Những vụ vượt ngục táo tợn (K2):Ánh sáng cuối đường hầm

(ĐTTCO) - Đào hầm là cách làm thường thấy của những tù nhân muốn vượt ngục, từ “cuộc vượt ngục vĩ đại” của các tù nhân Đức Quốc xã thời Thế chiến 2, đến nỗ lực trốn thoát bằng đường hầm triệu USD của tên trùm ma túy Mexico El Chapo năm 2015.
Cuộc đào thoát vĩ đại
Nhà tù Stalag Luft III nằm cách Berlin khoảng 150km về phía Đông Nam nước Đức, chuyên giam giữ các tù binh chiến tranh là phi công. Số tù nhân ban đầu bị giam giữ ở đây khoảng 1.000 người, trong đó có 500 phi công thuộc lực lượng Không quân hoàng gia Anh (RAF) và các nước thuộc Khối thịnh vượng Anh, 300 tù nhân là người Mỹ và số còn lại đến từ những nước như Ba Lan, Séc, Pháp... Nổi bật trong số các phi công là Roger Bushell, chỉ huy không đoàn 92 của Anh. 
Stalag Luft III được xây dựng trên khu đất trống, nằm giữa cánh rừng thông. Chu vi nhà tù này khoảng 1.350m. Bao bọc quanh nhà tù là 2 hàng rào dây thép gai cao gần 2,5m; lớp nọ cách lớp kia khoảng 1,5m và giữa 2 hàng rào là lớp dây thép gai bùng nhùng. Phía bên trong trại giam, cách các lớp hàng rào khoảng gần 5m còn có hàng rào bằng gỗ.
Bất kỳ tù nhân nào bước qua hàng rào này sẽ bị lính gác đứng trên các tháp canh bắn chết ngay lập tức. Luôn có lính túc trực trên các tháp canh quanh nhà tù 24/24 giờ. Mỗi tháp canh được trang bị súng máy, súng tiểu liên và đèn pha. Stalag Luft III có 15 dãy nhà gỗ được xây dựng cách mặt đất khoảng 60cm, vì thế những tên lính gác có thể bò bên dưới và truy tìm các đường ngầm. 
Sau nhiều cuộc họp bí mật, Roger Bushell đã thành lập một ủy ban bao gồm các chuyên gia và họ quyết định đào 3 đường hầm, với tên gọi Tom, Dick và Harry. Tom nằm cách lớp hàng rào dây thép gai về phía Tây khoảng 30m. Lối dẫn xuống đường hầm được đào qua lớp bê-tông nằm ngay bên ngoài cửa bếp. Dick được bắt đầu từ một căn nhà gỗ nằm cách hàng rào xa hơn.
Đường hầm Harry được làm phía dưới một bếp lò. Gần 600 tù nhân tham gia kế hoạch đào 3 đường hầm bí mật dài tổng cộng 110m. Theo các nhân chứng kể lại, các tù nhân đã biển thủ khoảng 1.200 con dao, gần 1.000 thìa muỗng, 1.400 vỏ lon sữa để phục vụ công việc xúc đất, cùng 90 khung giường, 4.000 thanh dát giường, 35 ghế, 20 bảng gỗ cho việc chống và gia cố đường hầm.
Do khu giam giữ được xây dựng cách mặt đất khoảng 60cm, nên những tên lính gác có thể đã lơ là trong việc truy xét những dấu hiệu khả nghi bên dưới. Điều này tạo cơ hội cho những tù nhân đào đường hầm với quy mô lớn như vậy. Đêm 24-3-1944, kế hoạch đào thoát chính thức được bắt đầu.
Tuy nhiên, thật không may là đường hầm được đào khá nông và ngắn hơn 10m so với dự kiến, khiến điểm ra của các tù nhân không lẫn được vào rừng cây. Các tù nhân phải đợi đến lúc lính gác thay phiên để trồi lên mặt đất khiến kế hoạch đào thoát bị chậm lại rất nhiều so với thời gian đề ra. Khi tù nhân thứ 77 chuẩn bị thoát ra khỏi đường hầm bí mật, một lính canh đã phát hiện và hú còi báo động. Tất cả người còn lại đều bị bắt giữ.
Những tù nhân trốn thoát phải đương đầu thời tiết khắc nghiệt của mùa đông, trong khi họ không thể mang theo quần áo và đồ dùng cần thiết nên phần lớn đã thiệt mạng. Cuối cùng chỉ có 3 người may mắn sống sót và quay trở về quê nhà ở Anh. Do quy mô và mức độ ly kỳ của sự việc, cuộc vượt ngục khỏi trại Stalag Luft III được dựng thành phim The Great Escape (Cuộc đào thoát vĩ đại) vào năm 1963.
Những vụ vượt ngục táo tợn (K2):Ánh sáng cuối đường hầm ảnh 1 Hầm ngầm và El Chapo. 

Đường hầm 1,6km
Tháng 2-2015 tên trùm ma túy Mexico Joaquín Guzmán Loera, có biệt danh “El Chapo” (Gã Lùn) bị bắt giam. Nhưng chỉ hơn 1 năm sau, ngày 11-7-2015, Gã Lùn đã có cuộc vượt ngục gây sửng sốt toàn thế giới, vì con đường hầm hắn đào để vượt ngục có chiều dài kỷ lục lên đến 1,6km. Đường hầm nằm sâu dưới lòng đất 10m, cao 1,7m và rộng 75cm, được trang bị đèn nhân tạo, ống dẫn khí và vật liệu xây dựng chất lượng cao.
Các nhà chức trách đã “dựng lại” cuộc vượt ngục của Guzman như sau: Cuộc tẩu thoát của Guzman bắt đầu vào 8 giờ 52 tối ngày 11-7-2015. Gã đi vào khu nhà tắm, khi các quản giáo không để ý đã cậy mở  tấm lưới sắt kích cỡ 50x50cm nằm trên sàn nhà tắm. Từ đây, gã leo 10m thang, xuống đường hầm nằm dưới nhà tù. Tiếp đó gã lên chiếc xe máy đang chờ sẵn và chạy theo đường hầm ra ngoài. Thậm chí, sau khi vào đường hầm, Guzman còn có thời gian tắm rửa, thay quần áo, trước khi biến mất vào vùng nông thôn Mexico. 
Nhà chức trách đánh giá hoạt động xây dựng tuyến đường hầm có quy mô lớn, cần lên kế hoạch cẩn thận, chính xác và phải có bản vẽ về nhà tù. Tuy nhiên những điều này không quá khó khăn với người của Guzman.
Dựa theo thông tin từ hàng xóm của tòa nhà đang xây dở, người ta biết rằng chỉ có khoảng 4 người tham gia làm đường hầm, làm việc 10 giờ mỗi ngày trong gần 1 năm. Để tạo được đường hầm vượt ngục dài này họ đã đào và vận chuyển 3.250 tấn đất đi khỏi tòa nhà xây dở. Họ cũng đã phải đảo hướng đường hầm 2 lần để tránh các khu vực nhạy cảm trong nhà tù. Ước tính “Gã Lùn” đã chi khoảng 2,5 triệu USD cho việc xây dựng đường hầm này.
Điều kỳ lạ là nhân viên nhà tù Altiplano được trang bị radar và các thiết bị điện tử với khả năng kiểm tra lòng đất. Họ cũng phải sử dụng thường xuyên các thiết bị này để đề phòng nguy cơ có đường hầm được xây dựng bí mật. Tuy nhiên người ta vẫn chẳng thể phát hiện được âm mưu của “Gã Lùn”.
Martin Barron, một chuyên gia an ninh thuộc Viện nghiên cứu khoa học hình sự Mexico, nhận xét: “Người ta nói rằng gần như không thể xây dựng một đường hầm quanh phạm vi của nhà tù, chưa nói tới việc đường hầm này dài tới 1,6km. Điều này cho thấy hoặc các cảm biến không hoạt động tốt, hoặc chúng bị ai đó tắt”. Tốn rất nhiều công sức và tiền bạc cho cuộc vượt ngục, nhưng Guzman chỉ được hưởng tự do được nửa năm. Ngày 8-1-2016, y đã bị Hải quân Mexico bắt lại sau một cuộc đấu súng. Vào ngày 19-1-2017, Guzmán bị dẫn độ bằng máy bay đến Hoa Kỳ để đối mặt với cáo trạng hình sự liên quan đến việc lãnh đạo băng đảng Sinaloa buôn lậu nhiều tấn hàng cocaine từ Colombia qua Mexico sang Hoa Kỳ.
 Guzmán đã được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những người quyền lực nhất trên thế giới 3 năm liên tiếp kể từ năm 2009, xếp hạng lần lượt ở vị trí thứ 41, 60 và 55. Y được mệnh danh là người giàu thứ 10 tại Mexico vào năm 2011, với giá trị tài sản khoảng 1 tỷ USD. Forbes cũng gọi y là “trùm ma túy lớn nhất mọi thời đại”. Cục Phòng chống Ma túy Hoa Kỳ coi y là “bố già của thế giới ma túy”.

Các tin khác