Idemitsu - Đại gia dầu khí trăm tuổi Nhật Bản

(ĐTTCO) - Theo báo cáo tài chính của Idemitsu Kosan, tổng tài sản của tập đoàn này tính đến ngày 30-6-2017 đạt 2.628,7 tỷ yen (23 tỷ USD). Doanh thu trong kỳ tương ứng đạt hơn 7,4 tỷ USD.
Idemitsu Kosan hiện là ông lớn thứ hai tại Nhật Bản về lọc hóa dầu.
Idemitsu Kosan hiện là ông lớn thứ hai tại Nhật Bản về lọc hóa dầu.
Vượt chiến tranh để thành ông lớn toàn cầu

Idemitsu Kosan là tập đoàn hàng đầu tại Nhật Bản chuyên kinh doanh xăng dầu và các chế phẩm từ dầu thô. Công ty được thành lập ngày 20-6-1911 dưới thời Chủ tịch Sazo Idemitsu.
Hoạt động ban đầu của Idemitsu Kosan là bán dầu nhờn cho Nippon Oil - công ty khai thác dầu lớn nhất tại Nhật Bản hiện nay. Tuy nhiên, sự hợp tác của 2 bên chấm dứt vào năm những năm 1950. Thay vì làm đơn vị phân phối cho doanh nghiệp khác, Idemitsu tự mình tiến hành hoạt động lọc dầu thông qua hàng loạt nhà máy như Tokuyama, Chiba, Hyogo, Hokkaido và Aichi...

Giai đoạn sau năm 1976, Idemitsu Kosan mở rộng hoạt động tại nhiều thị trường quốc tế, trải dài từ châu Á tới các nước châu Âu. Những năm 1990, Idemitsu xâm nhập cung cấp dịch vụ tại những thị trường khó tính hàng đầu thế giới như Mỹ, Bồ Đào Nha...Năm 2006, Idemitsu Kosan trở thành công ty đại chúng khi phát hành cổ phiếu và niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo. Đợt IPO của Idemitsu Kosan có giá trị tới 109,4 tỷ yen.

Trên trang web của Idemitsu Kosan, đơn vị này đưa ra nguyên tắc "Tôn trọng con người" trong hoạt động kinh doanh, tập trung vào việc phát triển nhân viên thành những con người đáng tin cậy và được tôn trọng trong xã hội, giữ lời hứa tới khách hàng và làm mọi cách để xứng đáng với sự tin tưởng của từng người đã sử dụng dịch vụ và sản phẩm của công ty này.
Với Idemitsu, sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng được xem là một giá trị mới đối với tập đoàn này, trên cơ sở đóng góp vào văn hóa cộng đồng và xã hội tại nơi kinh doanh.

"Hơn 106 năm kể từ khi Sazo Idemitsu thành lập Idemitsu, triết lý quản lý của chúng tôi về tôn trọng con người vẫn không thay đổi. Với chính sách này, chúng tôi sẽ thực hành quản lý kinh doanh lấy khách hàng và nhân viên làm trung tâm với những nỗ lực không ngừng, để góp phần tạo dựng nên sự hòa hợp về văn hóa xã hội bên cạnh hiệu quả kinh doanh" - thông điệp của CEO Takashi Tsukioka ghi rõ.
Idemitsu - Đại gia dầu khí trăm tuổi Nhật Bản ảnh 1
Ấn tượng tại Nhật, phình to ở Việt Nam
Doanh thu kinh doanh xăng dầu của Idemitsu Kosan trong quý I-2017 đạt 5,6 tỷ USD, trong khi các chế phẩm từ xăng mang lại 1 tỷ USD. Thu nhập hoạt động của tập đoàn này đạt 300 triệu USD chỉ trong 3 tháng đầu tiên của năm tài chính 2017, tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, một trong những chỉ số quan trọng là trạm xăng Idemitsu cho thấy sự co cụm đáng báo động. Nếu năm 2008, tập đoàn này có tới gần 5.000 trạm cung cấp nhiên liệu trên thế giới thì hiện tại, con số chỉ còn 3.577 trạm, giảm liên tục trung bình 100 trạm qua mỗi năm tài chính. Báo cáo tài chính của Idemitsu Kosan cũng cho biết sản lượng dầu mỏ tại các thị trường quan trọng của tập đoàn không biến động đồng đều. Nếu như ở Na Uy và Anh, khai thác dầu của Idemitsu trong quý I tăng trưởng 10-22,6%, thì tại Việt Nam suốt 1 quý vừa qua, ghi nhận của tập đoàn này là số 0 tròn trĩnh, trong khi cùng kỳ năm 2016 đạt 300 thùng. Hiện tại, Idemitsu đang thực hiện thăm dò dầu khi tại Việt Nam cùng các đối tác là Zarubezhneft của Nga và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam). Riêng về hoạt động đầu tư, Idemitsu có cổ phần chiếm 35,1% trong tổng vốn 6 tỷ USD tại nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, với mục tiêu đưa nơi đây trở thành tiền đề mở rộng hoạt động kinh doanh dầu khi tại Việt Nam.

Các tin khác