Hàng không thời khó (K2): Cạnh tranh sắc đẹp

Trang trí máy bay theo chủ đề, chăm chút cho đội ngũ tiếp viên xinh đẹp càng sexy càng tốt… là những phương cách mà các hãng bay tăng cường áp dụng để thu hút hành khách.

>Hàng không thời khó (K1): Nở rộ sáng kiến

Người đẹp hàng không

Hãng hàng không GoAir giải thích việc ưu tiên tuyển nữ tiếp viên vì nhẹ cân hơn nam, sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu đến nửa triệu USD mỗi năm. Nhưng thật ra, chính sách ưu tiên tuyển những nữ tiếp viên xinh đẹp đã được áp dụng phổ biến ở các hãng hàng không với lý do nữ tiếp viên hấp dẫn hành khách hơn.

Điều này đặc biệt đúng với các hãng hàng không châu Á, phần nhiều trong số đó đã xây dựng hình ảnh thương hiệu dựa trên đội ngũ nữ tiếp viên trẻ đẹp, quyến rũ.

Cuộc cạnh tranh sắc đẹp giữa các hãng hàng không ngày càng leo thang và được đẩy lên cao trào bằng những quảng cáo hình ảnh các cô tiếp viên mặc bikini khêu gợi.

Đầu năm nay, hãng hàng không giá rẻ nội địa của Thái Lan Nok Air đã tung ra những hình ảnh các cô gái mặc bikini khêu gợi trong một quảng cáo trực tuyến gây “bỏng mắt” người xem. Giám đốc điều hành Nok Air Patee Sarasin đắc ý cho biết: “Nó rất hiệu quả. Khi nó xuất hiện trên Facebook, chúng tôi nhanh chóng nhận được trên 200.000 like. Thật tuyệt”.

CEO Nok Air cũng thẳng thừng tuyên bố tuổi nghề tiếp viên hàng không Nok Air rất ngắn ngủi, được tuyển vào ở độ tuổi khoảng 23, phục vụ trong 3 năm hoặc nhiều lắm 5 năm nếu như tiếp viên đó “rất, rất giỏi”, sau đó họ phải chuyển sang bộ phận khác nhằm đảm bảo trên máy bay không có tiếp viên quá 30 tuổi.

Chiến dịch của Nok Air là một sự thành công trong việc lợi dụng phương tiện truyền thông xã hội. Nó cũng gây chú ý về những cách thức khác nhau mà các hãng hàng không quốc tế sử dụng sự hấp dẫn của đội ngũ tiếp viên để làm thương hiệu và tiếp thị. Nhiều chuyên gia hàng không thừa nhận “sắc đẹp không đồng nghĩa với một tiếp viên hàng không tốt”, đồng thời chỉ ra sự khác biệt khi so sánh các hãng hàng không phương Đông với phương Tây.

Họ nhận xét các hãng hàng không châu Á nhấn mạnh vẻ ngoài hơn so với các hãng châu Âu hay Trung Đông. Các hãng châu Âu tập trung chủ yếu vào cá tính và thái độ đúng đắn trong công việc và tư duy phục vụ khách. Một trong những nguyên nhân do phương Tây có các luật và quy định nghiêm ngặt chống phân biệt đối xử giới tính, tuổi tác hay ngoại hình. Thí dụ British Airways hoặc Qantas ở phương Tây sẽ không thể thực hiện tiếp thị bằng hình ảnh các nữ tiếp viên quyến rũ như Singapore Airlines đã làm với đội ngũ Singapore Girls.

Máy bay chủ đề

Không chỉ chú ý đến vẻ đẹp tiếp viên, các hãng hàng không rất chú ý đến vẻ ngoài bắt mắt cho các máy bay của mình. Mặc dù mỗi hãng bay đã chọn cho mình màu sơn và logo đặc trưng, nhưng giữa hàng loạt máy bay trên phi trường phải làm sao càng nổi bật càng tốt.

Một số hãng bay không ngừng nghĩ cách làm cho máy bay của mình gây ấn tượng hơn nữa. Hãng Qantas từng sơn chiếc Boeing 747-400 màu đỏ rực lấy cảm hứng từ màu hoàng hôn trên Uluru, pha trộn giữa họa tiết thổ dân cổ xưa với biểu tượng kangaroo và công nghệ hiện đại.

Hàng không thời khó (K2): Cạnh tranh sắc đẹp ảnh 1

Máy bay chủ đề Hello Kitty của EVA Air.

Để nhấn mạnh thành tích chuyên chở khoảng 15 triệu tấn hải sản Alaska đến với Bắc Mỹ và Mexico mỗi năm, hãng Alaska Airlines đã sơn phết chiếc Boeing 737 thành chú cá hồi khổng lồ “bơi” xuyên bầu trời. Công trình này cần 30 thợ sơn và chuyên gia phun sơn làm việc suốt 24 ngày, sử dụng tới 140 gallon sơn, gấp đôi lượng sơn bình thường.

Từ chuyến đầu tiên năm 2005 đến năm 2011, “chú cá hồi khổng lồ” này đã chở hơn 1 triệu lượt hành khách. Tháng 7-2012, Jet Airways kết hợp với kênh Disney India giới thiệu máy bay được tô điểm bởi các nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Disney.

Tháng 6-2013, Alaska Airlines cho ra mắt chiếc máy bay được sơn theo mẫu vẽ của một học sinh trung học, lấy chủ đề Hawaii. Mùa đông hàng năm, FinnAir lại tung ra máy bay sơn hình ông già Noel phục vụ tuyến bay đến Rovaniemi, nơi được cho là quê nhà của ông già tuyết. Bên cạnh đó còn có những máy bay thay phần sơn ngoài theo sự kiện như giải bóng đá, đội bóng bầu dục, hay một bộ phim đang gây sốt.

Không chỉ sơn phết bên ngoài, một số hãng còn biến chuyến bay thành cuộc phiêu lưu cùng những nhân vật hoạt hình nổi tiếng. Máy bay chủ đề đầu tiên của All Nippon Airlines xuất hiện năm 1998 với các nhân vật Pokemon hiện diện trên vỏ máy bay, tạp dề tiếp viên, ly nước, gối tựa.

Năm 2005, EVA Air tung ra máy bay lấy chủ đề Hello Kitty. Theo đó, tất cả mọi thứ từ lớp sơn thân máy bay, tiếp viên, thẻ hành lý, thẻ lên máy bay, vật dụng cho tới thức ăn đều mang hình ảnh mèo Hello Kitty siêu dễ thương. Năm 2009, đội bay Hello Kitty hết hạn chuyển giao bản quyền.

Tuy nhiên, vì máy bay Hello Kitty xuất hiện nhận được sự yêu mến của hành khách toàn thế giới, đạt tỷ lệ lấp đầy chỗ trên 85% nên EVA Air đã đàm phán với Sanrio (hãng sở hữu Hello Kitty). Giữa năm 2012, EVA Air đã tăng số máy bay Hello Kitty lên 5 chiếc để có thể bay nhiều tuyến hơn, làm vui lòng nhiều hành khách hơn. Số lượng hành khách tăng, các dịch vụ cộng thêm được sử dụng nhiều hơn, nghĩa là doanh thu và lợi nhuận cũng tốt hơn.

Bảo Trúc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những đầu tàu ASEAN (K1):  Đuổi theo những con hổ

Những đầu tàu ASEAN (K1): Đuổi theo những con hổ

(ĐTTCO) - Cùng chia sẻ khu vực địa lý ở Đông Nam Á, nhưng một số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia lại có nền sản xuất vượt trội hơn những nước khác. Điều gì là “bí quyết” thành công của họ?
 

Bình luận

Đã đến lúc thế giới xem xét lại khái niệm trên 65 tuổi là "già"?

(ĐTTCO) - Khi lương hưu được đưa ra lần đầu tiên ở nước Phổ vào những năm 1880, khái niệm này miêu tả rất đúng. Thời đó không có nhiều người sống quá 65 tuổi, và những người có thể bước qua độ tuổi này hiếm khi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người trên 65 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động.

Thế giới muôn màu

Gọi vốn thời tiền ảo: 30 triệu USD chỉ trong 30 giây

(ĐTTCO) - Trả lời trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Charles Hoskinson - đồng sáng lập ethereum cho biết: "Mọi người đều nói rằng ICO là tốt, nhưng hãy nhìn vào giá ethereum, nó giống như một quả bom hẹn giờ vậy".