Bin Laden: Giấc mơ phá kinh tế Hoa Kỳ - Bài 1: Lên kế hoạch

Khi tin tức về cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden được loan truyền, những người ủng hộ Nhà Trắng có thể hô hào rằng cuộc chiến chống khủng bố do cựu Tổng thống Bush phát động đã thành công khi không có cuộc tấn công khủng bố nào vào Hoa Kỳ kể từ thảm họa ngày 11-9-2001. Nhưng có một điều ít ai chú ý: Chiến lược đối đầu của Bin Laden với Hoa Kỳ từ lâu đã chuyển từ tấn công khủng bố sang tấn công kinh tế  và mục tiêu cuối cùng là khiến Hoa Kỳ phá sản.

Khi tin tức về cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden được loan truyền, những người ủng hộ Nhà Trắng có thể hô hào rằng cuộc chiến chống khủng bố do cựu Tổng thống Bush phát động đã thành công khi không có cuộc tấn công khủng bố nào vào Hoa Kỳ kể từ thảm họa ngày 11-9-2001. Nhưng có một điều ít ai chú ý: Chiến lược đối đầu của Bin Laden với Hoa Kỳ từ lâu đã chuyển từ tấn công khủng bố sang tấn công kinh tế  và mục tiêu cuối cùng là khiến Hoa Kỳ phá sản.

Tháng 11-2004, Đài CNN cho biết Bin Laden đã cung cấp một đoạn video cho Đài truyền hình Arab Al-Jazeera, trong đó hắn công bố kế hoạch “tiếp tục khiến Hoa Kỳ chảy máu cho đến phá sản” bằng cách dùng những kế sách tương tự đã dùng khi chống lại Liên Xô ở Afghanistan vào thập niên 80 của thế kỷ trước.

 “Sẽ khiến Hoa Kỳ phá sản”

Vài ngày sau khi công chiếu đoạn băng của Bin Laden bằng tiếng Arab, Al-Jazeera đã tải lên trang web của đài bản dịch tiếng Anh đầy đủ bài diễn thuyết của Bin Laden. Tên trùm khủng bố ngạo mạn tuyên bố: “Chúng tôi sẽ dùng chiến tranh du kích và cuộc chiến kéo dài để làm kiệt sức các siêu thế lực bạo ngược. Chúng tôi, cùng với các phần tử thánh chiến, đã khiến Liên Xô chảy máu suốt 10 năm cho đến khi họ phá sản và buộc phải rút lui khỏi Afghanistan trong thất bại”. Bin Laden cũng nói al Qaeda có nhiều cách đơn giản để khiến Hoa Kỳ phải tốn người, tốn của: “Tất cả những gì chúng tôi phải làm chỉ là gửi 2 chiến binh thánh chiến đến một điểm xa xôi rồi dựng lên 1 bộ quần áo viết chữ “al Qaeda” là có thể khiến các tướng lĩnh Hoa Kỳ hộc tốc đổ xô tới đó, làm tốn người, tốn của và tổn hại về chính trị mà chẳng đạt được gì ngoài lợi nhuận cho một ít công ty tư nhân” - Bin Laden nói.

Giấc mơ của Bin Laden là khiến Hoa Kỳ tự phá sản vì cuộc chiến chống khủng bố.

Giấc mơ của Bin Laden là khiến Hoa Kỳ tự phá sản vì cuộc chiến chống khủng bố.

Như một phần của kế hoạch khiến “Hoa Kỳ chảy máu đến phá sản”, Bin Laden trích dẫn một ước tính của Anh rằng những cuộc tấn công vào Hoa Kỳ ngày 11-9-2001 tiêu tốn của al Qaeda khoảng 500.000USD, một khoản tiền Bin Laden cho rằng chẳng thấm vào đâu so với những tổn thất Hoa Kỳ phải chịu từ cuộc tấn công đó. “Mỗi USD al Qaeda chi ra sẽ khiến Hoa Kỳ tổn thất hàng triệu USD cùng rất rất nhiều việc làm, nhờ sự giúp sức của Thánh Allah. Đối với thâm hụt kinh tế, cuộc tấn công 11-9 đã gây thiệt hại cho Hoa Kỳ vô cùng to lớn, ước tính hơn 1.000 tỷ USD” - Bin Laden nói. 

 “Thực tế al Qaeda đã thành công, nhưng mặt khác Chính phủ của Tổng thống Bush cũng thành công nếu nhìn vào tầm mức các hợp đồng đạt được của những siêu công ty có liên hệ với Chính phủ, như Halliburton và các công ty đại loại như vậy. Và người thua cuộc thật sự là các bạn, người Hoa Kỳ và nền kinh tế của họ” - Bin Laden tiếp tục diễn giải. Hắn cũng cho rằng mục tiêu của cựu Tổng thống Bush khi tiến hành cuộc chiến ở Iraq là “sự đen tối của vàng đen (dầu mỏ) che mờ tầm nhìn và lương tri của ông ta (Bush). Vì thế các quyết sách của ông ta đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích chung của Hoa Kỳ. Thực tế khi cuộc chiến tiếp diễn, số người chết tăng cao, nền kinh tế Hoa Kỳ chảy máu và Chính phủ Bush tiếp tục sa lầy”.

Thành công một phần?

Theo số liệu của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, tính đến thời điểm năm 2004, tổng nợ quốc gia của Hoa Kỳ đã lên đến trên 7.000 tỷ USD, thâm hụt ngân sách vào khoảng 413 tỷ USD. Nhưng đến năm 2008, tổng nợ quốc gia đã leo lên 9.600 tỷ USD, tức hơn 31.640USD trên mỗi công dân Hoa Kỳ và Hoa Kỳ tiêu tốn khoảng 12 tỷ USD mỗi tháng tại Iraq. Trong khi đó, theo ước tính mới nhất (năm 2011) của nhà kinh tế đoạt giải Nobel, Joseph Stiglitz, chỉ tính riêng tại Iraq, Hoa Kỳ sẽ tiêu tốn trên 3.000 tỷ USD. Chiến trường Afghanistan cũng khiến Nhà Trắng tốn thêm 1.000-2.000 tỷ USD khác. Chi phí cho việc nâng cấp hệ thống an ninh nội địa kể từ sau vụ khủng bố 11-9 tiêu tốn thêm khoảng 1.000 tỷ USD. Ngoài ra, cần ghi nhận những tác động gián tiếp của al Quada đến kinh tế Hoa Kỳ. Chẳng hạn, sau vụ khủng bố ngày 11-9, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) đã cắt mạnh lãi suất vì lo ngại suy thoái. Mức lãi suất này sau đó được duy trì để chống lại sự leo thang của giá dầu mỏ (hậu quả của cuộc chiến tranh Iraq). Hệ quả: Một thập niên duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng sau vụ tấn công ngày 11-9 đã góp phần tạo nên cuộc khủng hoảng tín dụng và suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008-2009.

Đó là chưa kể sự tăng trưởng ì ạch của nền kinh tế lớn nhất hành tinh trong giai đoạn hậu 11-9, thời gian lãng phí của các sân bay, sự tháo chạy của các nhà đầu tư, sự leo thang của giá dầu do cuộc chiến ở Iraq, chi phí xây dựng lại khu vực Zero (nơi trước kia là tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới - WTC), phí bảo hiểm và y tế cho các nạn nhân... Dĩ nhiên, sẽ không hoàn toàn đúng khi nói Bin Laden đã khiến Hoa Kỳ tiêu tốn ngần ấy tiền. Bin Laden chưa thể làm Hoa Kỳ phá sản nhưng rõ ràng đã khiến đất nước này lún sâu vào nợ nần. Việc Hoa Kỳ trong tương lai có vỡ nợ hay không vẫn là vấn đề còn bỏ ngỏ, nhưng nền kinh tế số 1 hành tinh rõ ràng đang suy yếu. Về phương diện này, có thể nói kế hoạch của Bin Laden đã thành công, hay chính xác hơn là đã thành công một phần.

--------------

Kỳ 2: Chết nhưng chưa hết

Các tin khác