Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.
Trào lưu có vẻ hào hứng ấy, ngoài giá trị tạm thời đánh bóng tên tuổi cho nhân vật chính, có đem lại giá trị lâu dài về thẩm mỹ nào cho công chúng?
Trước đây, chỉ có những tác giả lớn mới can đảm viết hồi ký như Nguyễn Hiến Lê, Đào Duy Anh, Lưu Trọng Lư… để trình bày cuộc sống và sự nghiệp nhiều say mê và thao thức. Thế nhưng, khi tự truyện “Yêu và sống” của Lê Vân xuất hiện, dòng sách này có hướng dịch chuyển đáng kể trong nhận thức độc giả. Thay cho cảm hứng tiếp cận một chân dung văn hóa, người ta lại đi tìm những câu chuyện nhằm thỏa mãn trí tò mò. Những cuốn sách nối theo “Yêu và sống” cũng tiếp tục khuynh hướng chiều chuộng thị hiếu như “Thương Tín - Một đời giông bão” gây nhiều dư luận trái chiều. 
Trào lưu xuất bản tự truyện ảnh 1  Sơn Tùng M-TP tổ chức buổi họp báo ra mắt tự truyện mang tên Chạm tới giấc mơ đến giới truyền thông.
Tự truyện “Lột xác” của Lâm Khánh Chi được tác giả Nguyễn Thị Việt Hà chấp bút. Từ tên thật Huỳnh Phương Khanh, chàng trai cảm thấy mình mang một trái tim bất thường đã đi hát bằng nghệ danh Lâm Chí Khanh và cũng khá thành công với những ca khúc như “Sầu thiên thu”, “Chia xa”… Năm 2012, Lâm Chí Khanh quyết định sang Thái Lan để phẫu thuật chuyển giới và trở thành nữ ca sĩ Lâm Khánh Chi. Không có bí mật giới tính như ca sĩ Lâm Khánh Chi, nhưng ca sĩ Sơn Tùng 23 tuổi có một lượng fan rất đông đảo. Tự truyện “Chạm tới giấc mơ” của Sơn Tùng chỉ sau 2 ngày phát hành đã bán hết 10.000 bản. 

Một tự truyện nữa đang chuẩn bị tung ra, hứa hẹn sẽ phá kỷ lục bán sách của ca sĩ Sơn Tùng là cuốn “Vàng Anh và Phượng Hoàng” của Hoàng Thùy Linh. Từng nổi tiếng với vai Vàng Anh trong loạt phim truyền hình “Nhật ký Vàng Anh”, Hoàng Thùy Linh dính scandal và phải bắt đầu lại từ trong vũng lầy trớ trêu. Tác giả Trần Minh từng dịch 2 cuốn tự truyện "Tôi là Zlatan" của danh thủ Zlatan Ibrahimovic và cuốn "Sự thật trần trụi" về huyền thoại quyền Anh - Mike Tyson, đã được Hoàng Thùy Linh tin cậy giao phó công việc thể hiện tự truyện “Vàng Anh và Phượng Hoàng”. 
Hồi ký và tự truyện đều thuộc dòng văn học tự sự. Về mặt phạm vi phản ánh, hồi ký có biên độ đối tượng rộng hơn, còn tự truyện lấy một đối tượng làm trung tâm. Tuy nhiên, dù là hồi ký hay tự truyện, những nghệ sĩ trẻ cũng khó lòng đáp ứng đòi hỏi cần thiết của một cuốn sách. Bởi lẽ, sự trải nghiệm của nhân vật chưa đủ đầy đặn để có được những câu chuyện thuyết phục người đọc, đồng thời khi kể lại những va vấp bản thân cũng không đủ dũng cảm bày tỏ chân thành và thấu đáo. Cho nên, phần lớn các cuốn sách của nghệ sĩ trẻ chủ yếu mang tính giải trí cho người hâm mộ.

Các tin khác