Macao lo lắng ngành công nghiệp cờ bạc

Kỳ 2: Tiến thoái lưỡng nan

(ĐTTCO) - Chính quyền tiếp theo của Macao sẽ nhậm chức vào tháng 12, nhân kỷ niệm 20 năm thành phố trở lại quyền kiểm soát của Trung Quốc. Một trong những công việc hàng đầu của chính quyền mới là tổ chức đấu thầu mới cho các nhượng quyền sòng bạc. 

Điều này sẽ liên quan đến việc quyết định có nên mở rộng số lượng nhượng quyền, hoặc rút ngắn thời gian của họ hay không? Và có nên điều chỉnh thuế và nghĩa vụ của ngành hay không?

Nếu siết nhà đầu tư sẽ bỏ đi
Cho đến nay chỉ có một ứng cử viên là Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Ho Iat-seng, đã khẳng định kế hoạch tranh cử. Song người ta biết rất ít về quan điểm của Ho, và ông đã từ chối yêu cầu phỏng vấn. Ho được coi là thân cận với Bắc Kinh, từng là đại diện duy nhất của Macao trong Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Trung Quốc kể từ năm 2001. 
 Với khuynh hướng kiểm soát chặt dòng vốn vào ra, Bắc Kinh chưa bao giờ có thiện cảm với những công dân lấy tiền ra nước ngoài để đánh bạc ở Macao. Tuy nhiên, tỷ lệ khách du lịch đến Macao từ Trung Quốc đại lục đã tăng lên 70,6% vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với năm 2001.
Theo công ty tư vấn rủi ro Hồng Kông Steve Vickers và Cộng sự, trong một báo cáo năm nay, rằng ông Ho "có thể cho rằng cờ bạc là tội lỗi", minh chứng là cách ông sa thải 2 cố vấn pháp lý lập pháp Bồ Đào Nha vào năm ngoái. Ho cũng giúp đưa ra một đạo luật cấm các thẩm phán không phải người Trung Quốc xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia.
Thực ra lần đầu tiên của ngành công nghiệp cờ bạc Macao có sự sụt giảm, kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu vào khoảng năm 2014. Bởi chiến dịch này khiến các quan tham Trung Quốc không còn dám ngang nhiên đi lại với Macao để tiêu xài xa xỉ như trước đây nữa. 
Trong bối cảnh đó, các công ty cờ bạc đang đầu tư ở Macao lại đổ vốn sang những thị trường khác. Đơn cử Suncity Group, công ty giải trí lớn nhất của Macao, gần đây đã trở thành cổ đông hàng đầu của một công ty niêm yết ở Hồng Kông đang điều hành một sòng bạc ở Vladivostok, Nga. Nó cũng đang dẫn đầu dự án phát triển của một khu nghỉ dưỡng sòng bạc trị giá 4 tỷ USD tại Hội An, Việt Nam và theo đuổi một dự án ở Busan, Hàn Quốc.
Kỳ 2: Tiến thoái lưỡng nan ảnh 1
Tương tự, các khu nghỉ dưỡng sòng bạc tỷ đô khác đang tăng lên ở Campuchia và Philippines. Như Las Vegas Sands vào tháng 4 đã cam kết đầu tư thêm 4,5 tỷ USD Singapore (3,26 tỷ USD) vào khu nghỉ mát tại Singapore. Công ty này và các nhà khai thác khác đang đề nghị đầu tư 10 tỷ USD trở lên, nếu họ giành chiến thắng trong cuộc đua mở các khu nghỉ dưỡng sòng bạc đầu tiên của Nhật Bản. "Cạnh tranh trong khu vực đang gây áp lực thực sự cho Macao" - Grant Govertsen, người đứng đầu nghiên cứu châu Á tại Union Gaming, viết trong một báo cáo gần đây. Ông lập luận rằng, Macao nên đưa ra mức thuế thấp hơn cho cờ bạc VIP, như Singapore đã có, để chống lại sự cạnh tranh từ các sòng bạc mở tại các địa điểm thuế thấp, như của Suncity. 

Cân nhắc áp thuế
Trong khi đó, Carlos Lobo, một luật sư địa phương từng làm việc về chính sách cờ bạc với chính quyền Macao và Las Vegas Sands, cho rằng thay vì điều chỉnh thuế suất cơ bản, chính quyền có thể cho phép các nhà khai thác xóa các khoản nợ khó đòi từ các con bạc cao cấp. Steve Wynn, người sáng lập Wynn Resorts, từng đe dọa sẽ không mở bất kỳ tài sản nào ở Macao nếu chính phủ không hợp pháp hóa việc xóa nợ như vậy. 
Trong khi đó, các nhà quan sát khác đặt câu hỏi về tác động của các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, và cho rằng vẫn còn “room” cho các cơ quan chức năng tăng thuế để chống lại việc chảy máu lợi nhuận. Praveen Choudhary, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu sòng bạc châu Á tại Morgan Stanley, cho biết: "Mặc dù thuế cờ bạc 39% của Macao là một trong những mức cao nhất trên thế giới, nhưng nó có thể dễ dàng tăng thêm 3% hoặc hơn thế". Ngoài ra, ông đề xuất Macao có thể loại bỏ các khoản miễn trừ mà họ đã mở rộng cho các nhà khai thác về việc trả thuế thu nhập doanh nghiệp 12% của thành phố. 
Các nguồn tin nội bộ của chính quyền Macao nói rằng, các nhà khai thác đầu tư mạnh vào Singapore và Nhật Bản sẽ mất một số thiện chí với chính quyền. Tuy nhiên, hầu hết đều mong đợi 6 công ty trước nay sẽ tiếp tục kinh doanh sau khi đấu thầu chính thức. "Nguyên tắc quan trọng trong đấu thầu lại sẽ là sự ổn định" - Glenn McCartney, giảng viên ngành quản lý sòng bạc tại Đại học Macau, nói. Nếu các nhà khai thác mới được cho phép, hầu hết tin rằng đó sẽ là các nhà đầu tư địa phương hơn là một công ty nước ngoài.

Người dân yêu cầu cao hơn
Sự thiếu hụt mặt bằng và lao động sẵn có của Macao khiến cho việc điều hành một sòng bạc khác trở nên khó khăn. Công nhân nhập cư chủ yếu đến từ Trung Quốc, Philippines làm việc trong ngành xây dựng hoặc tại các khách sạn, đã chiếm 28,2% dân số của thành phố. Do vậy họ mong đợi các nhà khai thác cờ bạc buộc phải làm nhiều hơn cho nhân viên địa phương. MGM và SJM Holdings, công ty kế thừa độc quyền sòng bạc cũ của Macao, được yêu cầu tham gia chương trình tiết kiệm hưu trí nhân viên mới của chính phủ, do điều kiện phải nhượng quyền sẽ hết hạn vào năm 2022. 
Hiện nhiều người hy vọng chính quyền thành phố sẽ đưa ra các yêu cầu mới cho các nhà khai thác để giúp đa dạng hóa sự hấp dẫn của Macao ngoài việc chơi cờ bạc. Ngay cả Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, khi đưa ra khuyến nghị chính sách cho Macao vào tháng 2, cho biết chính quyền "nên đưa ra các quy định mới với các ưu đãi mạnh mẽ hơn cho các nhà khai thác để mở rộng du lịch không VIP". "Cờ bạc chỉ chiếm 34% tổng thu nhập nội địa của Vegas, nhưng tới 90% tổng thu nhập của Macao" - Vitaly Umansky và Kelsey Zhu của Bernstein Research viết trong một báo cáo gần đây. Họ lưu ý rằng du khách đến Macao dành thời gian đánh bạc gần gấp đôi mỗi ngày so với ở Las Vegas.
Các nhà khai thác hiện nay cũng muốn đầu tư theo kiểu “thoát cờ bạc”. Francis Lui, Phó Chủ tịch Tập đoàn Galaxy Entertainment, cho biết: "Về cơ bản, chúng tôi sẽ tập trung vào các khía cạnh không liên quan đến sòng bạc". Galaxy Entertainment đã triển khai kế hoạch mở rộng Galaxy Resort hồi tháng 2. Các giai đoạn mới của khu nghỉ mát, trị giá ít nhất 5,7 tỷ USD, sẽ bao gồm một đấu trường đa năng 16.000 chỗ ngồi và 3,7ha không gian hội nghị. 

Các tin khác