Hàng không giá rẻ sống khỏe (K2): Giải mã thành công

Nhờ sự ra đời của các LCC, đi lại bằng đường hàng không đã không còn quá xa xôi với nhiều người. Tuy nhiên, ngoài việc phải cạnh tranh với các hãng hàng không truyền thống, các LCC còn chịu sức ép ngày càng lớn do sự xuất hiện các hãng LCC khác. ĐTTC giới thiệu kinh nghiệm 2 hãng LCC được đánh giá thành công nhất thế giới và khu vực.

Cách làm truyền thống

Southwest Airlines (SA) hiện là hãng LCC thành công nhất thế giới. Có được điều này do SA chỉ cung cấp những dịch vụ cần thiết nhất, đã kéo giá vé xuống tương đương 50-60% giá vé của các đối thủ cạnh tranh trên cùng đường bay.

Khi mới thành lập, hãng chỉ cung cấp các chuyến bay ngắn, thông thường kéo dài khoảng 55 phút bay và không có các tuyến bay vượt đại dương. SA tránh đối đầu với những hãng hàng không lớn, mà tập trung những thị trường có ít chuyến bay.

Trên các chuyến bay của SA không có khu vực hạng nhất, không có có chỗ ngồi ấn định, không có thức ăn và không có trung chuyển hành lý giữa các hãng hàng không. Công ty cố gắng giữ công suất hoạt động các máy bay càng cao càng tốt.

Hãng chỉ sử dụng Boeing 737, bay khoảng 11 giờ mỗi ngày (so với mức bình quân của ngành là 8 giờ) và thời gian chuẩn bị giữa mỗi chuyến bay chỉ mất trung bình 15 phút (mức bình quân của ngành là 45 phút).

Do vậy công ty có chi phí hoạt động rất thấp, dưới 7 cent cho mỗi đơn vị chỗ ngồi có sẵn, trong khi các hãng hàng không khác 9-15 cent.

Trong khi đó, AirAsia được coi là LCC thành công nhất châu Á. Dù có khai thác sân bay trung tâm, nhưng AirAsia vẫn là mô hình hàng không giá rẻ, dựa trên các dịch vụ bay đơn chặng, khai thác ít loại máy bay (2 loại), bán vé trực tiếp cho khách qua internet và các trung tâm điện thoại (85% doanh số của hãng được thực hiện thông qua 2 phương thức bán này, trong đó 60% là bán qua mạng internet).

Việc triển khai bán qua tin nhắn điện thoại cũng đã đem lại một số thành công. AirAsia hiện là hãng hàng không có chi phí hoạt động thấp nhất thế giới, chỉ với 0,023USD/ASK. Một trong những chiến lược cắt giảm chi phí thành công của AirAsia là luôn dự trữ nhiên liện khi giá rẻ.

Hiện hãng đã tích đủ nhiên liệu để đáp ứng 100% yêu cầu trong 3 năm tới. Ngoài ra, hiệu suất hoạt động của AirAsia cực cao, thời gian quay vòng 1 máy bay chỉ 25 phút, năng suất phi hành đoàn gấp 3 lần so với Malaysia Airlines, và 1 máy bay được sử dụng trung bình 13 giờ/ngày.

Để bù lại sự thiếu vắng các dịch vụ tiện ích, các LCC thường dùng những sách lược gia tăng độ hài lòng của hành khách. Chẳng hạn, SA nổi tiếng với những chuyến bay thường xuyên, đến đúng giờ, phục vụ tử tế.

SA là hãng thắng cuộc thường xuyên trong giải “3 vương miện” của ngành, gồm thực hiện đúng giờ tốt nhất, tỷ lệ khách hàng khiếu nại thấp nhất và mức độ thất thoát hành lý thấp nhất. SA coi khách hàng như những người bạn, thường xuyên gửi thiệp sinh nhật tới những khách hàng đi máy bay thường xuyên và mời một số người trong họ dự các cuộc phỏng vấn những nhân viên phi hành tương lai.

Thay đổi để tồn tại

Tuy nhiên, khi giá rẻ không còn là yếu tố cạnh tranh duy nhất với sự xuất hiện của các LCC khác, cộng với khủng bố gia tăng và khủng hoảng toàn cầu khiến ngành hàng không thêm chật vật, các LCC đang dần bứt phá ra khỏi những nguyên tắc ban đầu.

Đầu tiên là thay đổi về sân bay. Thông thường các LCC tránh những sân bay lớn để khỏi cạnh tranh với các hãng truyền thống. Nhưng nay mọi việc đã thay đổi. Dẫn đầu là Virgin America, một LCC chỉ mới 2 tuổi, khi cung cấp chuyến bay từ các sân bay quốc tế ở Los Angeles và San Francisco đến sân bay Boston Logan và New York JFK.

JetBlue cũng theo chân, thêm các sân bay quốc tế San Francisco và Los Angeles vào danh sách sân bay của hãng. SA cũng gia nhập cuộc chơi bằng việc thêm các sân bay lớn như Boston Logan, Denver, Milwaukee, Minneapolis, New York La Guardia, Philadelphia, Pittsburgh, San Francisco và Washington Dulles…

Hàng không giá rẻ sống khỏe (K2): Giải mã thành công ảnh 1

Một số hãng LCC nay đã cung cấp thêm các dịch vụ giải trí
trên chuyến bay để lôi kéo khách hàng.


Thay đổi thứ hai thể hiện trên cơ cấu hành khách và các dịch vụ giải trí trong chuyến bay. Các LCC cung cấp thêm hạng bay doanh nhân, các điểm đến ưa thích của doanh nhân, đổi ghế không thể ngã sang ghế có thể nâng lên hạ xuống tùy ý, cung cấp chỗ ngồi ấn định…

Hiện nay SA cung cấp các thức uống không cồn miễn phí hoặc thức uống có cồn với giá rất rẻ trên các chuyến bay. Ngoài ra, hãng cũng phục vụ đậu phộng, bánh quy miễn phí trên tất cả chyến bay. SA còn nổi tiếng với những bảng thông báo đầy màu sắc và phi hành đoàn hay cất tiếng hát. Từ quý I-2010, hãng cung cấp dịch vụ kết nối internet wifi trên các chuyến bay, thông qua kết nối vệ tinh Row 44.

Mùa hè năm 2012, SA thử nghiệm truyền hình trực tiếp dựa trên nền tảng wifi đã được cung cấp. Tháng 1-2013, SA bắt đầu thử nghiệm video theo yêu cầu, cùng với wifi và truyền hình trực tiếp đã cung cấp. Những chiếc 737-700s và 737-800s của hãng đã được trang bị wifi, truyền hình trực tiếp và video theo yêu cầu.

Từ tháng 1-2012, SA lên kế hoạch nâng cấp nội thất máy bay, bao gồm thiết kế cabin hiện đại, chỗ ngồi nhẹ và thoải mái hơn, tăng không gian dưới chỗ ngồi… Ngoài ra, hãng còn tung ra chương trình khách hàng thân thiết. Theo đó, khách hàng bay 16 chuyến trong 24 tháng sẽ được tặng 1 chuyến bay khứ hồi miễn phí.

Tương tự, AirAsia cung cấp chương trình "Snack Attack”, theo đó khách hàng có thể mua đồ ăn thức uống với giá cả hợp lý. AirAsia cũng bắt đầu triển khai chương trình tích điểm đổi chuyến bay, khách hàng càng bay nhiều càng được nhiều điểm, có thể dùng để mua vé của AirAsia.

Các LCC nay cũng phục vụ cả thị trường quốc tế, chứ không chỉ thị trường trong nước. Chẳng hạn, hãng Frontier của Hoa Kỳ cung cấp chuyến bay sang Mexico, trong khi JetBlue mở đường bay đến các nước ở Caribbean và Mỹ Latin. SA nay cũng cung cấp chuyến bay đến Canada và Mexico… 

VĂN CƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những đầu tàu ASEAN (K1):  Đuổi theo những con hổ

Những đầu tàu ASEAN (K1): Đuổi theo những con hổ

(ĐTTCO) - Cùng chia sẻ khu vực địa lý ở Đông Nam Á, nhưng một số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia lại có nền sản xuất vượt trội hơn những nước khác. Điều gì là “bí quyết” thành công của họ?
 

Bình luận

Đã đến lúc thế giới xem xét lại khái niệm trên 65 tuổi là "già"?

(ĐTTCO) - Khi lương hưu được đưa ra lần đầu tiên ở nước Phổ vào những năm 1880, khái niệm này miêu tả rất đúng. Thời đó không có nhiều người sống quá 65 tuổi, và những người có thể bước qua độ tuổi này hiếm khi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người trên 65 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động.

Thế giới muôn màu

Gọi vốn thời tiền ảo: 30 triệu USD chỉ trong 30 giây

(ĐTTCO) - Trả lời trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Charles Hoskinson - đồng sáng lập ethereum cho biết: "Mọi người đều nói rằng ICO là tốt, nhưng hãy nhìn vào giá ethereum, nó giống như một quả bom hẹn giờ vậy".