đã cơ bản khắc phục được để bảo đảm việc tổ chức thành công sự kiện này.

    Bản thân tôi đánh giá thành công của APEC có nhiều mặt, thể hiện rõ nhất thông qua hội nghị các nền kinh tế thành viên đánh giá cao việc tổ chức, chủ trì của Việt Nam. Việt Nam đã thể hiện được năng lực rất độc lập trong việc điều hành kinh tế, ngoại giao. Điểm thứ hai là các Tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tuyệt vời để kết nối với nhau trong quan hệ làm ăn, trong chiến lược phát triển của mình.

    Tôi nghĩ sau hội nghị, các doanh nghiệp của Việt Nam cũng như các nước sẽ mở ra được một giai đoạn mới để có thể phát triển một cách mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn.

    Các tin khác