Những cuộc chiến thương hiệu dai dẳng (kỳ 3)

Khốc liệt “võ đài” game

Khốc liệt “võ đài” game

Sau nhiều cuộc đấu đá, đào thải, trên thị trường sản xuất máy chơi game hiện nay chỉ còn lại 3 đối thủ mạnh nhất: Sony, Microsoft và Nintendo. Nhưng cả 3 đại gia này vẫn tiếp tục so găng kịch liệt.

Đấu giá cả

Năm 2006, tại cuộc Triển lãm Giải trí điện tử (Electronic Entertainment Expo, E3), điều người ta bàn tán xôn xao nhất chính là giá bán của máy chơi game PS3. Sony đã tung ra PS3 đáp lại sự chờ đợi của đông đảo người hâm mộ, và thiết lập đỉnh giá mới 499USD cho phiên bản 20Gb, 599USD cho phiên bản 60Gb, cao hơn 200USD so với 2 mẫu Xbox 360 của đối thủ Microsoft.

Sở dĩ PS3 cao giá như thế vì Sony đã dùng ổ đĩa Blu-ray để cho ra hình ảnh độ phân giải cao và gia tăng khả năng lưu trữ. PS3 mang sứ mệnh quan trọng là đòn bẩy lăng xê định dạng Blu-ray lên hàng đầu và việc tung ra PS3 là một phần chủ chốt trong chiến lược điện tử tiêu dùng tổng lực.

Trong lúc đó, mặc dù Xbox 360 dùng ổ đĩa DVD chuẩn rẻ hơn PS3 khoảng 200USD nhưng Microsoft đồng thời cung cấp sự lựa chọn khác là ổ đĩa mang định dạng HDDVD để cạnh tranh với Blu-ray, mà nếu chọn HDDVD, người chơi phải chi thêm 200USD nữa, như vậy, tính ra cũng chẳng rẻ hơn PS3.

Nintendo giữ giá Wii rẻ hơn cả, chỉ 250USD nên tuy không hỗ trợ định dạng phân giải HDTV và DVD playback nhưng Wii vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn. Mức giá cao của Microsoft và Sony nhắm đến “móc túi” giới ghiền game, những tay chơi game “chuyên nghiệp”, trong lúc giá mềm giúp Nintendo có thể tiếp cận rộng rãi hơn với người chơi game bình thường và các hộ gia đình.

Đến năm 2009, Nintendo đã bán được hơn 52 triệu máy chơi game trên toàn thế giới, nhiều hơn tổng doanh số Xbox 360 và PS3 cộng lại. Nhưng từ năm 2009, Sony và Microsoft có sự điều chỉnh giảm giá, khiến cho ưu thế về giá của Nintendo mờ nhạt.

Kết quả: tính đến cuối năm 2011 - đầu năm 2012, Nintendo bán được 94,97 triệu chiếc Wii, Microsoft về nhì với 65,8 triệu chiếc Xbox 360 và Sony đứng thứ ba với 62 triệu chiếc PS3.

Đấu ngân hàng game

Giá cả là yếu tố then chốt nhưng với nhiều người tiêu dùng, yếu tố quyết định nằm ở các game đi kèm vì suy cho cùng, các máy chơi game chỉ là công cụ để người dùng tương tác với các game mà họ thích.

Một minh chứng cho sự quan trọng của game là thế hệ PS2 xưa cũ vẫn bán chạy, có khi còn chạy hơn cả lúc mới xuất hiện, không chỉ vì giá cả đã giảm xuống mức dễ mua hơn mà còn vì PS2 có một hệ thống thư viện game vững chắc và hấp dẫn.

Các cửa hiệu game vẫn lưu trữ game PS2 vì có thể bán tốt chẳng kém gì game PS3. Chính vì vậy, các nhà sản xuất máy chơi game ganh đua từng chút để giành được những đầu game “bom tấn”. Ví dụ, Microsoft có át chủ bài của Xbox 360 là Halo - một trong những dòng game lớn nhất mọi thời đại.

Trong lúc đó, Sony có dòng game God of War. Về phần Nintendo, thế hệ máy Nintendo DS rộng cửa cho các nhà phát triển game bên thứ ba nên danh sách trò chơi cho DS cũng nhiều tương ứng. Khi họ tung ra Nintendo 3DS (phiên bản nâng cấp lên 3D của các máy DS vốn chỉ chơi các game 2D) có tính năng tương thích ngược với các game của những đời máy DS trước đó, nhằm tận dụng ngân hàng game sẵn có.

Có thể nói so về game thì “kẻ tám lạng, người nửa cân”, nhất là trong bối cảnh gần đây xuất hiện xu hướng những đầu game lớn như Call of Duty hoặc Grand Theft Auto chơi được trên nhiều loại máy khác nhau, từ các máy PS, Xbox 360 cho tới máy tính để bàn.

Đấu công nghệ

 Một trong những điểm PS3 chiếm ưu thế trước các đối thủ là khả năng chơi đĩa Blu-Ray. Sony phát minh ra công nghệ Blu-ray ghi đĩa với dung lượng cao, lưu trữ được hình ảnh và âm thanh tiêu chuẩn HD. Blu-ray là một loại đĩa quang học sử dụng tia laser màu xanh để đọc, vì bước sóng ngắn hơn tia laser màu đỏ tiêu chuẩn nên mật độ lưu trữ cao hơn.

Sony, Nintendo, Microsoft được dự báo tiếp tục “tam phân thiên hạ” tại E3 2012.

Sony, Nintendo, Microsoft được dự báo tiếp tục “tam phân thiên hạ” tại E3 2012.

Do đó, 1 đĩa Blu-ray chứa được hơn 50Gb dữ liệu, gấp 10 lần 1 đĩa DVD thông thường. Blu-ray ngày càng trở nên thông dụng, dần dần đánh bạt đĩa HDDVD của Microsoft (và Toshiba).

Đối với các thiết bị phần cứng theo dõi chuyển động, Microsoft sử dụng Kinect dành cho Xbox 360, Sony chọn Move cho PS3 và Nintendo dùng Wii Remote cho Wii và hiện thời vẫn đấu ngang ngửa nhau, chưa phân thắng bại. Năm 2011, Sony PS Vita trang bị cấu hình mạnh và màn hình cảm ứng với 2 phiên bản 3G và Wi-Fi đã xuất hiện, đối đầu với Nintendo 3DS.

Trong lúc 3 đại gia đang mải miết đấu nhau thì một số “tay chơi” khác cũng lăm le nhảy lên võ đài, trong tay thủ sẵn “binh khí” lợi hại. Mới đây, WikiPad đã tung ra máy chơi game 3D chạy hệ điều hành Android 4.0 có thể tách rời màn hình trở thành máy tính bảng 8 inch với độ phân giải FullHD.

2 gã khổng lồ Google và Apple cũng phát tín hiệu dòm ngó thị trường máy chơi game rất màu mỡ này. Google đã bắt đầu tuyển dụng cho bộ phận “Games at Google”, trong lúc Apple đẩy mạnh chiêu dụ các game thủ dùng thiết bị cầm tay chạy hệ điều hành iOS.

Nintendo đã tiết lộ máy chơi game thế hệ tiếp theo Wii U dự kiến sẽ tung ra trước cuối năm nay. Còn Sony và Microsoft? Họ chưa chính thức công bố thế hệ máy chơi game tiếp theo.

Trong lúc này, dân tình tha hồ đồn đoán về PS4 và Xbox 720, trong khi đặc biệt nôn nóng mong ngóng kỳ Triển lãm Giải trí điện tử năm 2012 diễn ra tại Los Angeles (Hoa Kỳ) vào tháng 6 sắp tới. Hãy cùng chờ xem vũ khí bí mật nào được “bật mí” tại E3.

----------

Kỳ 4: CUỘC "ĐUA" SIÊU XE

Các tin khác